Tiếng Việt | English

16/07/2018 - 11:10

Không còn tình trạng chim, cò bị vặt lông, treo ngược để bán gây phản cảm

Việc sắp xếp trật tự buôn bán tại chợ nông sản Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An bước đầu có những chuyển biến tích cực. Tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ của các hộ kinh doanh; chim, cò bị vặt trụi lông, treo ngược để bán không còn diễn ra.

Chợ nông sản Thạnh Hóa từng bước đi vào nề nếp, không còn tình trạng chim, cò bị vặt trụi lông, treo ngược để bán gây phản cảm

Chợ nông sản Thạnh Hóa từng bước đi vào nề nếp, không còn tình trạng chim, cò bị vặt trụi lông, treo ngược để bán gây phản cảm

Từng bước chấn chỉnh việc treo ngược chim, cò để bán

Trước đây, chợ nông sản Thạnh Hóa chỉ có các hộ buôn bán nông sản, sau này bị “biến tướng”, buôn bán nhiều loại động vật hoang dã như chim, cò, rắn, rùa,... Trong nhiều đợt kiểm tra, lực lượng chức năng còn phát hiện, các tiểu thương lén lút bán một số động vật quý hiếm nằm trong danh mục cấm kinh doanh, buôn bán cho khách. Phản cảm nhất là nhiều hộ kinh doanh còn treo ngược các loại chim, cò đã vặt trụi lông để bán. Khi ghé chợ, nhiều người không khỏi rùng mình khi thấy tiểu thương thiêu sống chim dưới mũi đèn khò.

Các hộ tiểu thương thường xuyên lấn chiếm sát Quốc lộ 62 để buôn bán khiến các phương tiện giao thông lưu thông qua đây gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Mặc dù được lực lượng chức năng nhắc nhở, xử phạt nhiều lần nhưng sau thời gian ngắn lại tái diễn.

Tuy nhiên, hiện nay, sau gần 1 tháng quyết liệt chấn chỉnh, nghiêm cấm việc treo bán chim, cò gây phản cảm, trật tự kinh doanh tại chợ nông sản Thạnh Hóa chuyển biến rõ rệt. Theo quan sát của chúng tôi, tình trạng chim, cò bị vặt trụi lông, treo ngược để bán gây phản cảm như trước không còn diễn ra. Các hộ kinh doanh nhốt chim, cò trong lồng hoặc để thấp xuống khu vực sạp bán. Bên cạnh đó, các tiểu thương lùi vào trong cách Quốc lộ 62 gần 10m, không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ như trước. Đây là tín hiệu khả quan, cho thấy sự quyết tâm của lãnh đạo huyện trong việc lập lại trật tự kinh doanh tại chợ nông sản Thạnh Hóa.

Sẽ kiểm tra thường xuyên để từng bước đi vào nề nếp

Theo Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Văn Tạo, trước phản ánh của các cơ quan báo chí cũng như người dân, huyện tổ chức đối thoại với các hộ kinh doanh và vận động không buôn bán lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ. UBND huyện yêu cầu các hộ kinh doanh không được treo ngược chim, cò để bán gây phản cảm.

UBND huyện xây dựng kế hoạch và chỉ đạo cán bộ huyện phối hợp Ban Tự quản chợ nông sản Thạnh Hóa kiểm tra, nhắc nhở hàng tuần đối với các hộ buôn bán. Trước mắt, không còn tình trạng treo ngược chim, cò gây phản cảm, các hộ kinh doanh cũng nâng cao nhận thức, dọn vệ sinh sạch sẽ cũng như bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

“Riêng những hộ buôn bán mặt hàng chim, cò, chúng tôi kiểm tra thường xuyên. Quá trình kiểm tra chưa phát hiện trường hợp kinh doanh các mặt hàng thuộc danh mục cấm. Tuy nhiên, qua dư luận, chúng tôi vẫn nghe thông tin có hộ lén lút kinh doanh các loài động vật quý hiếm, thuộc danh mục cấm kinh doanh. Vì vậy, chúng tôi chỉ đạo lực lượng công an phối hợp lực lượng kiểm lâm tăng cường kiểm tra, phát hiện hành vi buôn bán các mặt hàng cấm nhằm từng bước chấn chỉnh tình trạng này cũng như kiên quyết xử lý các hộ cố tình vi phạm. Mặt khác, huyện vận động xã hội hóa để đầu tư, sắp xếp lại trật tự buôn bán tại chợ, từng bước đi vào nề nếp, có khu vực buôn bán, chỗ đậu xe,...” - Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Văn Tạo thông tin./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết