Tiếng Việt | English

21/10/2015 - 10:51

Không quy định giáo viên dạy học sinh lớp 1 “đọc trơn”

Vụ trưởng Vụ Tiểu học khẳng định việc dạy học sinh lớp 1 “đọc trơn viết thạo” là việc làm không đúng và Bộ không có quy định như vậy.

Tại buổi họp báo quý III do Bộ GD-ĐT tổ chức chiều tối 20/10, phóng viên một tờ báo cung cấp thông tin, tại một trường tiểu học ở Gia Lâm – Hà Nội, khi dạy học sinh lớp 1, cô giáo đã bắt các cháu “đọc trơn” mà không phải học ghép vần như quy định.

Bắt học sinh lớp 1 "đọc trơn" là hệ quả của việc dạy thêm, học thêm (Ảnh minh họa)

Nói về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Tiểu học (Bộ GD-ĐT) khẳng định đây là việc làm không đúng và Bộ không có quy định như vậy.

Theo ông Định, để các cháu biết đọc, biết viết phải có từng bước và theo tiến độ của chương trình. Đây chỉ là hiện tượng cá biệt và có liên quan đến tình trạng dạy thêm, học thêm. Phía Bộ sẽ kiểm tra và yêu cầu xử lý việc này.

Liên quan đến tình trạng dạy thêm, học thêm, ông Phạm Ngọc Định cho biết thêm, Thông tư 30 do Bộ GD-ĐT ban hành và được ngành Giáo dục triển khai là một giải pháp “chữa bệnh dạy thêm, học thêm”.

Bộ đã có quy định cụ thể, song việc triển khai, giám sát, quản lý ở các địa phương còn có vấn đề nên tình trạng dạy thêm, học thêm chưa chấm dứt, trong đó có việc dạy trước cho trẻ vào lớp 1.

Về Thông tư 30, ông Phạm Ngọc Phương – Chánh Văn phòng Bộ cho biết Bộ đã chỉ đạo và hỗ trợ các cơ sở giáo dục và đào tạo tiếp tục tập huấn, rút kinh nghiệm về đánh giá học sinh tiểu học cho giáo viên cán bộ quản lý. Bộ sẽ tiếp tục thực hiện Thông tư này trong những năm học tới./.

Lại Thìn/VOV.VN

Chia sẻ bài viết