Tiếng Việt | English

05/08/2017 - 02:45

Kỷ niệm 53 năm Ngày Truyền thống đánh thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam (05/8/1964 – 05/8/2017)

Khúc hoan ca của thủy thủ tàu ngầm

Chúng tôi có mặt tại Quân cảng Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân đúng kỷ niệm Chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam. Vừa đến cầu cảng thì cũng là lúc Quốc ca ngân vang báo hiệu thời khắc cán bộ, thủy thủ 6 tàu ngầm Kilo 363 làm lễ chào cờ buổi sáng. Quốc kỳ tung bay như muốn khẳng định ý chí quyết tâm, tinh thần “thép” của mỗi cán bộ, thủy thủ trước nhiệm vụ làm chủ con tàu, vươn ra biển lớn bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bản lĩnh “đặc biệt” của mỗi thủy thủ

Tôi có được vinh dự là phóng viên đầu tiên đón Tàu ngầm Kilo 636 về Việt Nam, rồi từ đó tôi luôn gắn bó và gần gũi nhất với các cán bộ, thủy thủ tàu ngầm. Nhớ lại những ngày đầu thành lập, cán bộ, chiến sĩ không chỉ ở Lữ đoàn 189 mà trong toàn quân, toàn dân háo hức, mong chờ đón nhận tàu về.

Ngày tiếp nhận con tàu đầu tiên mang số hiệu 182-Hà Nội trong niềm vui, sự tự hào của mỗi cán bộ, thủy thủ và lan tỏa đến với mỗi người dân Việt Nam.

Vì từ đây, Quân đội nhân dân và Hải quân nhân dân Việt Nam có được phương tiện hiện đại, đó là tàu ngầm. Và mỗi cán bộ, thủy thủ tàu ngầm phải có một bản lĩnh “đặc biệt” mới hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Rèn luyện sức khỏe giờ thứ 8 của cán bộ, thủy thủ tàu ngầm

Theo dõi quá trình làm chủ các con tàu của các anh, chúng tôi thực sự cảm phục tinh thần “tất cả vì con tàu” mà mỗi người xác định. Ngay từ giờ đầu, ngày đầu, từng người xác định quyết tâm cao nhất để tự học, tự rèn theo mỗi cương vị, chức trách được giao, nhất là rèn luyện tác phong chính quy, ý thức chấp hành kỷ luật. Toàn đơn vị thực hiện triệt để “3 mẫu mực”, “3 dứt điểm”, “3 đặc biệt, 4 tốt, 5 không”. Không kể ngày nghỉ, giờ nghỉ, họ tích cực học tập, nghiên cứu. Ai yếu đâu học đó, chưa giỏi học thêm; ai thuần thục thì kèm cặp người chưa thuần thục để cùng nhau tiến đến một cái đích chung là làm chủ con tàu nhanh nhất.

Thiếu tá Hoàng Văn Đồng, Thuyền trưởng Tàu 183-TP.HCM, chia sẻ: “Muốn làm chủ con tàu phải đòi hỏi cao về sự quyết tâm và ý chí rèn luyện của mỗi người. Với tính chất đặc biệt của binh chủng tàu ngầm phải cần đến phẩm chất đặc biệt của người thủy thủ, nếu không có sức khỏe tốt, tinh thần thép, ý chí quyết tâm cao sẽ không vượt qua thử thách để hoàn thành nhiệm vụ. Với cá nhân tôi, hàng ngày, hàng tuần luôn đặt ra cho mình một kế hoạch cụ thể và chi tiết cho quá trình học tập, huấn luyện. Mục tiêu của tôi là phải giỏi toàn diện để sẵn sàng thay thế các vị trí trên tàu khi cần thiết. Mỗi giờ huấn luyện an toàn, mỗi bước làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật trên tàu chính là để khẳng định sự làm chủ về sức mạnh của một binh chủng hiện đại số 1 hiện nay của quân đội ta”.

Sau nhiều ngày được trải nghiệm cùng các cán bộ, thủy thủ ở 6 con tàu, chúng tôi mới hiểu, không gì có thể làm cản trở ý chí, quyết tâm cùng tinh thần thép của sức trẻ ở đơn vị rất trẻ này. Trong phòng thực hành thì miệt mài với những màn hình, bàn tính và những mô hình tập. Ngoài bãi tập thì say sưa luyện sức dẻo, đua sức bền. Khi huấn luyện đi biển thì không quản sóng to, gió lớn, kế hoạch đề ra là nhất loạt thực hiện,...

Thành quả vẻ vang của mỗi con tàu

Nhìn lại những năm qua, đối với Lữ đoàn 189 quả là một khối lượng công việc khổng lồ, từ việc tiếp nhận trang bị mới đến tổ chức huấn luyện khai thác, sử dụng, chuyển giao công nghệ. Tất cả các nhiệm vụ đều được cán bộ, thủy thủ trên các con tàu tổ chức thực hiện và hoàn thành xuất sắc.

Thiếu tá Trương Hữu Hoàng, Trưởng ngành 23, Tàu 182-Hà Nội, cho biết: “Vừa qua, đơn vị tổ chức huấn luyện và thực hành các bài bắn theo kế hoạch của trên. Kết quả kiểm tra, đơn vị đạt giỏi và bảo đảm an toàn tuyệt đối nhưng trên hết, đây chính là sự khẳng định quá trình làm chủ con tàu cùng các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật có trong biên chế mà mỗi cán bộ, thủy thủ trên tàu đạt được. Với tôi, mùa huấn luyện này thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều, tự tin vào chuyên môn, vững vàng về bản lĩnh”.

Còn Thiếu tá Nguyễn Đức Tường, Chính trị viên Tàu 184-Hải Phòng, chia sẻ: "Những ngày huấn luyện cao điểm, cho dù sớm hay khuya, trời mưa hay nắng tôi đều có mặt tại tàu để theo dõi, động viên bộ đội. Tôi tin rằng, không chỉ riêng cá nhân tôi mà tất cả các đồng chí trên con tàu này đều có chung quyết tâm như tôi... Và có lẽ, chính vì thế mà trong bất kỳ nhiệm vụ nào Tàu 184 cũng luôn hoàn thành tốt".

Tàu ngầm 182-Hà Nội và 183-TP.Hồ Chí Minh tham dự duyệt đội hình tàu tại Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Hải quân Nhân dân Việt Nam

Tôi nhớ trong một chuyến công tác cùng Đại tá Hoàng Lương Ngọc, Lữ đoàn trưởng, anh chia sẻ với tôi về quan điểm làm việc của mình: “Là cán bộ, thủy thủ tàu ngầm phải biết hy sinh vì nhiệm vụ, nhất là khi mình là người chủ trì đơn vị thì phải luôn xác định chịu thiệt thòi hơn cấp dưới. Với tôi, khi thực hiện nhiệm vụ, mình phải là người đi đầu, làm mẫu. Trong cuộc sống hàng ngày phải là tấm gương một người anh “thức khuya, dậy sớm” lo cho đơn vị... Từ đây, tạo tiền đề, thói quen cho cán bộ các cấp tận tụy với công việc, hết lòng thương yêu cấp dưới. Yêu tàu, gắn bó với đơn vị, có như vậy thì mỗi con tàu hiện đại mới tạo nên một sức mạnh cả về ý chí lẫn vũ khí trang bị, sẵn sàng bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”./.

Hoàng Hà

Chia sẻ bài viết