Tiếng Việt | English

10/05/2018 - 10:39

Khu dân cư ADC chậm tiến độ, làm khổ dân

Mặc dù được kê biên, áp giá bồi thường từ năm 2008 nhưng đến nay, gia đình ông Huỳnh Trung Lộc, số nhà 240, đường Nguyễn Thông, phường 3, TP.Tân An, và đại diện chủ đầu tư Khu dân cư (KDC) ADC chưa thỏa thuận được giá bồi thường, khiến cuộc sống gia đình ông gặp nhiều khó khăn do vướng quy hoạch.

“Dự án KDC đối diện Bệnh viện Đa khoa Long An đã kéo dài tiến độ trong thời gian dài, gây bức xúc và dư luận không tốt. UBND tỉnh Long An yêu cầu nhà đầu tư phải tập trung nguồn lực, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, sớm đưa dự án đi vào hoạt động”

Hơn 10 năm chưa thỏa thuận xong

Theo ông Huỳnh Trung Lộc, năm 2002, gia đình ông bất ngờ khi được biết Công ty (Cty) Xây dựng và Trang trí kiến trúc ADC, pháp nhân trước đây của KDC ADC, nay là Cty Cổ phần ADEC, thông báo công khai giá bán đất nền thuộc khu đất của gia đình ông cũng như một số hộ dân khác dọc theo mặt đường Nguyễn Thông, đối diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh mà chưa có quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án. Phải đến 6 năm sau, gia đình ông mới nhận được quyết định thu hồi đất. Từ đó đến nay, việc thỏa thuận giá đền bù giữa gia đình ông và phía Cty ADEC vẫn chưa xong. Ông cho biết: “Năm 2008, gia đình tôi nhận được quyết định thu hồi đất của UBND thị xã Tân An (nay là TP.Tân An) đối với phần diện tích trên 1,7ha của gia đình để thực hiện dự án KDC ADC. Thời điểm đó, phía Cty nhiều lần đến gia đình thương lượng đền bù giải phóng mặt bằng với giá đền bù 1 tỉ đồng cùng với việc được mua ưu đãi 9 lô đất trong dự án. Tuy nhiên, các cuộc thương lượng giữa 2 bên chỉ bằng miệng, không có sự chứng kiến của cơ quan chức năng cũng như không có biên bản làm việc nên gia đình tôi không đồng ý”. Và theo ông Lộc, sau thời điểm đó đến nay, phía Cty không đến thương lượng việc đền bù nữa.

Gia đình ông Huỳnh Trung Lộc khổ sở vì dự án kéo dài

Gia đình ông Huỳnh Trung Lộc khổ sở vì dự án kéo dài

Thỏa thuận giá đền bù không thành, dự án cũng không được triển khai theo tiến độ, đất vướng quy hoạch khiến gia đình ông gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Ông Huỳnh Trung Lộc cho biết: “Hơn 10 năm qua, cuộc sống của chúng tôi rất khó khăn. Tuy sống trên mảnh đất của gia đình nhưng chúng tôi không thể xây dựng nhà cửa, cải tạo ruộng vườn. Tính ra nay đã gần 20 năm, dự án KDC ADC chưa thể triển khai hoàn chỉnh. Trong khi đó, căn nhà tôi xây dựng đã lâu, xuống cấp, nhiều lần xin được sửa chữa, xây dựng nhưng không được chấp thuận do mảnh đất của gia đình vẫn nằm trong quy hoạch. Đến giờ, mảnh đất của gia đình vẫn do cha tôi đứng tên, trong khi ông đã qua đời. Hiện, gia đình tôi cũng không thể làm thủ tục để hưởng di sản thừa kế do vướng quy hoạch”.

Công ty ADEC từng vướng nhiều vi phạm

Theo quan sát của chúng tôi, ngoài diện tích khoảng 2,6ha được phía Cty đầu tư khá hoàn chỉnh về hạ tầng thì phần còn lại của dự án vẫn là những thửa ruộng, ao sen và những mảnh vườn bỏ hoang do Cty chưa thực hiện xong việc đền bù, giải phóng mặt bằng. Nhiều khu vực giáp ranh giữa KDC đã được đầu tư và phần chưa đầu tư, có nhiều vỏ bao kim tiêm, xi lanh do các đối tượng sử dụng ma túy vứt bỏ sau khi tiêm chích. Các hộ dân sống gần đây rất lo lắng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài việc chưa hoàn thành thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng đối với toàn bộ dự án theo quyết định phê duyệt đầu tư thì quá trình triển khai dự án đến nay, phía Cty còn nhiều lần vi phạm trong việc chấp hành pháp luật về đầu tư, quản lý, sử dụng đất. Và chính dự án này từng bị UBND tỉnh thanh tra.

Dự án Khu dân cư ADC đến nay vẫn chưa hoàn thiện sau gần 20 năm triển khai

Dự án Khu dân cư ADC đến nay vẫn chưa hoàn thiện sau gần 20 năm triển khai

Theo đó, vào tháng 3/2015, UBND tỉnh thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư, quản lý, sử dụng đất tại dự án KDC ADC do Cty Cổ phần ADEC làm chủ đầu tư. Trong kết luận thanh tra của UBND tỉnh khẳng định: “Dự án KDC ADC từ khi phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết năm 2000, giao cho Cty ADEC làm chủ đầu tư đã kéo dài gây bức xúc trong dư luận, nhất là trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Dự án đã trải qua nhiều giai đoạn quản lý nhà nước về đầu tư, đất đai và được UBND tỉnh cùng các sở, ngành, UBND TP.Tân An chủ trì họp giải quyết nhiều lần, dự án cũng được thanh tra, kiểm tra nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, nộp tiền sử dụng đất. Cty Cổ phần ADEC nhiều lần thay đổi pháp nhân, chưa phối hợp tốt với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc thực hiện pháp luật về đầu tư, đất đai, chưa xúc tiến đẩy nhanh tiến độ dự án dẫn đến kéo dài”.

Đặc biệt, trong kết luận thanh tra của UBND tỉnh còn chỉ rõ một số vi phạm trong quá trình thực hiện dự án KDC ADC của Cty Cổ phần ADEC.

Điển hình như công tác chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm, thời gian thực hiện kéo dài. Ngoài việc thi công hạ tầng hoàn chỉnh trên phần đất khoảng 2,6ha thì phần diện tích còn lại, Cty chưa triển khai xây dựng hạ tầng theo quy hoạch được phê duyệt. Từ năm 2005 đến 2008, Cty không nộp tiền sử dụng đất theo thông báo của Cục Thuế tỉnh với số tiền phải nộp trên 9 tỉ đồng. Từ năm 2008 đến nay, Cty không đến Sở Tài nguyên và Môi trường để nhận và nộp tiền sử dụng đất với số tiền phải nộp gần 19 tỉ đồng với hạn nộp chậm nhất vào ngày 31/01/2010. Hành vi không nộp tiền sử dụng đất của Cty vi phạm quy định tại khoản 3, Điều 16 Nghị định 198 năm 2004 của Chính phủ. Bên cạnh đó, Cty đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất và thu tiền nền thương mại, tái định cư nhưng chưa bàn giao đầy đủ nền và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nhận chuyển nhượng. Trong đó, Cty đã chuyển nhượng 47 nền trong phần diện tích chưa bồi thường, chưa đầu tư hạ tầng, vi phạm quy định tại Điều 30 Luật Đất đai năm 1993; khoản 11, Điều 1 Luật Đất đai sửa đổi, bổ sung năm 1998; điểm a, khoản 1, Điều 106 Luật Đất đai năm 2003 và Điều 101 Nghị định 181 năm 2004 của Chính phủ.

Cũng vì những vướng mắc kéo dài, cuối tháng 3/2018, UBND tỉnh cùng các sở, ngành họp bàn, giải quyết vướng mắc đối với dự án KDC ADC. Kết luận mới nhất của UBND tỉnh ngày 23/3/2018 khẳng định: “Dự án KDC đối diện Bệnh viện Đa khoa Long An đã kéo dài tiến độ trong thời gian dài, gây bức xúc và dư luận không tốt. UBND tỉnh Long An yêu cầu nhà đầu tư phải tập trung nguồn lực, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, sớm đưa dự án đi vào hoạt động”. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu phía nhà đầu tư tích cực phối hợp các sở, ngành và UBND TP.Tân An hoàn thành các thủ tục đất đai, thực hiện nghĩa vụ tài chính để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng thời, chậm nhất đến ngày 28/3/2018, Cty Cổ phần ADEC phải có văn bản thông báo ý kiến chính thức của Cty về định hướng tiếp tục triển khai đối với dự án trong thời gian tới. Tuy nhiên, theo thông tin từ Phòng Đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, mặc dù được UBND tỉnh yêu cầu gửi thông báo nhưng đến thời điểm hiện tại, Cty vẫn chưa thực hiện./.

 Kiên Định

Chia sẻ bài viết