Tiếng Việt | English

20/04/2017 - 09:04

Không gian đa sắc màu tại ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Du khách tham quan không gian trình diễn và chế tác các nhạc cụ dân tộc Êđê. (Ảnh: Thanh Hà/TTXVN)

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam với chủ đề "Giai điệu từ núi rừng" đã chính thức khai mạc tối 19/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Trong thời gian từ ngày 19-23/4, đồng bào các dân tộc sẽ tái hiện nhiều nghi lễ trong đời sống như Lễ cúng tổ tiên của dân tộc Lô Lô (Hà Giang) - Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia; lễ bốc Mó của dân tộc Thổ (Nghệ An); thực hành nghi lễ và trò chơi kéo co; chương trình âm nhạc dân tộc với các tiết mục hòa tấu, độc tấu nhạc cụ dân tộc…

Các hoạt động này góp phần tạo nên không gian văn hóa đa sắc màu, đầy sức sống của cộng đồng các dân tộc Việt Nam tại “ngôi nhà chung” - Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết​ công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa các dân tộc tuy đã có chuyển biến nhưng văn hóa truyền thống các dân tộc đang đứng trước nhiều thách thức.

Văn hóa truyền thống một số dân tộc thiểu số có nguy cơ cao bị mai một, biến dạng; chưa giải quyết tốt mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển. Một số truyền thống văn hóa tốt đẹp của đồng bào chưa được gìn giữ, phát huy đúng mức, phát triển các giá trị mới còn hạn chế.

Bên cạnh đó, nhiều chính sách của Nhà nước thực hiện thông qua các đề án, dự án còn thiếu kinh phí để triển khai, công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa ở địa bàn miền núi, vùng dân tộc thiểu số rất khó thực hiện.

Thực trạng trên đòi hỏi các cấp, các ngành cần quan tâm hơn nữa, có chính sách, biện pháp thiết thực, phù hợp để chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc và việc bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc được thực hiện thường xuyên, có hiệu quả, góp phần củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc./. 

Thanh Giang/TTXVN

Chia sẻ bài viết