Tiếng Việt | English

23/02/2017 - 10:21

Kiểm soát chặt chẽ việc kinh doanh xăng, dầu

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCĐLCL) (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ), trên địa bàn tỉnh Long An hiện có 374 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng, dầu với 1.429 cột đo. Trong đó, số cửa hàng không đạt yêu cầu phê duyệt mẫu là 108 với 273 cột đo.


Hy vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng sẽ có thể chống được tác động cố ý gian lận của các cửa hàng kinh doanh, mang lại quyền lợi cho người tiêu dùng

Trước khi thực hiện Thông tư 15/2015/TT-BKHCN về việc quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng, dầu, các bộ phận, chi tiết, chức năng của cột đo xăng, dầu của nhiều cửa hàng kinh doanh chưa hoàn toàn phù hợp với mẫu được phê duyệt; các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu thường gian lận về đo lường bằng cách thay đổi hoặc cài đặt thêm chương trình mới cho IC chương trình bộ chỉ thị điện tử, bộ truyền động, mạch tích hợp,... của cột đo xăng, dầu để làm sai lệch kết quả đo nhằm trục lợi bất chính. Điều này gây hiệu ứng xấu trong xã hội thời gian dài.

Khi Thông tư 15/2015/TT-BKHCN có hiệu lực từ ngày 01/4/2016, đến cuối năm 2016, về cơ bản trên địa bàn tỉnh khắc phục được tình hình, đáp ứng đúng phê duyệt mẫu. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp block không đúng phê duyệt mẫu nhưng vì không ảnh hưởng đến sai số và điều kiện cửa hàng kinh doanh còn khó khăn (chủ yếu là các cửa hàng vùng sâu, vùng xa) nên các ngành chức năng vẫn thực hiện kiểm định.

Theo quy định cửa hàng kinh doanh xăng, dầu khi tiến hành sửa chữa các bộ phận chi tiết, chức năng được niêm phong hoặc kẹp chì thì phải báo trước và sau khi sửa chữa bằng thông báo, biên bản sửa chữa đến Chi cục TCĐLCL nhưng hầu như ít cửa hàng nào quan tâm, thực hiện đúng quy định.

Nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TCĐLCL đến các cơ sở kinh doanh xăng, dầu, năm 2016, Chi cục TCĐLCL phối hợp các ngành chức năng kiểm tra, thanh tra trên 30 cửa hàng kinh doanh với trên 84 phương tiện đo xăng, dầu. Qua đó, phát hiện nhiều trường hợp sai phạm và xử phạt trên 70 triệu đồng.

Điển hình như qua kiểm tra, có 1 cơ sở kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh vi phạm về đo lường bằng cách sử dụng phương tiện đo có sai số vượt giới hạn sai số cho phép, +0,7%) và chất lượng (1 mẫu xăng Ron 95-II có trị số Octan không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng). Kết quả, cửa hàng kinh doanh xăng, dầu này bị xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phải nộp trên 60,3 triệu đồng và hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng, dầu 1 tháng).

Năm 2017, các đơn vị chức năng thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục tập trung lực lượng kiểm tra các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh, trong đó, đặc biệt chú trọng các địa bàn có tuyến Quốc lộ N2, các cửa hàng dọc theo tuyến đường sông.

Ngoài ra, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 24/CT-UBND, ngày 23/12/2016 về việc tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, Cục Thuế xây dựng Kế hoạch số 141/KH-CT, ngày 16/01/2017 về việc triển khai kẹp chì và dán niêm phong trong lĩnh vực xăng, dầu. Theo đó, Cục Thuế tỉnh thành lập 4 đoàn liên ngành gồm đại diện Cục Thuế tỉnh, chi cục thuế các địa phương, đại diện Chi cục TCĐLCL, đại diện Chi cục Quản lý thị trường để thực hiện dán tem, niêm phong các công-tơ tổng cột đo của các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh từ ngày 16/02 đến ngày 31/3/2017.

Sau khi thực hiện dán tem niêm phong/kẹp chì các công-tơ tổng cột đo thì định kỳ từ ngày 01 đến ngày 03 hàng tháng, Cục Thuế ủy quyền cho các chi cục thuế bố trí nhân viên đến trụ sở các thương nhân kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn để kiểm tra khối lượng xăng mua vào, bán ra, tồn kho và số lượng hóa đơn phát hành, xuất dùng và còn lại; đồng thời lập biên bản xác nhận với thương nhân.

Hy vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng sẽ có thể chống được tác động cố ý gian lận của các cửa hàng kinh doanh, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích