Tiếng Việt | English

27/11/2015 - 14:18

Không chịu xin lỗi, Thổ Nhĩ Kỳ đã đẩy quan hệ với Nga đi vào ngõ cụt

Tổng thống Nga Putin tuyên bố việc Thổ Nhĩ Kỳ từ chối xin lỗi Nga về vụ bắn hạ máy bay Su-24 đã “đẩy quan hệ 2 nước đi vào ngõ cụt”.

Theo ABC News, ông Putin cáo buộc Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ là “những kẻ tài trợ cho khủng bố” và nhấn mạnh nước này đang hưởng lợi từ việc bắt tay với IS kinh doanh dầu lậu. 

Tổng thống Erdogan (trái) và ông Putin (phải) đang tranh cãi gay gắt sau vụ máy bay Su-24 của Nga bị bắn hạ. Ảnh Reuters

Tổng thống Nga Putin cũng chỉ trích việc Thổ Nhĩ Kỳ không chịu xin lỗi Nga sau vụ nước này ra lệnh cho tiêm kích F-16 phóng tên lửa không đối không bắn hạ cường kích Su-24 của Nga.

“Chúng tôi có cảm tưởng rằng, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách đẩy mối quan hệ với Nga đi vào ngõ cụt”, ông Putin phát biểu trong cuộc gặp với tân Đại sứ các nước vừa đến Moscow làm nhiệm vụ ngày 26/11.

Trong khi đó, tại Thổ Nhĩ Kỳ Tổng thống Tayyip Erdogan đã đáp trả rằng chính đồng minh thân cận nhất của Nga, Tổng thống Syria Bashar al- Assad mới là kẻ mua dầu từ IS. Theo ông Erdogan, những cáo buộc như trên là vô căn cứ.

Tổng thống Erdogan cũng cứng rắn tuyên bố: “Nếu bên nào cần phải xin lỗi thì chắc chắn không phải là chúng tôi. Ai vi phạm không phận của chúng tôi mới phải xin lỗi”.

Cùng ngày, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố, Nga sẵn sàng tung ra “một loạt các biện pháp” nhằm vào những lợi ích kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ ở Nga. Những biện pháp này bao gồm việc ngừng các dự án chung giữa 2 nước và tăng thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo ông Medvedev, Chính phủ Nga sẽ cân nhắc công bố những biện pháp này trong vòng 48 giờ kể từ ngày 26/11.

Mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã xấu đi trông thấy sau vụ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy Su-24 của Nga ngày 24/11 khi chiếc máy bay này đang thực hiện các cuộc không kích IS ở khu vực biên giới Syria- Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi giới chức Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định, máy bay Nga đã xâm phạm không phận nước này và đã bị cảnh báo tới 10 lần trước khi bị bắn hạ thì phía Nga lại bác bỏ thông tin này. Viên phi công Nga sống sót sau vụ máy bay Su-24 bị bắn hạ cũng khẳng định, chiếc máy bay này chưa hề xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ “dù chỉ một giây”.

Dù cả hai bên đều tìm cách tránh leo thang căng thẳng và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, Nga không có ý định gây chiến với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ này, lãnh đạo cả hai nước vẫn không tránh khỏi “lời qua tiếng lại” và đổ lỗi cho nhau./.

Trần Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết