Tiếng Việt | English

15/01/2017 - 21:01

Không hy vọng gì ở ông Trump, châu Âu ngả sang Trung Quốc?

Hãng thông tấn Sputnik của Nga ngày 15/1 dẫn lời chuyên gia nghiên cứu cao cấp Yury Rubinsky tại Viện nghiên cứu các vấn đề châu Âu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nhận định rằng có những kỳ vọng lạc quan ở châu Âu về chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Davos, Thụy Sĩ.

Châu Âu lo ngại chính sách của ông Donald Trump? (Nguồn: Guardian)

Ông Rubinsky nói: “Giới phân tích châu Âu tin rằng ông Tập Cận Bình muốn chứng tỏ rằng châu Âu là điểm cuối của lộ trình xây dựng Con đường Tơ lụa mới của Trung Quốc. Điều này đặc biệt quan trọng khi xem xét đến vai trò của châu Âu trong chiến lược chính sách ngoại giao của chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Mỹ.”

Chuyên gia này lưu ý rằng khi ông Donald Trump phản đối Hiệp định Thương mại tự do xuyên Đại Tây Dương (TTIP), vốn là một thỏa thuận quan trọng dưới thời chính quyền Obama, châu Âu không còn thấy tương lai nào đối với hiệp định này nữa.

Và điều này khiến châu Âu quan ngại. Họ không biết kỳ vọng điều gì ở chính quyền ông Trump.

Trong khi đó, chuyến thăm của ông Tập Cận Bình đến Davos có thể là dấu hiệu cho thấy rằng châu Âu coi Trung Quốc như là một đối tác quan trọng giữa lúc xuất hiện sự không chắc chắn trong mối quan hệ với Mỹ cũng như các cuộc đàm phán tương lai về Anh rời khối này (Brexit).

Theo ông Rubinsky, đối với châu Âu, vai trò của Trung Quốc sẽ gia tăng trong tương lai gần./.

TTXVN

Chia sẻ bài viết