Tiếng Việt | English

01/12/2016 - 16:11

Khuyến cáo người dân không tham gia mua bán hàng đa cấp

Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An - Nguyễn Anh Việt cho biết, hiện nay, việc bán hàng đa cấp rất đa dạng với nhiều thủ đoạn khác nhau nên khó phát hiện để kiểm tra, xử lý.

Trên địa bàn tỉnh có rất nhiều trường hợp bị lôi kéo tham gia bán hàng đa cấp, đến khi bị thiệt hại về quyền lợi về kinh tế thì không đến trình báo các cơ quan chức năng.

Trước tình hình trên, Sở Công Thương khuyến cáo người dân cảnh giác trước các thông tin được đưa ra liên quan đến hàng hóa như công dụng của sản phẩm, các khoản hoa hồng, tiền thưởng chi trả cho nhà phân phối phải xuất phát từ hoạt động bán hàng của doanh nghiệp và bản thân các nhà phân phối. Mọi lời chào mời tham gia vào hoạt động bán hàng đa cấp có hoa hồng cao, lãi suất lớn hoặc hình thức đầu tư tài chính mà không dựa vào việc bán hàng hóa đều là dấu hiệu của hành vi lợi dụng mô hình đa cấp để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.


Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Công Thương

Ông Nguyễn Anh Việt cũng khuyên người dân nên cẩn thận khi mua hàng, tự bảo vệ chính mình, không hám lợi. Nhiều trường hợp gửi đơn tố cáo đến các ngành chức năng thì quá muộn, có khi không xử lý được vì cơ sở đóng cửa, không còn hoạt động tại địa bàn.

Điển hình như chị Lê Thị Thúy Phượng, ngụ phường 10, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang làm đơn tố cáo cơ sở Ngọc Phú thuộc Công ty (Cty) TNHH Thiên Ngọc Minh Uy (trụ sở tại thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) lừa đảo, gian dối trong kinh doanh, mua bán.

Theo chị Thúy Phượng, vào tháng 7/2016, bà Võ Kim Ngọc và Phan Thị Mỹ Hoa - nhân viên chăm sóc khách hàng của Cty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy (cơ sở Ngọc Phú), do ông Nguyễn Tri Ân làm Giám đốc, đến tư vấn chăm sóc sức khỏe. Chị Phượng cho biết, mình đang trong tình trạng sức khỏe yếu, gan bị tổn thương vì vừa trải qua phẫu thuật. Sau đó, bà Kim Ngọc giới thiệu bộ sản phẩm gồm 12 liệu trình chăm sóc trong vòng 3 tháng giúp gan hồi phục 80% với giá 14,8 triệu đồng và sản phẩm xuất xứ từ Đài Loan. Bà Kim Ngọc bảo, chị cứ dùng thử và nên ký hợp đồng vì đang trong thời gian khuyến mãi "tháng thành lập Cty" sẽ được hưởng 45 triệu đồng.

Thấy chị Phượng do dự, bà Ngọc yêu cầu đóng nhiều lần và đến 8/2016, chị Phượng mượn tiền người thân đóng đủ 14,8 triệu đồng. Khi nhận bản hợp đồng, xem kỹ chi tiết, chị Phượng mới biết đây là hợp đồng bán hàng đa cấp của Cty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, địa chỉ quận Cầu Giấy, Hà Nội, do bà Lâm Nữ làm Giám đốc. Đại diện ký hợp đồng với chị Phượng là bà Cao Thị Huyền, chức vụ Phó Trưởng phòng cơ sở Ngọc Phú tại thị trấn Bến Lức.

Gần 10 ngày sau, chồng chị Phượng là anh Nguyễn Văn Hùng cho rằng vợ bị lừa và 3 lần đến Cty gặp trực tiếp bà Huyền để tìm hiểu sự việc và nhận sản phẩm Kang Yi Dao - liệu trình trị bệnh gan, đem về (trước đó, Cty không cho đem về mà yêu cầu chị Phượng đến điều trị và phải để sản phẩm tại Cty).

Chị Phượng làm đơn tố cáo đến ngành chức năng của tỉnh Long An về việc Cty này khuyến mại không thực, gây nhầm lẫn về hàng hóa, dịch vụ; hàng hóa là sản phẩm làm sạch bã nhờn, làm thoáng lỗ chân lông, không có chức năng liệu trình trị bệnh gan như giới thiệu; thông tin sai lệch về tính chất, công dụng của hàng hóa để dụ khách hàng tham gia,...

Ngày 8/11/2016, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Long An - Võ Thiện Ngộ ký Thông báo số 744/TB-QLTT cho rằng, những nội dung chị Lê Thị Thúy Phượng tố cáo cơ sở Ngọc Phú thuộc Cty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy (tại thị trấn Bến Lức) thuộc phạm vi chức năng của chi cục đều không vi phạm. Qua trao đổi với ông Nguyễn Anh Việt thì Chi cục QLTT chỉ được kiểm tra hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, dán tem, nhãn hàng hóa. Những vấn đề khác như công dụng, hiệu quả, phương pháp điều trị không thuộc chức năng QLTT.

Khi kiểm tra tại cơ sở trên, Chi cục QLTT tỉnh gặp khó khăn là họ không để sản phẩm tại chỗ, chỉ khi nào có khách hàng thì họ mới đem về đủ số lượng, không có địa điểm kinh doanh cố định và thời gian hoạt động cụ thể nên rất khó xử lý. Đồng thời, vào những ngày cuối của đợt kiểm tra theo đơn tố cáo của chị Phượng, cơ sở Ngọc Phú đóng cửa im ỉm, dẫn đến việc kiểm tra bị hạn chế. Hiện Cty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy có 5 cơ sở hoạt động trên địa bàn tỉnh./.

Mỹ Tho

Chia sẻ bài viết