Tiếng Việt | English

31/03/2016 - 10:57

Không để dân khát vì hạn

Trước tình hình thiếu nước ngọt, Bộ CHQS tỉnh Long An điều động 6 xe bồn chở nước uống cho người dân xã Long Hựu Đông và các xã chịu ảnh hưởng nặng bởi hạn hán ở huyện Cần Đước, Cần Giuộc.

Gần 1 tháng nay, khi những lu nước mưa cuối cùng đã cạn, chị Nguyễn Thị Gái ở ấp Hựu Lộc, xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước phải sử dụng nước ao hồ. Tuy nhiên, gần 1 tuần nay, nguồn nước ao hồ cũng cạn dần vì khô hạn nên nhiều người dân vùng hạ phải sử dụng nguồn nước từ kênh Nước Mặn cho sinh hoạt hằng ngày. Còn nước uống thì phải mua với giá 60.000 đồng/hồ. Các hộ ở xa đường chính phải mua với giá cao hơn từ 80.000 đồng - 100.000 đồng/hồ.


Niềm vui của người dân vùng trọng điểm hạn, mặn khi được lực lượng vũ trang cung cấp nước ngọt

Đại tá Trịnh Văn Xa - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết: Trước tình hình thiếu nước ngọt, Bộ CHQS tỉnh điều động 6 xe bồn chở nước uống cho người dân xã Long Hựu Đông và các xã chịu ảnh hưởng nặng bởi hạn hán ở huyện Cần Đước, Cần Giuộc. Đây là nước tinh khiết do đơn vị tự sản xuất bơm vào bồn lớn chở đến địa phương. Nguồn nước sinh hoạt thì Ban CHQS huyện Cần Đước, Cần Giuộc chở đến phục vụ nhân dân vùng trọng điểm khô hạn. Các hộ ở xa, gia đình chính sách thì được lực lượng dân quân, đoàn viên, hội viên vận chuyển nước đến tận nhà.

Theo Chủ tịch UBND xã Long Hựu Đông - Nguyễn Văn Út: Đây là xã “khát nước” nhất của huyện Cần Đước, toàn xã có 890ha đất sản xuất nông nghiệp do khô hạn nên phải bỏ hoang, trong đó, có 120ha hoa màu bị thiệt hại nặng. Hiện nay, toàn xã có tới 1.300 hộ dân thiếu nước sinh hoạt, trong đó, có 300 - 400 hộ thiếu nước gay gắt.

Phối hợp Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện điều động 3 trung đội dân quân cơ động thường trực 24 giờ/ngày để tiếp nhận và phân phối nước cho dân. Làm nhiệm vụ bảo đảm nguồn nước ngọt cung cấp miễn phí cho nhân dân vùng trọng điểm hạn hán.

Có nước ngọt vào thời điểm này là niềm vui lớn của nhân dân vùng hạn, mặn. Đợt cấp nước ngọt lần này của lực lượng vũ trang phần nào giúp hộ nghèo và hộ chính sách tại xã trọng điểm hạn, mặn của huyện Cần Đước, Cần Giuộc khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước nghĩa tình như dòng nước mát lành giúp người dân giảm bớt khó khăn, thể hiện tình đoàn kết quân dân gắn bó keo sơn. Hòa trong đoàn người đến nhận nước từ bàn tay bộ đội trao tặng, chị Lê Thị Trầm, ngụ ấp Hựu Lộc, xã Long Hựu Đông không giấu được cảm xúc: "Nếu không có bộ đội giúp đỡ chắc người dân ở đây phải lắng lọc nước kênh dùng đỡ dù nó mặn chát".

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Nguyễn Văn Bai: Hiện nay, nguồn nước trên sông ngòi, kênh rạch bị nhiễm mặn nên người dân ở các xã trọng điểm khô hạn như: Tân Lân, Phước Đông, Phước Tuy, Tân Chánh, Tân Ân, Long Hựu Đông, Long Hựu Tây, Tân Trạch đang thiếu nước,… Do không có nước tưới tiêu nên sản xuất nông nghiệp bị đình trệ, toàn huyện có 700ha đất sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại nặng do hạn. Trước tình hình đó, Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ địa phương rất nhiều./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết