Tiếng Việt | English

26/09/2017 - 19:18

Không có HLV nội nào ứng cử làm HLV trưởng tuyển VN

Ngày 26/9, tổng thư ký Liên đoàn bóng đá VN (VFF) Lê Hoài Anh cho biết đến thời điểm này không có bất kỳ HLV nội nào nộp hồ sơ ứng cử chức danh HLV trưởng đội tuyển VN.

Được xem là một trong những ứng cử viên sáng giá cho vị trí HLV trưởng tuyển VN nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn lại không gửi hồ sơ ứng cử. Ảnh: Huy Đăng
Sau khi HLV trưởng đội tuyển VN- Nguyễn Hữu Thắng từ chức, VFF đã thông tin về việc sẽ tuyển chọn HLV mới thay thế người tiền nhiệm đã từ chức. Tuy nhiên tiêu chí mà VFF đưa ra đối với HLV trưởng đội tuyển VN là phải có bằng HLV bóng đá chuyên nghiệp (Pro License), tuổi dưới 60 và có thể sử dụng thành thạo tiếng Anh.

Xét theo tiêu chí này đến thời điểm hiện nay không có bất kỳ HLV người VN nào có thể đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn làm HLV trưởng đội tuyển. Lý do bởi đến thời điểm này chưa có HLV VN nào có bằng HLV chuyên nghiệp. Có lẽ cũng vì thế mà không có ai ứng cử làm HLV trưởng đội tuyển VN.

Trước câu hỏi về việc VFF có mời HLV nội nào làm HLV trưởng đội tuyển VN hay không bởi theo quy định thì phải đến năm 2019 mới là thời hạn mà AFC bắt buộc HLV trưởng đội tuyển quốc gia phải có bằng HLV chuyên nghiệp, ông Hoài Anh cho biết, VFF không mời HLV nội nào tham gia ứng tuyển. "Nếu HLV nào mong muốn làm việc thì họ sẽ chủ động gửi hồ sơ cho VFF" - ông Lê Hoài Anh nói.

Một ứng cử viên khác là HLV Phan Thanh Hùng cũng từ chối trở lại dẫn dắt tuyển VN. Ảnh: Nguyên Khôi
Theo quy định của AFC, sau ngày 31/12/2018, HLV trưởng đội tuyển quốc gia phải có bằng HLV bóng đá chuyên nghiệp. Ông Hoài Anh cho biết đến lúc này VFF vẫn không đóng cửa với HLV nội nhưng nếu ký hợp đồng với HLV nội thì chỉ có thể ký 1 năm. Đến thời điểm 31-12-2018, HLV nội phải có bằng HLV chuyên nghiệp để đáp ứng đủ tiêu chí.

Hiện nay theo ông Hoài Anh, VFF đã nhận được rất nhiều hồ sơ ứng cử làm HLV trưởng đội tuyển VN của các HLV ngoại. Các HLV này không trực tiếp gửi hồ sơ đến VFF, VFF cũng không trực tiếp liên hệ gửi thư mời họ tham gia ứng cử mà thông qua người đại diện. Ông Hoài Anh cho biết VFF vẫn đang trong quá trình thẩm định hồ sơ chứ chưa tiến hành đàm phán trực tiếp với ứng viên nào.

"Bằng cấp là mục tiêu để HLV phấn đấu"

HLV Phan Thanh Hùng thành viên Hội đồng HLVQG gia cho biết đưa ra tiêu chí tuyển chọn HLV cho ĐTQG là đúng, đó cũng là xu hướng phát triển của bóng đá. Đây cũng là mục tiêu để các HLV VN phấn đấu, nâng cao trình độ của mình.

Theo HLV Phan Thanh Hùng, hiện nay có trên 10 HLV nội như HLV Hoàng Anh Tuấn, Lư Đình Tuấn, Lê Huỳnh Đức… đã trải qua các khóa học HLV bằng A,B,C. Hiện các HLV này đang chờ để học nốt bằng HLV bóng đá chuyên nghiệp dự kiến sẽ được AFC tổ chức vào đầu năm 2018. Nếu hoàn thành khóa học này thì sau năm 2018 bóng đá VN sẽ có nhiều HLV đáp ứng được yêu cầu có bằng HLV chuyên nghiệp.

 K.Xuân/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết