Tiếng Việt | English

10/04/2019 - 14:52

Khởi sắc từ hoạt động Về nguồn

Sau hơn 1 năm được chọn làm xã điểm thực hiện các hoạt động Về nguồn, bộ mặt nông thôn của xã Long Khê, huyện Cần Đước, tỉnh Long An có nhiều chuyển biến tích cực. Hàng loạt các công trình đường giao thông, kênh, mương nội đồng, cầu giao thông nông thôn,... được hoàn thành, góp phần phát triển KT-XH và nâng cao đời sống người dân.

Những con đường nhựa được xây dựng góp phần phát triển KT-XH địa phương

Những con đường nhựa được xây dựng góp phần phát triển KT-XH địa phương
Điểm khởi sắc có thể dễ dàng nhận thấy ở xã Long Khê đó là hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng được nâng cấp và xây dựng mới. Với chủ đề “Về với cội nguồn, nghĩ đến trách nhiệm; về với nhân dân, chung tay xây dựng nông thôn mới”, chương trình Về nguồn ở xã Long Khê đã huy động được sự đóng góp của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp trong và ngoài huyện, người dân trên địa bàn với tổng số tiền trên 21 tỉ đồng, trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương, tỉnh, huyện trên 18 tỉ đồng, nhân dân đóng góp gần 3 tỉ đồng. Ngoài ra, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm” và “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, hoạt động Về nguồn huy động nhân dân tham gia hiến trên 7.000m2 đất, trị giá gần 600 triệu đồng. Ông Lê Văn Thiện (ấp 1) cho biết: “Qua sự vận động của chính quyền địa phương, tôi nhận thấy được tầm quan trọng của việc nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông nên đã tình nguyện hiến 200m2 đất để mở rộng đường. Đến nay, khi chứng kiến quê hương mình phát triển và đổi mới từng ngày, tôi thật sự rất vui mừng và hạnh phúc!”. 

Với nguồn kinh phí huy động được, xã tập trung triển khai đầu tư 13 hạng mục công trình: Đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, các công trình phúc lợi xã hội,... Các công trình tiêu biểu như nhựa hóa đường Nguyễn Thị Giáp (ấp 4) với chiều dài 1,3km, tổng mức đầu tư trên 2,3 tỉ đồng; mở rộng đường Nguyễn Văn Dện, Nguyễn Thị Được (ấp 1) với chiều dài trên 2,3km, tổng kinh phí trên 3 tỉ đồng; bêtông hóa đường xóm Bò Cạp chiều dài 0,6km, tổng mức đầu tư gần 1,5 tỉ đồng. Ông Nguyễn Văn Lanh (ấp 4) chia sẻ: “Trước đây, người dân đi lại, buôn bán rất khó khăn vì hầu hết các con đường đều là đường đất nhỏ, hẹp và khó đi. Nhờ có hoạt động Về nguồn mà giờ đây, các con đường đều được nâng cấp rộng rãi, sạch sẽ, người dân có thể đi lại, vận chuyển hàng hóa một cách nhanh chóng và thuận tiện”.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Long Khê - Nguyễn Thị Thùy Trang cho biết, xã có được sự “thay da, đổi thịt” như ngày hôm nay là nhờ được huyện chọn làm điểm thực hiện các hoạt động Về nguồn năm 2018. Và cũng nhờ hoạt động này mà địa phương hoàn thành được tiêu chí đường giao thông nông thôn, nâng tổng số tiêu chí nông thôn mới mà xã đã đạt lên 16/19 tiêu chí. Hiện xã vẫn còn gặp khó, chưa đạt 3 tiêu chí: Trường học đạt chuẩn, thiết chế văn hóa và môi trường. Thời gian tới, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục phấn đấu để có thể hoàn thành những tiêu chí khó, chưa đạt trong thời gian sớm nhất.

Trong đợt Về nguồn năm 2018, xã Long Khê không chỉ được quan tâm đầu tư nhiều công trình hạ tầng nông thôn, tạo điều kiện trong phát triển KT-XH ở địa phương mà còn được quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện chính sách an sinh xã hội tại địa phương, mang lại hiệu quả thiết thực: Sửa chữa 8 căn nhà, xây dựng 5 nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, nhà đồng đội; tri ân 19 Mẹ Việt Nam Anh hùng, tặng quà 10 gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công; hỗ trợ 1.600 phần quà và 5 tấn gạo cho hộ nghèo, trẻ em khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn và khám, chữa bệnh miễn phí 330 lượt người;... với tổng số tiền trên 980 triệu đồng.

Trường Long Khê được xây dựng khang trang

Trường Long Khê được xây dựng khang trang

Chủ tịch UBND xã Long Khê - Bùi Thanh Sang cho biết: “Với sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện, cùng với sự đồng lòng của toàn thể người dân trong hoạt động Về nguồn năm 2018 đã tạo nên những sự đổi thay lớn, kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng và nâng cấp. Đến nay, 100% tuyến đường liên ấp, liên xóm đều được nhựa hóa, cứng hóa; 100% hộ dân được sử dụng điện; 99% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh; thu nhập bình quân đầu người của xã được nâng lên 48 triệu đồng/năm, cao hơn năm trước gần 2 triệu đồng/người/năm.

Qua đó cho thấy, kinh tế của xã ngày càng phát triển, đời sống người dân từng bước được nâng lên. Tất cả như tiếp thêm động lực và sức mạnh để Long Khê sớm hoàn thành những tiêu chí còn lại. Tin rằng, Long Khê sẽ về đích nông thôn mới trong thời gian không xa”./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết