Tiếng Việt | English

20/10/2018 - 13:47

Không tăng giá nhà trọ, giúp công nhân nghèo an cư

Trong khi các nơi đều tăng giá nhà trọ thì cũng có những chủ nhà trọ nhiều năm không tăng giá, chia sẻ khó khăn với người lao động nghèo thuê trọ.

Chia sẻ khó khăn

Chị Nguyễn Thị Mai, quê Hà Tây, công nhân (CN) làm việc trong Khu công nghiệp (KCN) Hải Sơn, huyện Đức Hòa, cho biết: “Vợ chồng tôi vào đây làm việc được hơn 4 năm. Thu nhập của vợ chồng tôi chỉ hơn 10 triệu đồng/tháng nên không thấm vào đâu so với giá cả đang tăng từng ngày ngoài chợ. Ở đây, tiền thuê nhà trọ 800.000 đồng/phòng/tháng, nhưng được là mấy năm nay chủ nhà trọ chưa tăng giá thuê phòng. Tôi có mấy người chị làm việc trong KCN ở huyện Bình Chánh, TP.HCM, họ than chủ nhà trọ cứ tăng tiền thuê nhà hoài nên khó khăn lắm!”.

Còn chị Lê Thị Mỹ Linh - CN Công ty TNHH Viva Vina (xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa), chia sẻ: “Tôi cùng 2 bạn khác thuê phòng trọ gần công ty 2 năm nay. Trước tình hình giá cả thực phẩm tăng theo giá xăng, dầu,... nên tôi đang lo tháng này nếu chủ nhà tăng tiền thuê phòng thì chúng tôi không biết tính toán làm sao. Thế nhưng, điều đáng mừng là chủ nhà trọ cho biết không tăng giá phòng trọ đến hết năm 2018. Giá mỗi phòng vẫn giữ nguyên ở mức 700.000 đồng/tháng. Với mức này, nếu 3, 4 người ở chung một phòng tính luôn tiền điện, nước thì mỗi người chỉ tốn hơn 300.000 đồng/tháng”.

Bà Lương Thị Ngoai (ngồi giữa) - chủ nhà trọ Thiên Lý, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, luôn chia sẻ khó khăn, xem công nhân như con cháu trong nhà

Bà Lương Thị Ngoai (ngồi giữa) - chủ nhà trọ Thiên Lý, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, luôn chia sẻ khó khăn, xem công nhân như con cháu trong nhà

Cam kết không tăng giá

Hiện trên địa bàn tỉnh có hàng trăm chủ nhà trọ cam kết không tăng giá thuê phòng trọ nhằm giúp CN, lao động (LĐ) có điều kiện chăm lo cuộc sống. Bà Lương Thị Ngoai - chủ nhà trọ Thiên Lý (ấp Đức Hạnh 2, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa), cho biết: “Thời gian qua, phong trào giúp đỡ, tương trợ, chia sẻ khó khăn với CNLĐ được nhiều ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động tích cực đến hàng trăm chủ nhà trọ trên khắp địa bàn. Tôi cũng tham gia thực hiện cam kết không tăng giá nhà trọ. Thật ra, không phải đến nay mà hơn 10 năm nay, từ khi kinh doanh nhà trọ, tôi đã góp phần hỗ trợ CNLĐ rất nhiều. Tôi xem những CNLĐ thuê trọ ở đây như con cháu trong nhà. Ở đây, có những nữ CN tới ngày trở dạ nhưng chồng đi làm không về kịp, tôi đưa đi bệnh viện sinh con, xong rước về nuôi. Hơn 4 năm nay, phòng trọ của tôi không tăng giá lần nào. Hiện tôi có 10 phòng trọ cho thuê với giá 600.000 đồng/phòng/tháng”.

Còn ông Nguyễn Văn Sáu - chủ nhà trọ ở gần KCN Tân Kim, huyện Cần Giuộc, chia sẻ: “Từ năm 2010 đến nay, tôi không tăng giá phòng trọ để các cháu có thêm ít tiền tích lũy. Nhờ vậy, mỗi tháng, chi phí cho tiền nhà trọ chỉ khoảng 200.000 đồng/cháu (một phòng ở 4, 5 cháu). Đó là cách tôi hỗ trợ CNLĐ thiết thực nhất”.

Đời sống CN còn nhiều khó khăn nên chia sẻ với họ bằng cách không tăng giá tiền thuê nhà là việc làm ý nghĩa, thiết thực, góp phần giúp CNLĐ ổn định cuộc sống, an tâm sản xuất./.

"Trước tình trạng giá cả biến động liên tục, đời sống công nhân gặp nhiều khó khăn, Liên đoàn Lao động tỉnh và các ngành chức năng luôn sát cánh cùng công nhân, lao động. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp các sở, ngành chức năng, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp để bảo vệ quyền lợi cho người lao động”.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Lê Thị Thu Cúc 

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích