Tiếng Việt | English

11/09/2017 - 19:34

Không để ma túy hoạt động trên địa bàn

Năm 2016, trên địa bàn thị trấn Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An tình hình an ninh, trật tự (ANTT) ổn định, vi phạm pháp luật được kiềm chế, nhưng các vụ việc xảy ra có tính chất phức tạp, nhất là vụ việc liên quan đến ma túy: Lừa đảo, trộm cắp tài sản, mâu thuẫn đánh nhau liên tục xảy ra.

 Truy tận gốc

 Trước tình hình trên, ngay từ đầu năm 2017, thị trấn Vĩnh Hưng xây dựng, triển khai, thực hiện mô hình “Truy tận gốc, bóc tận rễ, không để ma túy hoạt động trên địa bàn”. Để mô hình thực hiện đạt hiệu quả, Ban Chỉ đạo thị trấn chỉ đạo cấp ủy chi bộ, các ngành, đoàn thể và ban quản lý khu phố, ấp phối hợp chặt chẽ, có phương pháp, biện pháp cụ thể để thực hiện tốt các nội dung của mô hình. Các ngành, đoàn thể phối hợp tuyên truyền lưu động tại các quán giải khát, khu vực chợ, khu dân cư; thông qua hệ thống truyền thanh của huyện và thị trấn tuyên truyền chuyên mục về cách nhận biết ma túy, hậu quả, tác hại của ma túy và phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng ma túy để người dân biết và cách phòng, chống; lắp đặt 10 panô có hình ảnh, nội dung tuyên truyền trực quan về tác hại, hậu quả của việc sử dụng ma túy tại những nơi tập trung đông dân cư, nhiều người qua lại như khu vực chợ, bến xe, trường học, công viên và dán ở từng hộ gia đình, các điểm kinh doanh, cơ sở cho thuê lưu trú gần 2.000 tờ rơi thông tin tìm hiểu về tác hại của ma túy.

Quyết liệt vào cuộc

Công an thị trấn phối hợp các ngành, đoàn thể và ban quản lý các khu phố, ấp đến từng hộ gia đình có con, em có nguy cơ vi phạm pháp luật và liên quan đến ma túy; tổ chức cho 74 hộ gia đình ký cam kết quản lý, giáo dục con, em không tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy; không tham gia tụ tập băng nhóm và các loại tệ nạn xã hội khác. Vận động hộ gia đình mạnh dạn tố giác khi phát hiện con, em có mối quan hệ với các đối tượng lạ mặt, có biểu hiện nghi vấn phạm tội; đồng thời, bàn giao cho trưởng ban quản lý khu phố, ấp giám sát, quản lý việc đi lại, quan hệ bạn bè và mối quan hệ sinh hoạt cộng đồng của các đối tượng diện quản lý. Thực hiện biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng bắt quả tang 2 trường hợp có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy; xóa 1 tụ điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; lập hồ sơ áp dụng biện pháp quản lý, giáo dục tại cộng đồng 1 đối tượng và đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc 2 đối tượng. Đối với đối tượng sử dụng ma túy, thường xuyên mời gọi làm việc, test kiểm tra ma túy để củng cố hồ sơ theo quy định.Ngoài ra, lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức tuần tra giải tán những thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya và kiểm tra lưu trú ở các cơ sở cho thuê, quán kinh doanh ăn, uống, dịch vụ Internet và hộ gia đình nhằm kịp thời phát hiện, xử lý số đối tượng tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, đoàn thể của thị trấn, khu phố, ấp; sự phối hợp chặt chẽ từ công tác triển khai, tuyên truyền đến tổ chức thực hiện, bước đầu mô hình mang lại hiệu quả tích cực trong công tác phòng, chống ma túy; được người dân đồng tình ủng hộ và cung cấp nhiều tin liên quan đến ma túy; đặc biệt, nhận thức của phụ huynh có con, cháu liên quan đến ma túy và các tệ nạn xã hội cũng được nâng lên, nhiều gia đình tham gia quản lý con, cháu chặt chẽ hơn, cách ly với đối tượng xấu. Qua hơn 6 tháng thực hiện mô hình, có 15 đối tượng sử dụng ma túy được gia đình tạo điều kiện có việc làm ổn định, số đối tượng còn lại nhiều lần được mời làm việc và test kiểm tra nhưng chưa phát hiện tái phạm.

Mô hình "Truy tận gốc, bóc tận rễ, không để ma túy hoạt động trên địa bàn" góp phần ngặn chặn hoạt động của đối tượng liên quan đến ma túy, từ đó làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn thị trấn./.

Cuộc chiến với tội phạm ma túy

Cuộc chiến với tội phạm ma túy 

Cập Nhật 20-03-2017

Trải qua 20 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy không ngừng trưởng thành về mọi mặt, tích cực, chủ động trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn ma túy...

NN

Chia sẻ bài viết