Tiếng Việt | English

10/10/2017 - 17:45

HĐND tỉnh giám sát tái định cư tại huyện Đức Hòa

Khu tái định cư chậm hoàn thiện, người dân chịu nhiều thiệt thòi

Hầu hết việc triển khai xây dựng các khu tái định cư (TĐC) trên địa bàn huyện Đức Hòa, tỉnh Long An hiện nay còn chậm trễ, hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện, người dân chịu nhiều thiệt thòi.


Đoàn khảo sát thực tế tại dự án khu dân cư – tái định cư xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa

Điển hình, tại khu TĐC Xuyên Á, mặc dù thực hiện dự án từ năm 2009 nhưng đến nay, khu TĐC này vẫn chưa có hệ thống cấp nước sạch, người dân phải tự khoan giếng để có nước sinh hoạt, hệ thống giao thông nội ô chưa được thảm nhựa dẫn đến hư hỏng, xuống cấp; một số công trình công cộng như chợ trung tâm, hệ thống cây xanh, trường mẫu giáo, công viên chưa được đầu tư xây dựng.

Theo bà Nguyễn Ngọc Mỹ, ngụ ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, ở trong khu TĐC từ năm 2009 đến nay không có nước sinh hoạt. Gia đình phải tự khoan giếng và mua nước bình sử dụng. “Trung bình một tháng gia đình tôi phải mua 10 bình nước về sử dụng, rất tốn kém ” - bà Mỹ cho biết.

Tương tự, tại khu TĐC của Công ty Cổ phần Đầu tư Tân Đức, xã Đức Hòa Hạ, các hạng mục thi công như vỉa hè, hệ thống điện, nước chưa đầy đủ. Ông Nguyễn Giản, một trong những hộ TĐC cho biết: “Nhiều năm nay, các hộ dân khu vực này phải tự kéo điện, nước về sử dụng, chủ đầu tư cũng hứa nhưng bao năm qua vẫn chưa thực hiện”.

Theo thống kê của huyện Đức Hòa, huyện có 17 khu dân cư - TĐC với tổng diện tích hơn 627ha, tổng số nền được TĐC là 7.254 nền, cấp giấy chứng nhận cho hộ dân 4.382 nền TĐC. Trong số 4.382 nền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có 431 hộ xây dựng nhà ở ổn định.

Tại khu dân cư - TĐC của Công ty Cổ phần Đại Lộc Long An, xã Mỹ Hạnh Nam với diện tích 50ha, được triển khai từ năm 2009 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Nhưng đến năm 2012 Công ty Cổ phần Đại Lộc Long An lại được chấp thuận chủ trương cho mở rộng dự án gây bức xúc trong nhân dân.

Trước vấn đề này, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, từ việc chậm trễ trong triển khai dự án, Sở đang làm thủ tục trình UBND tỉnh thu hồi giai đoạn 2 của dự án này.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Thanh Cang đề nghị các chủ đầu tư cần có lộ trình, cam kết hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đầy đủ cho người dân. Đối với những công trình công cộng trong dự án, nếu chủ đầu tư không thực hiện đề nghị các nhà đầu tư giao lại cho địa phương để kêu gọi đầu tư./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích