Tiếng Việt | English

20/02/2019 - 15:38

Không cần học nhiều, chỉ cần biết mình học cái gì

Đó là bí quyết và phương pháp học của Phan Quí Lộc - học sinh lớp 12T1, Trường THPT Chuyên Long An, tỉnh Long An. Trong kỳ thi Chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT năm 2019, Lộc là thí sinh duy nhất xuất sắc đoạt giải ba môn Toán của tỉnh.

Phan Quí Lộc - học sinh giỏi cấp quốc gia môn Toán

Phan Quí Lộc - học sinh giỏi cấp quốc gia môn Toán

Từ nhỏ, Lộc thích học Toán hơn các môn khác. Bởi học Toán, Lộc khám phá ra rất nhiều điều thú vị mà những môn khác không có được. Lộc tâm sự: "Học giỏi toán giúp chúng ta nhạy bén, phát triển khả năng tư duy, suy luận có logic hơn và dễ dàng áp dụng nhiều kiến thức toán học để làm hoặc giải thích những sự việc trong cuộc sống. Tuy nhiên, với em, điều thú vị nhất mà toán mang lại là kích thích được sự tò mò. Mỗi khi gặp một bài toán hóc búa, em rất hứng thú và khi giải được thì cảm giác ấy rất tuyệt. Điều đó làm em càng thích học môn Toán hơn".

Vậy là Toán từ lâu trở thành "người bạn" không thể thiếu của Lộc. Trong quá trình học tập, Lộc luôn chú ý nghe thầy cô giảng bài, tích cực tham gia các hoạt động trên lớp; về nhà thì phát huy tinh thần tự học để biến những kiến thức thầy cô cung cấp thành kiến thức của mình. Từ kiến thức cơ bản ấy, Lộc mở rộng sang kiến thức nâng cao; đồng thời, làm nhiều bài tập để khám phá cái hay, cái mới trong nội dung kiến thức được học ngày hôm ấy. Chính sự kiên nhẫn, chịu khó mày mò những kiến thức mới, có liên quan, Lộc càng nắm chắc kiến thức được học hơn. Đó cũng là "chìa khóa" giúp em mở những "cánh cửa" khó trong các bài tập nâng cao.

Lộc chia sẻ: "Nhiều bạn nghĩ học nhiều sẽ giỏi nhưng theo em thì không phải vậy. Muốn học giỏi, trước tiên cần biết mình học cái gì. Khi giải đáp được câu hỏi đó thì sẽ biết mình nên bắt đầu từ đâu và học bao nhiêu, học những gì để đáp ứng được mục tiêu đề ra. Ngoài luôn biết mình học cái gì, em còn có một bí quyết nữa để học giỏi Toán, đó là cuốn sổ ghi chú. Cuốn sổ ấy theo em từ năm học lớp 7 đến nay. Cuốn sổ ghi chú đầy đủ những kiến thức quan trọng của môn Toán mà em từng học. Mỗi khi quên kiến thức cũ, cuốn sổ trở nên rất hữu ích".

Cùng với đó, Lộc tham gia Câu lạc bộ Toán của trường. Thông qua câu lạc bộ, Lộc được học hỏi và chia sẻ phương pháp học toán với các thành viên khác. Đặc biệt trong giải các bài tập toán, Lộc học hỏi và khám phá nhiều cách giải khác nhau, từ đó lựa chọn phương pháp phù hợp.

Ngoài ra, khi tham gia các cuộc thi, Lộc cũng tích lũy cho mình những kinh nghiệm riêng. Theo đó, Lộc luôn quan tâm về tiêu chí, yêu cầu của từng cuộc thi, từ đó chọn hướng ôn tập đúng. Lộc còn đọc nhiều tài liệu, sách nâng cao và làm nhiều dạng bài tập để rèn luyện khả năng giải toán. Nhờ vậy, Lộc xuất sắc đoạt nhiều giải cao trong các cuộc thi: Huy chương Bạc kỳ thi Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ năm học 2016-2017; giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán 2 năm học 2017-2018, 2018-2019 và giải 3 học sinh giỏi quốc gia năm học 2018-2019./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết