Tiếng Việt | English

09/07/2015 - 20:19

Khởi tố vụ án làm giả hàng ngàn hồ sơ thương binh

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) CA tỉnh Nghệ An đã có quyết định khởi tố vụ án làm giả hàng ngàn bộ hồ sơ thương binh giả.

Chiều ngày 9/7, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm - Trưởng phòng CSĐTTP về Quản lý kinh tế và Chức vụ (PC46) Công an tỉnh Nghệ An, cho biết cơ quan đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can liên quan đến vụ làm giả hàng ngàn bộ hồ sơ thương binh khiến dự luận hoang mang.

Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Đặng Hồng Tư về tội danh “Sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức”

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An khởi tố vụ án hình sự đồng thời khởi tố bị can Đặng Hồng Tư (SN 1952), trú tại khối Tân Thành, phường Lê Mao, TP. Vinh về tội “Sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Do ông Đặng Hồng Tư là thương binh 1/4, nên cơ quan điều tra đã cho ông Tư được tại ngoại, nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú.

Như đã đưa tin vào ngày 2/7, CSĐT Công an tỉnh Nghệ An thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp đối với nhà của ông Đặng Hồng Tư qua đó thu được 75kg tài liệu, với 60 loại tài liệu khác nhau trong đó có những quyển sổ ghi các khoản tiền đã nhận của một số người đề nghị làm chế độ sai, các giấy chứng nhận về thương tật, giấy chứng nhận về giám định sức khỏe.

Các loại tài liệu này đều có dấu đỏ và các chữ ký của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội.

Quá trình điều tra, tính từ năm 2008, đến nay, ông Đặng Hồng Tư đã hưởng sai chế độ 800 triệu đồng. Đặc biệt, ông Đặng Hồng Tư cũng có dấu hiệu làm hồ sơ giả để hưởng chế độ thương binh cho một số người thân trong gia đình.

Hiện cơ quan điều tra đã thu thập được những tài liệu nghi được làm giả và đang tiến hành làm việc với những người hưởng sai chế độ từ giấy tờ giả mà ông Tư đã làm sai cho họ để họ được hưởng chế độ.

Qua làm việc với tất cả những người này, họ đều thừa nhận đã đưa tiền cho ông Đặng Hồng Tư để nhờ ông này làm giả một số tài liệu quan trọng trong một bộ hồ sơ thương binh.

Ngoài việc sự dụng và làm giả nhiều bộ hộ sơ giả, hưởng sai chế độ của nhà nước CQĐT cũng xác định ông Đặng Hồng Tư còn nhận trên 600 triệu đồng của hơn 70 người để làm sai các quy định nhằm hưởng chế độ.

Hiện CQĐT cũng xác định được một số đối tượng liên quan đến đường dây làm giả hồ sơ chế độ chính sách để được hưởng chế độ của nhà nước. Đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra đối với một số bộ hồ sơ thanh niên xung phong giả, chất độc da cam giả để đua ra ánh sáng./.

CTV Thành Vinh - Đăng Nguyên/VOV.VN

Chia sẻ bài viết