Tiếng Việt | English

06/05/2017 - 14:41

Khốn đốn vì... đa cấp - Bài 2: “Sa lưới” đa cấp  

Trong hệ thống bán hàng đa cấp thường có nhiều “chiêu trò” để lôi kéo người khác tham gia. Trong đó, có việc cố tình thổi phồng công dụng của sản phẩm, lợi dụng lòng tin và sự kỳ vọng của những người thân quen để bán hàng.


Bà Dung thường chọn các quán cà phê quen để tư vấn cho khách hàng 

Lòng tin bị đánh cắp

Để đạt mục tiêu bán sản phẩm, lôi kéo thêm người tham gia bán hàng đa cấp, nhiều người cố tình thổi phồng công dụng của sản phẩm, mập mờ trong việc công bố thông tin, thậm chí “lừa” cả những người thân quen của mình. Như trường hợp chị Lê Thị Thúy Phượng, ở TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, trở thành nạn nhân hàng đa cấp do tin tưởng vào tình cảm bạn bè thân quen.

Vào tháng 7-2016, chị Phượng bị sỏi gan và phải phẫu thuật. Sau ca mổ, thấy sức khỏe yếu, chị muốn tiếp tục chữa trị theo phương pháp Đông y. Thời gian trước, chị Phượng có quen biết thân tình với bà Xuân, cũng ở Tiền Giang. Biết chị Phượng đang tìm cách trị bệnh, bà Xuân giới thiệu chị đến cơ sở Ngọc Phú (thuộc Công ty (Cty) TNHH Thiên Ngọc Minh Uy - bán hàng đa cấp) tại thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An điều trị. Tại đây, chị Phượng được tư vấn mua liệu trình điều trị, phục hồi chức năng gan với giá hơn 14 triệu đồng.

Thời điểm đó, do mới mổ xong, sức khỏe yếu, mỗi lần di chuyển từ TP.Mỹ Tho đến Bến Lức, chị Phượng đều phải có người hỗ trợ. Sau nhiều lần đến tư vấn và 1 lần dùng thử sản phẩm, chị Phượng được hướng dẫn ký hợp đồng cùng nhiều hứa hẹn hấp dẫn (cơ hội nhận 45 triệu đồng, gan được phục hồi 80%,...). Tuy nhiên, theo chị Phượng, vào thời điểm ký hợp đồng, chị không có cơ hội đọc kỹ bản hợp đồng vì nhân viên liên tục hối thúc chị ký nhanh để dành thời gian thực hiện liệu trình điều trị. Vài ngày sau đó, chị nhận được hợp đồng và phát hiện ra đó là hợp đồng bán hàng đa cấp.

Còn sản phẩm đã mua bị bắt buộc ký gửi tại cơ sở và chị chưa được nhìn thấy lần nào! Do không có nhu cầu tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp, chị liên hệ phía Cty để hủy hợp đồng. Tuy nhiên, sau nhiều lần “tới lui” mất thời gian, công sức, chị Phượng nhận lại được bộ sản phẩm tên Kang Yi Dao có tác dụng làm mềm da, giảm nếp nhăn, làm sạch bã nhờn, thoáng lỗ chân lông!

Chị Lê Thị Thúy Phượng, ở TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, trở thành nạn nhân hàng đa cấp do tin tưởng vào tình cảm bạn bè thân quen.

Còn với trường hợp của chị Nguyễn Thị Hoa, ngụ phường 4, TP.Tân An, chỉ vì quá mong muốn có con mà suýt nữa “sa lưới” đa cấp. Qua lời giới thiệu của một người quen, chị tìm đến bà Lữ Thị Dung, một “thuyết khách” của Cty Vision với mong muốn được chữa bệnh hiếm muộn. Sau nhiều lần được bà Dung tư vấn, chị Hoa cùng chồng tham gia hội thảo do Cty tổ chức tại TP.HCM.

Chị nói: “Vì vợ chồng lớn tuổi, rất mong có con nên tôi cùng anh ấy bỏ hết việc kinh doanh để tham dự lớp tập huấn. Đến đó, vợ chồng tôi thấy hội thảo có nhiều người tham dự. Chúng tôi được tư vấn, giới thiệu mua bộ sản phẩm với rất nhiều liệu trình điều trị mới mong có kết quả,... Tuy nhiên, giá của một liệu trình sản phẩm lên đến vài chục triệu đồng nên vợ chồng tôi lưỡng lự. Sau đó, qua tìm hiểu thông tin, vợ chồng tôi mới biết đây là kinh doanh đa cấp. Chúng tôi còn may mắn hơn những người khác khi chưa bị mắc lừa, chỉ có điều, bản thân mất thời gian, bỏ công việc làm ăn chỉ vì tin lời bạn bè”.


Sau nhiều lần liên hệ công ty, chị Phượng nhận lại được bộ sản phẩm Kang Yi Dao

“Tiền mất, tật mang”

Đó cũng là điều chị Phượng cảm thấy nuối tiếc khi chia sẻ với chúng tôi. Chị Phượng nói: “Giá như đừng tin tưởng vào tình cảm bạn bè thân quen và lúc ký hợp đồng, tôi đủ thời gian và sức khỏe đọc kỹ thì tôi không ký, không bị mất tiền, lại ảnh hưởng sức khỏe!”. Chị cho biết, thường ngày, chị chỉ quanh quẩn ở nhà với việc nội trợ và chăm sóc con nên ít tìm hiểu thông tin. Thời điểm ký hợp đồng, một phần do sức khỏe chưa hồi phục sau ca mổ, phần do quá mong muốn có được sản phẩm chăm sóc sức khỏe, nhanh chóng hồi phục nên chị tin lầm và “sa vào” mạng lưới bán hàng đa cấp của Cty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy.

Nhớ lại thời điểm đó, chị Phượng vẫn còn cảm giác sợ hãi. Chỉ vì quá mong muốn được hết bệnh, chị bất chấp việc vừa được xuất viện sau ca mổ, liên tục di chuyển đoạn đường dài từ Tiền Giang đến Long An nhiều lần để được “tư vấn” sức khỏe. Chị nói: “Những ngày đó vết thương còn đau, mỗi lần tới nơi, xuống xe là phải có người dìu đi. Có khi tôi lại bị xây xẩm, chóng mặt do còn yếu quá. Nhưng vì suy nghĩ cố gắng một chút để có thể hồi phục hoàn toàn mà tôi bất chấp hết”.

Không chỉ vậy, để có đủ số tiền hơn 14 triệu đồng để mua liệu trình, chị phải vay mượn với hy vọng khỏi bệnh. Vậy mà, chỉ vì một chút lơ là, chị mất trắng số tiền cùng công sức. Sức khỏe chẳng những không hồi phục mà ít nhiều còn bị ảnh hưởng do những lần di chuyển xa, vất vả sau ca mổ.

Ngoài chị Phượng, còn có trường hợp bà N.T.N., ở thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, cũng chỉ vì quá tin người mà tiền thì mất mà bệnh chẳng tiến triển gì. Bà N. kể, trước giờ, bà có nghe đến bán hàng đa cấp nhưng không muốn tham gia vì lớn tuổi. Thường ngày, bà hay tập thể dục buổi sáng để mong cải thiện sức khỏe. Một lần đi tập thể dục, bà gặp người phụ nữ lân la đến bắt chuyện chăm sóc sức khỏe. Bà N. nghe cũng có lý và đồng ý lên Cty tại TP.HCM. Bà góp 50 triệu đồng mua gói sản phẩm trị liệu và ký tên vào hợp đồng. Sau đó, bà N. phát hiện mình bị mắc lừa. Nhiều lần lên Cty đòi lại nhưng chỉ được 10 triệu đồng, gói điều trị xem như bị mất cũng chỉ vì nhẹ dạ cả tin./.

(còn tiếp)

Trịnh Khúc - Khánh Minh

Bài 3: "Vỡ mộng" làm giàu

 

Chia sẻ bài viết