Tiếng Việt | English

11/01/2020 - 10:10

Không để phát sinh, hình thành các tụ điểm, luồng tuyến buôn lậu mới

Để kiềm chế, kéo giảm buôn lậu (BL), những năm qua, một số địa bàn, luồng tuyến là điểm nóng về BL trước đây được lực lượng chức năng chốt chặn, triệt phá, đồng thời không để phát sinh, hình thành các tụ điểm, luồng tuyến BL mới.

Hàng điện lạnh nhập lậu bị lực lượng chức năng tạm giữ
Hàng điện lạnh nhập lậu bị lực lượng chức năng tạm giữ

Năm 2019, hoạt động BL qua biên giới của tỉnh Long An tiếp tục được kiểm soát, kiềm chế giảm. Trong năm, các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện, bắt giữ gần 1.100 vụ kinh doanh, vận chuyển hàng lậu (giảm 89 vụ so với 2018). Với BL mặt hàng thuốc lá, năm 2018 bắt gần 1.200 vụ nhưng năm 2019 còn hơn 1.000 vụ. Số lượng thuốc lá lậu bị lực lượng chức năng thu giữ được cũng giảm, năm 2018 thu giữ hơn 1,9 triệu gói nhưng năm 2019 chỉ hơn 1,8 triệu gói.
Theo Cục trưởng Cục Quản lý thị trường - Phạm Đức Chinh, để kiềm chế, kéo giảm BL như những năm qua, một số địa bàn, luồng tuyến là điểm nóng về BL trước đây được lực lượng chức năng chốt chặn, triệt phá, đồng thời không để phát sinh, hình thành các tụ điểm, luồng tuyến BL mới. Các đối tượng BL đầu nậu, vận chuyển thuê được lực lượng công an lập danh sách, phối hợp chính quyền, đoàn thể địa phương quản lý, giám sát, tuyên truyền, vận động, cảm hóa”. 

Đơn cử như tuyến Đức Huệ và Đức Hòa là nơi tình hình BL diễn biến khá phức tạp so với các địa bàn khác trong tỉnh. Từ cuối năm 2016, tại địa bàn Đức Huệ và Đức Hòa, lực lượng công an lập danh sách quản lý, giám sát 59 đối tượng đầu nậu, 440 đối tượng tham gia vận chuyển hàng lậu thuê, làm cảnh giới. Đến thời điểm hiện nay, qua công tác giám sát, tuyên truyền, vận động của chính quyền, đoàn thể địa phương đã vận động, cảm hóa được 40/59 đối tượng đầu nậu ngưng hoạt động, 298/440 đối tượng vận chuyển thuê không tham gia tiếp tay cho các đối tượng BL.

Ngoài ra, để phòng, chống BL hiệu quả, từng khu vực, địa bàn là điểm nóng về BL được phân công trách nhiệm quản lý cụ thể cho từng lực lượng. Như lực lượng biên phòng chịu trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn hàng hóa nhập lậu khu vực biên giới. Lực lượng công an chịu trách nhiệm kiểm tra, bắt giữ, xử lý các đối tượng, đường dây vận chuyển, giao nhận, tàng trữ hàng hóa nhập lậu từ biên giới vào thị trường nội địa; đồng thời lập danh sách các đối tượng, đường dây BL, vận chuyển thuê hàng lậu để xây dựng kế hoạch triệt phá hoặc phối hợp chính quyền, đoàn thể cảm hóa, giáo dục. Lực lượng quản lý thị trường chịu trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh hàng cấm, nhập lậu trong thị trường nội địa. 

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh, năm 2019, có lúc, có thời điểm hoạt động BL, vận chuyển một số mặt hàng như quần áo, hàng điện tử, điện lạnh đã qua sử dụng, dược phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, hàng điện tử, điện lạnh, phế liệu, ma túy còn phức tạp.

Ngoài ra, phương thức, thủ đoạn hoạt động của BL ngày càng tinh vi. Hàng lậu thường được một số đối tượng vận chuyển thuê là người địa phương mang, vác hoặc sử dụng xe gắn máy vận chuyển qua biên giới, sau đó được đưa lên xe ôtô vận chuyển vào các tỉnh nội địa tiêu thụ. Đối tượng BL lợi dụng nhiều đường mòn, lối mở qua lại biên giới; cho người bám sát các lực lượng chống BL. Hoạt động BL chủ yếu vào ban đêm, từ 21 giờ đến 3 giờ sáng hoặc lúc có nhiều phương tiện lưu thông qua lại nhằm "qua mắt" các lực lượng chức năng. 

Trung tá Mai Hồng Thanh - Phó Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Long An, cho biết: “Một số đối tượng vận chuyển hàng lậu thường sử dụng ma túy đá khi điều khiển phương tiện. Do đó, khi bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, thường manh động, chống đối lại lực lượng làm nhiệm vụ để tẩu thoát, tẩu tán tang vật”.

Từ những nhận định, đánh giá đó, thời điểm trước, trong, sau Tết Canh Tý 2020 và thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần chỉ đạo các lực lượng, địa phương nắm chắc diễn biến, tình hình hoạt động BL nhằm kịp thời phát hiện, nhận diện các vấn đề nổi cộm, các lĩnh vực, mặt hàng vi phạm để đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, địa phương nếu để xảy ra BL nghiêm trọng kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân mà không có giải pháp khắc phục kiên quyết, hiệu quả. 

Cùng với kiểm soát, bắt giữ thì các lực lượng, sở, ngành, địa phương phải tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong phòng, chống BL. 

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần cũng nhấn mạnh và yêu cầu các lực lượng chức năng, sở, ngành, địa phương thực hiện tốt, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp; xây dựng cơ chế chia sẻ thông tin để nắm chắc địa bàn, đối tượng, phương thức, thủ đoạn BL để kịp thời có kế hoạch, giải pháp phòng, chống hiệu quả.

Với buôn lậu mặt hàng thuốc lá những năm qua được kéo giảm. Năm 2016 bắt gần 2.300 vụ thì năm 2017 gần 1.800 vụ, năm 2018 gần 1.200 vụ và năm 2019 còn hơn 1.000 vụ. Số lượng thuốc lá lậu bị lực lượng chức năng thu giữ được cũng giảm dần. Năm 2016 thu giữ hơn 2,5 triệu gói, năm 2017 hơn 2,6 triệu gói, năm 2018 hơn 1,9 triệu gói và năm 2019 chỉ hơn 1,8 triệu gói./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết