Tiếng Việt | English

12/12/2019 - 08:31

Không để dịch bệnh bùng phát vào dịp cuối năm

Diễn biến bất lợi của thời tiết vào dịp cuối năm là môi trường thuận lợi cho các loại vi-rút “tấn công” đàn vật nuôi. Do đó, người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Long An cần chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB) cho gia súc, gia cầm (GSGC).

Người chăn nuôi không nên lơ là trong việc phòng, chống dịch bệnh vào những tháng cuối năm

Không lơ là trong phòng, chống dịch bệnh

Hiện nay, toàn tỉnh Long An có 110.000 con heo, giảm 41,6%; 7.300 con trâu, giảm 2,59%; 125.000 con bò, tăng 8,8%; 9 triệu con gà, vịt, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2018. Những tháng cuối năm là thời điểm các hộ chăn nuôi trong tỉnh tích cực nhập con giống vào nuôi để chuẩn bị nguồn thực phẩm phục vụ nhu cầu thị trường tiêu dùng, do đó nguy cơ phát sinh dịch bệnh trên đàn vật nuôi là rất cao. 

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh - Dương Minh Phí, để chủ động ngăn chặn dịch bệnh phát sinh, lây lan trên địa bàn tỉnh, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra, thời gian qua, tỉnh chỉ đạo các địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý, giám sát dịch bệnh; đôn đốc, chỉ đạo chính quyền cơ sở và người chăn nuôi thực hiện tốt các biện pháp PCDB; giao trách nhiệm ấp, xã nắm chắc tổng đàn, phát hiện sớm, báo cáo kịp thời các trường hợp dịch bệnh phát sinh. Tăng cường thông tin, tuyên truyền về sự nguy hiểm của các loại dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống cho cán bộ và người chăn nuôi, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển, giết mổ GSGC. Thông tin kịp thời, chính xác các trường hợp dịch bệnh phát sinh trên địa bàn. Tổ chức giám sát chặt chẽ hoạt động chăn nuôi, tình hình dịch bệnh trên GSGC trên địa bàn, tránh chủ quan, lơ là trong công tác PCDB. Khi phát hiện GSGC ốm, chết bất thường hoặc nghi mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm phải báo ngay cho cơ quan thú y để xác định rõ nguyên nhân, trên cơ sở đó có biện pháp xử lý thích hợp, không để dịch lây lan diện rộng. Làm tốt công tác kiểm dịch vận chuyển, tăng cường hoạt động của các đội kiểm tra liên ngành ở huyện, xã; kiểm soát chặt chẽ, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không đúng quy định. Quản lý, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở buôn bán, giết mổ GSGC.

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Tân Trụ - Kiều Xuân Hải cho biết: “Hiện nay, toàn huyện có trên 15.000 con GS và trên 300.000 con GC. Sau khi có chỉ đạo tăng cường công tác PCDB trên GSGC dịp cuối năm, trung tâm phối hợp các địa phương triển khai vệ sinh, tiêu độc, khử trùng trên toàn địa bàn với trên 150 lít thuốc sát trùng, tiêm phòng miễn phí vắc-xin cúm A/H5N1 trên vịt, gà và tiêm có thu phí vắc-xin lở mồm long móng và tụ huyết trùng trên bò. Bên cạnh đó, trung tâm còn phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường giám sát và triển khai chính sách hỗ trợ vắc-xin, phun thuốc khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi để phòng bệnh trên GSGC cho người dân”. 

Ông Lê Văn Cường, ngụ xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ, chia sẻ: “Những tháng qua, tình hình dịch bệnh trên heo diễn biến rất phức tạp nên tôi chủ động xử lý vệ sinh chuồng trại và chọn con giống tốt trước khi tái đàn. Khâu chọn con giống được ưu tiên hàng đầu, kế đến là tiêm phòng vắc-xin đầy đủ và vệ sinh, tiêu độc, khử trùng định kỳ”. 

Bà Nguyễn Thị Minh Thu, ngụ xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, nói: “Chăn nuôi heo hơn 5 năm nay, lúc nào tôi cũng chủ động PCDB cho vật nuôi, nhất là thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Tôi chủ động tiêm phòng vắc-xin đầy đủ theo lịch và vệ sinh, khử trùng chuồng trại thường xuyên”. 

Còn ông Huỳnh Văn Trừ, ngụ xã An Lục Long, huyện Châu Thành, bộc bạch: “Tôi nuôi heo đã hơn 10 năm. Hiện nay, số lượng đàn heo của gia đình đã giảm, chỉ còn vài chục con do tình hình dịch bệnh. Giá heo hiện đang tăng cao, đây là thời điểm người chăn nuôi tái đàn nhưng nếu không thận trọng sẽ bùng phát dịch bệnh lần nữa. Vì vậy, khi tái đàn, tôi chủ động tiêm phòng vắc-xin theo lịch của ngành chuyên môn và khuyến cáo của cán bộ thú y địa phương. Tôi còn chủ động tiêm phòng thêm một số loại vắc-xin để phòng ngừa các dịch bệnh trên heo như tai xanh, huyết trùng, thương hàn,... Bên cạnh đó, gia đình tôi còn quan tâm tiêu độc, khử trùng chuồng trại với tần suất 2 ngày/lần; trộn thêm kháng sinh, vitamin và các khoáng chất cần thiết vào thức ăn để bảo vệ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng cho đàn heo”. 

Theo Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Chăn nuôi gà Tân Mỹ (huyện Cần Đước) - Võ Đông Triều, không những heo mà đối với con gà, việc chọn giống, tiêu độc, khử trùng, vệ sinh chuồng trại trong chăn nuôi cũng vô cùng quan trọng để phòng dịch bệnh. Thời gian qua, HTX luôn hỗ trợ các thành viên nâng cao kiến thức trong việc PCDB cho đàn vật nuôi; thường xuyên thực hiện vệ sinh, khử trùng, tiêu độc khu vực chuồng trại; nhập con giống vào nuôi phải có nguồn gốc rõ ràng và xuất phát từ vùng an toàn; thực hiện tốt biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học… “HTX có hơn 80.000 con gà với hơn 30 hộ dân tham gia. Để PCDB cho đàn vật nuôi, các thành viên chủ động các biện pháp tiêm phòng kết hợp vệ sinh chuồng trại, bảo đảm chất lượng thức ăn theo khuyến cáo của ngành thú y” - ông Triều nói thêm.

Nỗ lực phòng, chống

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Đinh Thị Phương Khanh cho biết: Để triển khai hiệu quả công tác PCDB trên GSGC dịp cuối năm, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo đơn vị chuyên môn trực thuộc tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền người chăn nuôi không giấu dịch, khi có dịch xảy ra phải báo cáo cơ quan thú y hoặc UBND cấp xã để kịp thời xử lý; chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng dịch là chính. Đồng thời, chỉ đạo tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch tả heo châu Phi hiệu quả.

Các địa phương thành lập đoàn công tác thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện các biện pháp PCDB tại cơ sở. Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn chủ động giám sát dịch bệnh trên GSGC, nhất là các khu vực từng có dịch bệnh xảy ra, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm và xử lý dứt điểm, tránh tình trạng vứt xác động vật chết làm ô nhiễm môi trường; xử lý nghiêm các trường hợp giấu, không báo cáo dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng.

Sở cũng chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản thực hiện tốt công tác PCDB; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh nguy hiểm như dịch tả heo châu Phi, lở mồm long móng, cúm GC, bệnh dại, tai xanh tại các khu vực đã xảy ra dịch, các địa bàn có nguy cơ cao và các địa phương bị ảnh hưởng do lũ, lụt; tăng cường quản lý kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, kiểm soát giết mổ, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán động vật, sản phẩm động vật bất hợp pháp ra, vào tỉnh./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết