Tiếng Việt | English

02/12/2016 - 10:04

Không chỉ là lãng phí...

Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) của Bộ Chính trị nêu rõ yêu cầu: Chấm dứt ngay tình trạng ăn uống, chè chén, “liên hoan”, “gặp mặt” khi hội họp, được đề bạt, thuyên chuyển công tác và việc tổ chức cưới hỏi, ma chay, giỗ tết,... xa hoa, lãng phí, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, gây phản cảm trong dư luận xã hội.

Trong phiên họp thường kỳ của Chính phủ vừa qua, Bộ Nội vụ cũng nhắc lại vấn đề này và đề nghị các địa phương, bộ, ngành siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính các cấp.

Những cuộc họp tổng kết năm, đánh giá một giai đoạn thực hiện nhiệm vụ nào đó hoặc kỷ niệm ngày truyền thống kết hợp tổ chức gặp gỡ, giao lưu trên tinh thần tiết kiệm nhằm trao đổi kinh nghiệm, thắt chặt quan hệ thì không có điều gì đáng nói. Tuy nhiên, đừng nên lợi dụng những dịp này để bày tiệc chè chén lãng phí, nếu quá đà còn gây phản cảm, tạo dư luận không tốt trong xã hội. Đặc biệt, đối với những cán bộ được đề bạt, bổ nhiệm càng không nên tổ chức tiệc tùng vì đằng sau bữa tiệc ấy có biết bao điều tiếng. Trong số người dự tiệc, có những thuộc cấp hoặc người không có thành ý, họ đến chúc mừng với những phần quà đắt giá nhằm tranh thủ “lấy lòng” thủ trưởng mới. Ở đời, “bánh sáp” đi, khi “đối tác” có “nhu cầu” thì “bánh quy” phải lại. Những dư luận không hay như thế càng làm giảm uy tín cán bộ, đảng viên đối với quần chúng nhân dân, kể cả nội bộ.

Bên cạnh đó, việc tổ chức cưới hỏi, ma chay, Đảng ta có Chỉ thị 27-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội”; Nghị quyết 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” và những quy định khác. Tuy nhiên, việc thực hiện vẫn chưa như mong muốn, đặc biệt là ở những gia đình khá giả, kể cả gia đình cán bộ, đảng viên. Có những đám tang kéo dài 4-5 ngày, tiệc cưới tổ chức linh đình, xa xỉ, nhiều lần ở nhiều nơi,... nhằm mục đích “kinh doanh”, tạo dư luận không tốt về cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đối với người có chức vụ. Cán bộ, đảng viên phải làm gương để quần chúng noi theo. Vì vậy, cần chấm dứt ngay việc tổ chức cưới hỏi, ma chay, giỗ tết,... lãng phí, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, gây phản cảm trong dư luận xã hội.

Tình trạng ăn uống, chè chén, “liên hoan”, “gặp mặt” khi hội họp, được đề bạt, bổ nhiệm, thuyên chuyển công tác và tổ chức cưới hỏi, ma chay, giỗ tết,... xa hoa không chỉ có lãng phí mà quan trọng hơn là tạo dư luận không tốt và làm giảm sút lòng tin nơi quần chúng nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Tin rằng, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và những chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ tiếp tục làm cho quần chúng nhân dân vững tin hơn vào Đảng, Nhà nước cũng như những “công bộc” của mình./.

Từ Nguyên

Chia sẻ bài viết