Tiếng Việt | English

01/09/2016 - 16:36

Không từ bỏ ước mơ

Tại Đại hội Thi đua yêu nước của tỉnh lần thứ IV, bà Bùi Thị Xem, xã Long Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An vinh dự nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đạt danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi nhiều năm liền.

Lúc đó, bà xúc động: “Bản thân tôi là nữ lại đạt danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, tất cả là nhờ chồng tôi nhường cho”. Thế nhưng, những ai từng tiếp xúc và biết rõ về chuyện đời, chuyện nhà của bà đều thán phục quá trình vươn lên trong cuộc sống của bà Xem.

Mồ côi mẹ từ nhỏ, bà bươn chải khắp nơi để nuôi nấng các em. Lập gia đình ở lứa tuổi đôi mươi nhưng không may, chồng bà bị bệnh và không thể làm những công việc nặng nhọc. Từ đó, bà thành trụ cột gia đình, cùng chồng phụng dưỡng, chăm sóc ba mẹ chồng và nuôi 4 người con. Với 3 công đất ruộng, làm lúa năng suất thấp, cuộc sống gia đình lâm vào cảnh thiếu trước, hụt sau nhưng với tính chịu thương, chịu khó, bà tận dụng từng mảnh đất nhỏ để trồng rau màu. Do trồng lúa không hiệu quả, bà cùng chồng chuyển sang trồng nấm rơm, nuôi gà, vịt. Có được lợi nhuận từ trồng việc nấm rơm, bà đầu tư nuôi heo.

Bước qua độ tuổi 60, những tưởng bà được nghỉ ngơi sau nhiều năm làm lụng để có được cuộc sống sung túc như ngày nay nhưng không, bà vẫn “mê” lao động. Hiện tại, kinh tế gia đình bà chủ yếu dựa vào chăn nuôi heo. Mấy năm gần đây, do công việc thuận lợi, sau khi trừ chi phí, gia đình bà thu được 100 triệu đồng/năm.

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam xã Long Trạch - Lê Thành Trung nhận xét, gia đình bà Xem là một trong những gia đình tích cực tham gia công tác Hội, có nhiều đóng góp cho phong trào địa phương. Đặc biệt, bản thân bà thường xuyên tham gia vận động người dân làm đường giao thông nông thôn; đóng góp các quỹ vì người nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, tặng quà, hỗ trợ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn,... 5 năm liền, bà đạt danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, cá nhân điển hình trong phong trào thi đua của tỉnh./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết