Tiếng Việt | English

15/12/2016 - 09:02

Không có chuyện nhà vườn đổ bỏ thanh long

Những ngày qua, có thông tin cho rằng, nhiều nông dân Châu Thành phải đổ bỏ thanh long vì không ai mua. Trước thông tin trên, phóng viên đến huyện Châu Thành tỉnh Long An tìm hiểu về vấn đề này.

Qua tìm hiểu, sự thật lại hoàn toàn trái ngược, bởi thời điểm hiện tại, thanh long được thương lái thu mua tại vườn với giá khá cao. Do nhu cầu tăng nên nhiều thương lái thậm chí còn phải “lùng sục” và đặt cọc trước để có thể mua thanh long. Vườn thanh long ruột đỏ hơn 0,5ha của ông Nguyễn Văn Phước, nguyên Chủ tịch MTTQ xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành đang thu hoạch một số, số còn lại sắp đến kỳ thu hoạch.

Thanh long ruột đỏ loại tốt  vẫn có giá gần 40.000 đồng/kg ở thời điểm này

Trao đổi với phóng viên, ông Phước phấn khởi, thanh long ruột đỏ hiện tại có giá 36.000 đồng/kg, ruột trắng 6.300 đồng/kg. Gia đình ông vừa thu hoạch được 3 tấn thanh long ruột đỏ, lãi khoảng 70 triệu đồng. Cách đó không xa, gia đình ông Nguyễn Văn Hồng (58 tuổi), ngụ ấp 8, xã Vĩnh Công cũng vừa thu hoạch thanh long bán cho thương lái với giá 40.000 đồng/kg thanh long ruột đỏ và 7.000 đồng/kg thanh long ruột trắng.

Theo ông Trương Quang An - Chủ nhiệm Hợp tác xã Thanh long thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, tin đồn nông dân đổ bỏ thanh long vì không có người mua là thất thiệt. Hiện nay, thanh long được bán với giá cao, nhiều thương lái phải vào tận vườn đặt cọc trước mới có thể mua được thanh long. “Tin đồn thanh long phải đổ bỏ là rất vô lý! Tôi khẳng định điều này, còn ai muốn kiểm chứng hay biết cho rõ thì xuống huyện Châu Thành hoặc tìm đến gặp nông dân trồng thanh long sẽ có câu trả lời cụ thể” - ông nhấn mạnh.

Chị Nguyễn Thị Hiền, tiểu thương chợ phường 2 cho biết: “Làm gì có chuyện nhà vườn phải đưa thanh long đi đổ bỏ. Bởi gần đây, thanh long đang bán được giá. Thậm chí, thanh long “dạt” loại ruột đỏ, tôi mua tại vườn với giá 7.000-8.000 đồng/kg, bán ra tại chợ khoảng 10.000 đồng/kg.

Thanh long ruột đỏ loại tốt  vẫn có giá gần 40.000 đồng/kg ở thời điểm này

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Thình thông tin, ở Châu Thành, thanh long vẫn bán rất “đắt”, hoàn toàn không có chuyện nông dân phải đổ bỏ thanh long. Thanh long “dạt” vẫn được thu mua với giá thấp và chủ yếu tiêu thụ tại địa phương. Theo dự đoán, với nhu cầu tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán 2017, thanh long tiếp tục tăng giá.

Được biết, huyện Châu Thành hiện có 7.000ha thanh long, trong đó, thanh long ruột đỏ chiếm đến 55% diện tích. Việc chuyển đổi từ thanh long ruột trắng sang ruột đỏ khá nhanh trong vài năm nay. “Không có chuyện người dân đốn chặt ồ ạt thanh long ruột trắng để trồng ruột đỏ. Thực tế, hầu hết thanh long ruột trắng bị đốn bỏ là do già cỗi, sau đó, người dân trồng mới thanh long ruột đỏ với hy vọng có lợi nhuận cao hơn” - ông Nguyễn Văn Thình cho biết thêm./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết