Tiếng Việt | English

31/07/2020 - 10:42

Không chủ quan, lơ là với dịch Covid-19

Sau 99 ngày không có ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng, thì nay, dịch bệnh bùng phát tại Đà Nẵng. Một số tỉnh, thành như Đắk Lắk, Quảng Ngãi, TP.HCM, Hà Nội cũng ghi nhận ca nhiễm. Một lần nữa, cả nước lại chung tay vào cuộc phòng, chống dịch. Với kinh nghiệm từ những giai đoạn trước đó, lần này mọi người bình tĩnh hơn, thực hiện khai báo y tế khi từng đến những nơi người nhiễm Covid-19 có lui tới theo tinh thần Thông báo số 18, ngày 29/7/2020 của Bộ Y tế. Thời gian qua, các địa phương vẫn nỗ lực phòng, chống Covid-19, không lơ là, chủ quan. Các tỉnh có đường biên giới tăng cường kiểm tra, kiểm soát người qua lại biên giới, kịp thời cách ly các trường hợp nghi ngờ. Tuy nhiên, một số địa phương vẫn chưa thực hiện tốt, dẫn đến tình trạng vận chuyển người trái phép qua biên giới. Tại cuộc họp ngày 25/7/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu sớm khởi tố các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, công khai để người dân được biết và mang tính răn đe, giáo dục.

Trong khi cả hệ thống chính trị và người dân tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch thì vẫn còn một số người lợi dụng tình hình dịch bệnh đầu cơ, găm hàng, tạo nên cơn sốt, đẩy giá khẩu trang y tế lên cao, một số người khác lại lan truyền những thông tin thất thiệt về dịch bệnh gây hoang mang trong dư luận. Đáng lên án hơn cả là hành động của thanh niên trong một siêu thị mini tại Đà Nẵng được camera quay lại. Lợi dụng góc khuất, nhân viên không quan sát, thanh niên này liên tục lấy nước bọt quẹt vào bao bì những gói thực phẩm khô tại siêu thị. Chúng ta đã đạt những kết quả khả quan trong giai đoạn chống dịch trước đó, được cả thế giới công nhận. Đó là sự nỗ lực, đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị và người dân. Vậy mà một vài cá nhân thiếu ý thức đã làm ảnh hưởng đến công cuộc chống dịch. Những trường hợp này cần bị xử phạt nghiêm minh để làm gương cho mọi người.

Lần này, với những kinh nghiệm trước đó và sự quyết tâm, tin rằng chúng ta sẽ lại chiến thắng trong “cuộc chiến” chống lại Covid-19./.

Hồng Nhung

Chia sẻ bài viết