Tiếng Việt | English

23/02/2020 - 12:40

Khu bảo tồn Đất ngập nước Láng Sen chủ động phòng, chống cháy rừng

Xác định công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, bởi thiệt hại về kinh tế do cháy rừng là rất lớn và khó phục hồi, nhất là ảnh hưởng môi trường sống, Khu Bảo tồn đất ngập nước Láng Sen (huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) chủ động PCCCR mùa khô năm 2020.

Kiểm tra thiết bị phòng cháy chữa cháy tại Khu Bảo tồn Đất ngập nước Láng Sen

Thời gian qua, Khu Bảo tồn Đất ngập nước Láng Sen thực hiện tốt công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để mọi người nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự giác chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng; thường xuyên kiểm tra và vận hành thiết bị chữa cháy, bảo đảm đáp ứng nhu cầu chữa cháy khi có sự cố cháy xảy ra; tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng, bảo đảm xử lý nhanh chóng khi có tình huống cháy xảy ra. Những năm gần đây, không có vụ cháy rừng nào xảy ra trong khu vực đơn vị quản lý.

Để thực hiện tốt công tác PCCCR năm 2020, Khu Bảo tồn đất ngập nước Láng Sen chủ động củng cố Ban Chỉ đạo phòng, chống cháy rừng; đồng thời xây dựng kế hoạch, phương án thực hiện công tác phòng, chống cháy; ký kết liên tịch với các xã lân cận về công tác phòng, chống cháy rừng; quán triệt đến cán bộ, công nhân viên tập trung thực hiện tốt kế hoạch PCCCR. Trong PCCC, trước hết tập trung công tác tuyên truyền sâu, rộng trong nhân dân nhằm nâng cao ý thức cùng thực hiện công tác PCCCR hiệu quả.

Trong công tác tuyên truyền, đơn vị chủ động phối hợp chặt chẽ với các xã vùng đệm tiến hành rà soát các đối tượng thường xuyên xâm nhập vào rừng trái pháp luật để có kế hoạch tuyên truyền giáo dục, nhằm cảm hóa đối tượng không vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng. Đồng thời, phối hợp chính quyền lồng ghép vào các buổi họp dân để tuyên truyền nhằm nâng cao chất lượng, đưa công tác tuyên truyền giáo dục bảo vệ rừng, PCCCR đi vào chiều rộng lẫn chiều sâu. Có 100% hộ dân trong khu vực ký cam kết PCCCR với hơn 200 hộ.

Đơn vị thường xuyên vận hành các thiết bị phòng cháy chữa cháy

Ông Nguyễn Văn Bia, ngụ ấp Cả Nổ, xã Vĩnh Lợi, cho biết: “Nhờ được tuyên truyền mà tôi hiểu được rừng là tài nguyên thiên nhiên của quốc gia, bảo vệ rừng là trách nhiệm chung của mọi người. Tôi là người sống cạnh khu vực rừng, vì vậy, tôi cũng luôn cảnh giác và vận động mọi người xung quanh cùng cảnh giác với nguồn nhiệt, góp phần cùng Khu Bảo tồn Đất ngập nước Láng Sen không để xảy ra cháy rừng. Nếu có sự cố cháy xảy ra, tôi cũng sẽ tích cực cùng với người dân nơi đây chung tay chữa cháy”.

Song song với công tác tuyên truyền, các biện pháp lâm sinh cũng được đơn vị thực hiện: Phát dọn thực bì dễ cháy tại những bờ kênh, bờ bao xung quanh khu vực rừng tràm; đắp, đóng cống, đập tràn chủ động điều tiết nước hợp lý để giữ ẩm; nạo vét thông thoáng các kênh, phát dọn lục bình, bèo để bảo đảm đi lại dễ dàng. Để bảo đảm công tác PCCCR, đơn vị còn làm trục cắt băng phòng cháy rừng bằng máy kéo, làm giảm khối lượng vật liệu cháy, tạo đường băng trắng phòng cháy lan từ khu vực đồng cỏ vào trừng tràm.

Chuẩn bị phương tiện, dụng cụ phục vụ công tác chữa cháy khi có tình huống cháy xảy ra

Ngoài ra, đơn vị xây dựng 5 tổ hỗ trợ công tác PCCCR với thành viên là các hộ nông dân sống xung quanh Khu Bảo tồn; cắm các biển báo trên các khu đê bao; tu sửa các chốt, chòi canh lửa, chuẩn bị đầy đủ mọi phương tiện, dụng cụ phòng cháy tại chỗ; mua sắm trang thiết bị, nhiên liệu dự phòng phục vụ công tác PCCCR; tổ chức phân công, đôn đốc các viên chức và người lao động trong đơn vị thường xuyên, tuần tra, kiểm tra địa bàn.

Ngoài việc tuần tra mỗi ngày, đơn vị phối hợp các cơ quan PCCCR huyện, chính quyền địa phương tổ chức tuần tra bảo vệ tại các phân khu nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi gây nguy cơ cháy rừng hoặc làm ảnh hưởng xấu đến công tác PCCCR.

Giám đốc Khu Bảo tồn đất ngập nước Láng Sen - Trương Thanh Sơn cho biết: Hiện đơn vị được trang bị 2 máy bơm V46, 2 máy bơm V52, gần 5.000m ống, 10 tắc ráng, 1 ca nô, 7 chốt canh,... các trang thiết bị, phương tiện thường xuyên được kiểm tra, bảo dưỡng để phục vụ công tác PCCC, bảo đảm phương tiện, dụng cụ tại chỗ sẵn sàng chữa cháy khi có tình huống xảy ra. Thường xuyên diễn tập phương án PCCC cho các lực lượng tại đơn vị, tạo tác phong nhanh nhạy, thuần thục trong sử dụng các thiết bị chữa cháy, đáp ứng yêu cầu phục vụ chữa cháy. Ngoài việc trực 24/24 tại các chốt, đơn vị còn phân công lực lượng tổ chức tuần tra lưu động tại các điểm xung yếu dễ xảy ra cháy.

Phân công lực lượng đơn vị tổ chức tuần tra lưu động tại các điểm xung yếu dễ xảy ra cháy 

Mới đây, Đoàn kiểm tra công tác PCCCR tỉnh cùng đoàn kiểm tra PCCCR huyện Tân Hưng cũng đến kiểm tra tại Khu Bảo tồn Đất ngập nước Láng Sen. Qua kiểm tra, đoàn tỉnh và huyện ghi nhận đơn vị có sự chủ động trong công tác phòng ngừa, lập ra phương án bảo vệ, phòng cháy và chữa cháy rừng cụ thể; bố trí chốt canh, lực lượng, phương tiện phục vụ công tác PCCC ở nhiều khu vực trọng yếu trong khu vực đơn vị quản lý. Đồng thời, đánh giá cao công tác chủ động PCCCR mùa khô năm 2020 của đơn vị.

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh - Lê Hữu Lợi lưu ý: Hiện nay, tình hình thời tiết, khí hậu diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, nguy cơ xảy ra cháy rất cao. Để thực hiện tốt công tác PCCCR, đơn vị cần thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ; có như thế mới bảo đảm được công tác ứng cứu kịp thời, bảo vệ an toàn tài sản của nhà nước và nhân dân.

Trước mắt, cần tăng cường công tác tuyên truyền sâu, rộng trong dân để nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng, tự giác chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ rừng và PCCCR; thường xuyên kiểm tra và vận hành thiết bị chữa cháy, bảo đảm đáp ứng được nhu cầu chữa cháy khi có sự cố cháy xảy ra; tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng, bảo đảm xử trí và phối hợp nhanh chóng tình huống cháy rừng xảy ra;…

Khu Bảo tồn Đất ngập nước Láng Sen được công nhận là khu Ramsar (vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế về sinh học và bảo tồn) thứ 7 của Việt Nam và thứ 2.227 của thế giới. Khu bảo tồn có tổng diện tích đất lâm nghiệp gần 2.000ha, trong đó, diện tích đất rừng khá lớn với hơn 1.150ha, chủ yếu là rừng tràm. Hàng năm, lá cây khô rụng xuống tạo thành lớp thực bì dày đặc, rất dễ gây cháy. Mỗi phân khu có diện tích từ 150 - 200ha, khi cháy sẽ gặp khó khăn trong việc ngăn chặn lửa và vận chuyển phương tiện chữa cháy./.

                                                                                      Văn Đát

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích