Tiếng Việt | English

27/06/2015 - 08:21

Khủng bố Pháp có dính líu đến IS?

Điều đáng sợ nhất trong vụ khủng bố là người thiệt mạng được tìm thấy trong tình trạng bị cắt lìa đầu khỏi cơ thể và đầu thì bị treo lên hàng rào...

Một vụ khủng bố vừa xảy ra tại Pháp vào khoảng 10h sáng nay theo giờ địa phương.

Theo mô tả của các nhân chứng, chiếc ô tô có 2 nghi phạm hoặc nhiều hơn, đã đâm thẳng vào cánh cổng của một nhà máy sản xuất gas thuộc một khu công nghiệp ở thành phố Saint Quentin Fallavie thuộc tỉnh Isère, miền Đông nước Pháp.

Một thi thể không đầu được tìm thấy

Ngay sau khi lao xe qua cổng, những nghi phạm này đã cho nổ các bình gas đang để rất nhiều trong sân nhà máy, tạo nên một tiếng nổ rất lớn. Thiệt hại về người, cho đến thời điểm này, là 2 người bị thương và 1 người thiệt mạng.

Điều đáng sợ nhất là người thiệt mạng được tìm thấy trong tình trạng bị cắt lìa đầu khỏi cơ thể và đầu thì bị treo lên hàng rào của nhà máy.

Hiện cảnh sát Pháp vẫn chưa khẳng định nạn nhân này chết vì lí do gì, do hậu quả của vụ nổ gas hay do bị hành quyết.

Cũng chưa có thông tin nào về nạn nhân nhưng một vài nhân chứng cho biết họ không quen biết nạn nhân và có thể nạn nhân không nằm trong số hơn 40 công nhân của nhà máy gas bị tấn công.

Hiện tại, con số thương vong vẫn chưa phải là cuối cùng do hiện trường đang bị phong tỏa chặt chẽ và phía cảnh sát Pháp chưa chính thức đưa ra các thông báo về vụ việc.

Tìm thấy những lá cờ Hồi giáo

Ngay sau khi xảy ra vụ khủng bố một nghi phạm đã bị cảnh sát Pháp bắt giữ. Tuy nhiên người này hoàn toàn không có giấy tờ tùy thân và theo tin từ báo chí Pháp, nghi phạm này cũng không nằm trong hồ sơ theo dõi của các cơ quan an ninh Pháp.

Thông tin về việc các lá cờ, trong đó có cả cờ đen của Nhà nước Hồi giáo, đang lan truyền rất nhanh. Nhiều nhân chứng khẳng định họ nhìn thấy các lá cờ với những dấu hiệu của các nhóm hồi giáo cực đoan tại hiện trường nhưng phía các cơ quan điều tra chưa khẳng định điều này. Tuy nhiên, phải lưu ý rằng khả năng này là rất cao.

Nhà máy bị tấn công tên là Air Products, chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm gas, và được xếp vào danh mục những cơ sở sản xuất phải có chế độ an ninh nghiêm ngặt do mức độ nguy hiểm của công việc. Vì thế, rất nhiều khả năng nhà máy đã lọt vào tầm ngắm của các tổ chức khủng bố. Mỗi bình gas giống như một quả bom và việc khủng bố tấn công vào nhà máy này chắc chắn có chủ đích tạo ra một sự chú ý tối đa đối với hành động của chúng.

Ngoài ra, nơi xảy ra vụ khủng bố này nằm rất gần Lyon, chỉ cách thành phố lớn thứ 3 nước Pháp 20km và gần các địa điểm quan trọng như sân bay hay đường quốc lộ.

Phản ứng của chính phủ Pháp

Các quan chức cấp cao nhất của Pháp đã ngay lập tức phản ứng. Tổng thống Pháp Francois Hollande đang ở Brussels tham dự cuộc họp Thượng đỉnh EU bàn về Hy Lạp đã ngay lập tức trở về Paris và triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng quốc phòng vào lúc 15h, giờ Paris (tức là 8h tối nay (26/6), giờ Việt Nam).

Thủ tướng Pháp, Manuel Valls ra lệnh cho tỉnh trưởng tỉnh Isère huy động mọi lực lượng và tuyên bố đặt vùng Rhône-Alpes ở mức “báo động khủng bố”, tức nấc thang báo động cao nhất trong Hệ thống cảnh báo an ninh Vigipirate.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp, Bernard Cazeneuve đã trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo. Viện kiểm sát chống khủng bố ở Paris cũng đã ngay lập tức khởi tố để điều tra vụ khủng bố này.

Các cơ sở nhạy cảm trên toàn nước Pháp đang được đặt trong tình trạng báo động bởi lo ngại lớn nhất của các cơ quan an ninh Pháp là vụ việc này có thể chỉ là sự khởi đầu cho một chuỗi tấn công khủng bố có tổ chức nhằm vào nước Pháp, giống như kịch bản đã xảy ra tại Paris hồi tháng 1/2015./.

Thùy Vân/VOV- Paris

Chia sẻ bài viết