Tiếng Việt | English

18/07/2015 - 16:02

Khủng bố IS đánh bom tự sát bằng 3 tấn thuốc nổ khiến 100 người chết

Hơn 100 người chết trong một vụ đánh bom tự sát tại một chợ đông đúc của một thị trấn Iraq vào hôm 17/7 – vụ tấn công đẫm máu nhất do IS gây ra.

Nguồn tin cảnh sát và y tế cho hay, vụ nổ đã làm sập một vài tòa nhà ở Khan Bani Saad, cách đông bắc Baghdad 30km. Sức ép của vụ nổ khiến nhiều người thiệt mạng trong lúc họ tổ chức ăn mừng kết thúc tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo. Theo cảnh sát, các mảnh thi thể bị văng lên trên mái của các tòa nhà gần đó.


Một nhóm khủng bố Hồi giáo (ảnh: Getty)

Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS khét tiếng đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công bom này ở tỉnh Diyala nơi có thị trấn nói trên. IS khẳng định mục tiêu của vụ đánh bom là những người Hồi giáo dòng Shiite.

Sau vụ nổ, các đám đông tức giận và buồn đau đã đập vỡ cửa kính các xe hơi đậu trong khu phố xảy ra vụ nổ.

Một viên cảnh sát tên là Ahmed al-Tamimi có mặt tại hiện trường cho biết, một số người dân đã sử dụng hộp đựng rau để thu lượm các phần thi thể vương vãi của con em mình.

Một nhân viên thuộc sở chỉ huy cảnh sát Diyala cho hay, các đội cứu hộ vẫn được tìm kiếm các thi thể nằm dưới đống đổ nát, nên con số thương vong thực tế còn cao hơn nữa.

Chính quyền tỉnh Diyala đã tuyên bố để tang 3 ngày cho các nạn nhân và ra lệnh đóng cửa tất cả các công viên và nơi giải trí trong suốt thời gian còn lại của kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr nhằm ngăn chặn xảy ra thêm các cuộc tấn công tương tự.

Trong một thông cáo trên mạng Twitter, cái gọi là Nhà nước Hồi giáo IS cho biết, cuộc tấn công là nhằm trả thù cho việc sát hại các người Hồi giáo dòng Sunni ở thị trấn Hawija phía bắc Iraq. IS cũng cho biết, kẻ đánh bom liều chết mang theo khoảng 3 tấn thuốc nổ.

Đầu năm 2015, các quan chức Iraq tuyên bố giành chiến thắng đối với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng sau khi quân đội Iraq cùng các lực lượng bán vũ trang của người Shiite đẩy phần lớn lực lượng IS ra khỏi khu vực này. Các phần tử nổi dậy vẫn hoạt động trong tỉnh./.

Trung Hiếu/VOV.VN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết