Tiếng Việt | English

20/09/2019 - 09:08

Không lơ là, chủ quan trong mùa lũ ở Đồng Tháp Mười

Mùa lũ là nét đặc trưng của vùng Đồng Tháp Mười. Lũ về mang theo phù sa, tháo chua, rửa phèn, vệ sinh đồng ruộng, hạn chế chuột, ốc bươu vàng và sâu, bệnh gây hại cây trồng.

Hàng năm, mùa lũ kéo dài từ tháng 7 đến tháng 10. So với những năm trước, năm nay lũ về muộn hơn, chỉ mới bắt đầu đổ về các huyện đầu nguồn của tỉnh. Nông dân vùng Đồng Tháp Mười đang “ngóng” lũ để ruộng đồng được bồi đắp phù sa và có thêm nguồn lợi thủy sản. Năm nay, vùng Đồng Tháp Mười vẫn “đón” mùa nước nổi như mọi năm nhưng chưa biết lũ to hay nhỏ bởi trước đó, vùng thượng nguồn sông Mê Kông khô hạn.

Lũ về mang lại nhiều lợi ích cho người dân Đồng Tháp Mười. Bởi đó là mùa mưu sinh để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống gia đình. Người giăng câu, thả lưới bắt con cá, con tôm, người hái bông điên điển, bông súng, trồng hẹ nước, trồng sen,… mang đi bán để kiếm tiền. Mùa lũ ở Đồng Tháp Mười vì thế trở nên “sôi động” hơn bởi cảnh mưu sinh theo con nước. Nhiều năm qua, lũ nhỏ trở nên quen thuộc với người dân vùng Đồng Tháp Mười nhưng không phải vì thế mà chủ quan, lơ là. Việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng con người vẫn là quan trọng nhất. Vì vậy, các cấp chính quyền và người dân Đồng Tháp Mười phải nâng cao ý thức, chủ động ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra khi lũ về để biến khó khăn thành cơ hội. Trước hết cần củng cố ban chỉ đạo, lực lượng, hậu cần, phương tiện phục vụ công tác phòng, chống lũ lụt. Tiến hành gia cố đê điều, công trình thủy lợi, quan tâm đến những khu vực xung yếu, vùng trũng chưa thu hoạchh lúa Hè Thu. Có kế hoạch tổ chức những điểm giữ trẻ nếu đỉnh lũ cao. Xây dựng các đội cứu hộ, cứu nạn và lực lượng dân quân sẵn sàng hỗ trợ ứng cứu, giúp dân khi có tình huống xấu xảy ra. Người dân cần gia cố, chằng chống lại nhà cửa, nhất là nhà ở nơi đồng trống, nhà tạm; có biện pháp bảo vệ bờ bao, đê lửng của ruộng lúa Hè Thu, tranh thủ thu hoạch diện tích lúa ở ngoài đê bao,…

Lũ về, ruộng đồng thêm màu mỡ, người dân có thêm nguồn thu nhập từ việc mưu sinh. Dù đã quen với nhịp sống mùa nước nổi suốt nhiều năm qua nhưng chính quyền, người dân Đồng Tháp Mười phải nâng cao cảnh giác nhằm bảo đảm an toàn trong mùa lũ./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết