Tiếng Việt | English

21/04/2017 - 19:47

Khuyến cáo hiện tượng lừa đảo cước viễn thông quốc tế

Cảnh giác với các cuộc gọi, nháy máy hoặc tin nhắn từ các đầu số lạ quốc tế vì có thể bị lừa những khoản tiền rất lớn - nhà mạng VNPT VinaPhone vừa đưa ra khuyến cáo với khách hàng.

Nhà mạng này cho biết gần đây đã tiếp nhận nhiều phản ánh của khách hàng về việc nhận được các cuộc gọi, tin nhắn lạ từ các các đầu số: +4872977…, + 6748845...,+ 6748845...,+ 6748845...,+ 6748845..., +4870000…. Đặc biệt vào các thời điểm buổi tối hoặc trong thời gian nửa đêm về sáng khi khách hàng còn ngái ngủ (dễ tưởng người thân gọi về Việt Nam có chuyện cần gấp).

“Thực chất đây là các cuộc gọi nháy máy từ nước ngoài về, hoặc là cuộc gọi ngắn hay tin nhắn có nội dung yêu cầu khách hàng gọi lại để lừa đảo”- Nhà mạng VinaPhone nhấn mạnh - “Hầu hết các cuộc gọi được thực hiện với thời lượng vài giây rồi tắt máy. Nếu khách hàng gọi lại cho các số điện thoại lạ và khi cuộc gọi được kết nối thành công, người nghe chỉ nghe thấy những âm thanh được cài đặt sẵn, sau đó tài khoản của họ sẽ lập tức bị trừ những khoản tiền rất lớn”.

VNPT VinaPhone cho biết hiện đã phân loại và chặn các cuộc gọi đến từ các các đầu số quốc tế có dấu hiệu lừa đảo.

VinaPhone lưu ý khách hàng một số dấu hiệu nhận biết cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo và biện pháp phòng tránh:

- Các cuộc gọi, tin nhắn Quốc tế về sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc hoặc 00 ở đầu. Hai số tiếp theo không phải là 84 (Mã nước Việt Nam).

- Các cuộc gọi này xuất hiện hiện dưới dạng nhá máy hoặc có kết nối thời lượng rất ngắn có nội dung thông báo yêu cầu khách hàng gọi lại. Với tin nhắn cũng sẽ có nội dung yêu cầu gọi lại.

- Khách hàng không thực hiện gọi lại những số máy xuất hiện ở những cuộc gọi nhỡ, gọi đến, tin nhắn có dấu hiện như trên. Chỉ nên gọi đi quốc tế khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài.

Đối với trường hợp các cuộc gọi lạ từ nước ngoài với nội dung: "Tổng đài VNPT xin thông báo số của quý khách sẽ bị khóa trong hai giờ nữa, xin liên hệ lại để biết thêm chi tiết…", VNPT VinaPhone khẳng định các cuộc gọi trên không phải của VNPT mà là của đối tượng lừa đảo. Tuyệt đối không gọi lại số điện thoại theo hướng dẫn - VinaPhone nhấn mạnh./.

T. Hà/tuoitre online

Chia sẻ bài viết