Tiếng Việt | English

16/06/2018 - 05:51

Khởi tố các đối tượng gây rối, kích động tụ tập đông người tại TP. HCM

Liên quan đến những vụ việc người dân tụ tập đông người thời gian qua, chiều 15/6, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam hai đối tượng để điều tra.

Cơ quan Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh tạm giam Nguyen William Anh (sinh năm 1985, quốc tịch Mỹ, là du học sinh tại Singapore; lưu trú lầu 6, số 290 đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3) về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Theo quá trình điều tra và khai báo của Nguyen William Anh, Công an xác định, ngày 9/6, Nguyen Willliam Anh nhập cảnh vào Việt Nam theo diện du lịch. Giai đoạn này, trên mạng xã hội có nhiều người kêu gọi người dân xuống đường tụ tập gây rối nhằm phản ứng một số dự luật.

Ngày 10/6, Nguyen William Anh đã tham gia xuống đường cùng nhiều người tụ tập, gây rối trên tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Ở giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa-Lý Chính Thắng, Quận 3, Nguyen William Anh đã trực tiếp yêu cầu những người trong lực lượng chức năng phải di dời các xe đặc chủng để đoàn người đi qua. Khi yêu cầu không được đáp ứng, Nguyen William Anh đã leo lên xe đặc chủng, hô hào, kêu gọi nhiều người khác vượt qua chốt chặn.

Những hành động của Nguyen William Anh đã được lực lượng chức năng ghi hình. Cơ quan Công an xác định, hành vi gây rối trật tự công cộng của Nguyen William Anh là rõ ràng, có chứng cứ hình ảnh. 

Trong các ngày 12 và 14/6, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ, quyết định gia hạn tạm giữ lần thứ nhất đối với đối tượng này. Sau khi củng cố hồ sơ chứng cứ, ngày 15/6, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố và lệnh tạm giam Nguyen William Anh về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Một trường hợp khác bị khởi tố, bắt tạm giam là đối tượng Trương Hữu Lộc (sinh năm 1961, ngụ quận Tân Bình). Theo Cơ quan điều tra, Lộc thường xuyên livetreams trên facebook cá nhân kêu gọi người dân xuống đường biểu tình, gây rối. Ngoài hành vi xúi giục, Lộc còn tiếp sức, trực tiếp kích động người dân tụ tập gây rối những ngày vừa qua.

Công an Thành phố Hồ Chí Minh xác định có “bàn tay” của các tổ chức phản động lưu vong trong việc lợi dụng, kích động và cung cấp tiền cho người trong nước để tổ chức kích động người dân xuống đường tụ tập, gây rối. Các cơ quan chức năng tiếp tục đưa lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, kêu gọi người dân tỉnh táo, không để đối tượng xấu lôi kéo, kích động. Những hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý theo quy định./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết