Tiếng Việt | English

08/04/2020 - 16:38

Không nên tích trữ thực phẩm

Những ngày qua, sau khi có Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cách ly toàn bộ xã hội trong 15 ngày kể từ 01/4/2020 để phòng, chống dịch Covid-19, một số người lại tích trữ hàng hóa, thực phẩm để dùng dần. Tuy nhiên, cần hiểu đúng tinh thần cách ly của Thủ tướng Chính phủ nhằm hạn chế sự tiếp xúc, tránh lây lan dịch bệnh, mọi người cần ở tại nhà, hạn chế đến mức thấp nhất việc ra đường. Một số cửa hàng, dịch vụ không thiết yếu tạm thời ngừng hoạt động; các chợ, siêu thị, cửa hàng lương thực, thực phẩm và những mặt hàng thiết yếu vẫn hoạt động bình thường, bảo đảm cung cấp đủ cho người tiêu dùng. Thế nên, mọi người không cần thiết phải tích trữ thực phẩm.

Trước ngày thực hiện cách ly xã hội, một số người đến các cửa hàng mua lương thực, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu để dự trữ. Tâm lý này lây lan sang một số người khác nên số người đến các cửa hàng, siêu thị đông hơn. Các địa phương đã kịp thời tuyên truyền để người dân bình tĩnh, tránh hoang mang và không cần thiết phải tích trữ thực phẩm. Bài học kinh nghiệm từ Trung Quốc cho thấy, khi dịch Covid-19 bùng phát tại TP.Vũ Hán, nhiều người đổ xô mua hàng hóa, thực phẩm về tích trữ. Khi tập trung đông người, dịch bệnh càng dễ lây lan, khó kiểm soát, dẫn đến số người nhiễm bệnh tăng lên nhanh chóng. 

Thực hiện cách ly toàn xã hội, mọi người không cần thiết phải tích trữ thực phẩm vì chợ và các siêu thị vẫn hoạt động bình thường và bảo đảm nhu cầu về lương thực, thực phẩm cho người dân. Bên cạnh việc dễ lây lan dịch bệnh khi tập trung đông người tại các chợ, siêu thị, việc tích trữ thực phẩm còn ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng khi bảo quản không đúng cách; dự trữ nhiều thực phẩm dẫn đến tình trạng thực phẩm hết hạn sử dụng hoặc mất chất dinh dưỡng.

Hãy bình tĩnh ứng phó với dịch bệnh bằng cách chấp hành đúng yêu cầu của Chính phủ và thực hiện theo khuyến cáo của ngành y tế: Rửa tay thường xuyên; đeo khẩu trang khi ra ngoài, tiếp xúc với người khác; bổ sung những loại thực phẩm tăng cường sức đề kháng,… Khi mọi người đồng lòng thực hiện, tin chắc dịch bệnh sẽ được khống chế và đẩy lùi./.

Diễm Quỳnh

 

Chia sẻ bài viết