Tiếng Việt | English

10/04/2019 - 09:54

Không cấp phép xây dựng mới nhà nuôi chim yến trong khu vực nội thành, khu dân cư

Trong khi chờ hướng dẫn cụ thể của Trung ương, trước mắt, không cho phép xây dựng nhà nuôi chim yến (NCY) trong khu vực nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn và trong khu dân cư.

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan và các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng nhà nuôi chim yến

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan và các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng nhà nuôi chim yến

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Long An, nghề NCY với mục đích thương mại khá phát triển. Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, có trên 120 cơ sở NCY đang hoạt động tại 10/15 huyện, thị xã, thành phố.

Thế nhưng, hoạt động NCY này chủ yếu mang tính tự phát, thiếu kiểm soát. Ngoài ra, đa số cơ sở nuôi nằm trong khu dân cư, trong đó có trên 70% cơ sở xây mới, 30% cơ sở thay đổi thiết kế từ nhà ở. Hầu hết hộ gia đình, cá nhân tự ý xây nhà NCY không có giấy phép xây dựng hoặc có giấy phép xây dựng nhà ở nhưng tự ý cải tạo, thay đổi công năng thành nhà NCY.

Việc NCY tràn lan đang tạo ra những hệ lụy như ô nhiễm môi trường từ phân chim và ô nhiễm tiếng ồn, mất mỹ quan đô thị và khó kiểm soát dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng,... Từ việc NCY tự phát làm ảnh hưởng đến mối quan hệ với láng giềng.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy sản - Phan Ngọc Châu cho biết: “Nhằm tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động gây NCY trên địa bàn tỉnh, trong khi chờ Luật Chăn nuôi có hiệu lực, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan và các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý dẫn dụ và gây NCY”.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn căn cứ các quy định của Trung ương, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ liên quan cho UBND các huyện, thị xã, thành phố để chỉ đạo tổ chức triển khai, thực hiện quản lý NCY thuộc địa bàn quản lý. Xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y tại các cơ sở nuôi; kiểm tra việc thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm trong khai thác, sơ chế và bảo quản sản phẩm từ tổ yến trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, định kỳ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm để kiểm soát dịch bệnh cúm gia cầm; phối hợp giám sát tình hình dịch bệnh trên chim yến để có biện pháp xử lý hiệu quả.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phải định kỳ hoặc đột xuất tổ chức kiểm tra việc chấp hành và xử lý khi vi phạm các quy định về môi trường trong hoạt động gây NCY (theo Nghị định số 123/2018/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp và Nghị định số 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường).

Sở Xây dựng tổ chức triển khai, thực hiện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng về việc cấp phép xây dựng, thiết kế nhà NCY và nhà ở kết hợp với NCY trên địa bàn tỉnh.

Riêng các huyện, thị xã, thành phố phải quan tâm, chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn có NCY, đài truyền thanh địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở đang gây nuôi và dẫn dụ chim yến chấp hành các quy định về vệ sinh thú y, phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh, đối với các cơ sở chuẩn bị đầu tư mới, trong khi chờ hướng dẫn cụ thể của Trung ương, trước mắt, không cho phép xây dựng trong khu vực nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn và trong khu dân cư. Tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh là việc nuôi yến của người này không làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người khác, không gây tiếng ồn và không để mùi phân chim yến làm ảnh hưởng đến nhà gần kề, giữ gìn tốt mối quan hệ láng giềng trong dân.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng - Đặng Thị Thúy Hà cho biết: “Thực hiện chỉ đạo trên của UBND tỉnh, sở đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã và thành phố trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng nhà NCY”.

Theo đó, Sở Xây dựng đề nghị, trước mắt, không cho phép xây dựng nhà NCY trong khu vực nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn và trong khu dân cư. Đối với những dự án nuôi yến phải hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường, phòng cháy, chữa cháy,... theo quy định.

Đối với nhà ở kết hợp nuôi yến nằm ở khu vực không phải là khu vực nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn và trong khu dân cư thì thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh là việc nuôi yến của người này không làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người khác,...

Theo đó, trường hợp này khi cần thiết xem xét cấp phép xây dựng cần có sự thống nhất của Sở Tài nguyên và Môi trường về sự ảnh hưởng đến môi trường trong hoạt động gây NCY, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về điều kiện vệ sinh thú y, an toàn vệ sinh thực phẩm./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết