Tiếng Việt | English

29/03/2019 - 11:40

Kiểm soát chặt nguồn heo nhập vào các cơ sở giết mổ

Phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) xâm nhập, UBND tỉnh Long An chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm soát ngay từ các cửa ngõ trên địa bàn; kiểm soát chặt hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các cơ sở chế biến, lò mổ, kể cả hệ thống bán sỉ và lẻ thực phẩm tại các chợ, nhất là thực phẩm tươi sống.

Heo vào lò giết mổ bảo đảm an toàn dịch bệnh

Heo vào lò giết mổ bảo đảm an toàn dịch bệnh

Kiểm soát chặt cơ sở giết mổ

Hiện nay, các chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh tạm thời đi vào ổn định, 80% heo vào cơ sở giết mổ trên địa bàn tỉnh đều qua các chốt này. Theo quan sát của phóng viên, tại các cơ sở giết mổ, mỗi con heo khi nhập vào đều được các lực lượng chức năng yêu cầu nhân viên kiểm tra kỹ về giấy tờ chứng nhận kiểm dịch, chứng minh thú y, vòng truy xuất nguồn gốc,... nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc lây nhiễm dịch bệnh.

Theo anh Phạm Văn Thống - kiểm dịch viên đội 1, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản, quản lý kiểm dịch Cơ sở giết mổ Lê Hữu Bình (huyện Tân Trụ), trước tình hình bệnh DTHCP đang diễn biến nhanh và phức tạp ở các tỉnh phía Bắc, Cơ sở giết mổ Lê Hữu Bình đề nghị các thương thái không thu mua, vận chuyển heo ở những vùng có dịch về cơ sở và chỉ cho phép heo ở trong vùng an toàn, có giấy tờ kiểm dịch, nguồn gốc rõ ràng vào cơ sở để tiến hành giết mổ. Bên cạnh đó, cơ sở cũng được Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản bố trí 3 cán bộ túc trực 24/24 để bảo đảm cơ sở không tiếp nhận và giết mổ heo từ vùng có dịch hay heo không có giấy tờ, nguồn gốc rõ ràng. Được biết, trước đây, mỗi đêm cơ sở giết mổ trung bình từ 600-650 con heo các loại nhưng gần đây giảm xuống khoảng 100 con/đêm.

Anh Nguyễn Tấn Lực - quản lý Cơ sở giết mổ gia súc Nghĩa Hưng (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức), cho biết: “Từ khi được thông báo bệnh DTHCP xuất hiện tại các tỉnh phía Bắc, cơ sở chủ động tiến hành kết hợp nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh: Tăng cường nhắc nhở các thương lái không được nhập heo từ vùng bị dịch vào cơ sở, các xe ra vào cơ sở đều phải được xịt thuốc, tiêu độc, khử trùng đầy đủ,... Đến thời điểm hiện tại, công tác kiểm soát dịch bệnh vẫn đang được cơ sở thực hiện nghiêm túc, bảo đảm cung cấp cho thị trường sản phẩm thịt chất lượng và an toàn. Toàn bộ heo vào lò phải bảo đảm 100% không nhiễm dịch bệnh nào”.

Anh Đỗ Ngọc Ẩn - quản lý Cơ sở giết mổ gia súc Long Hiệp (huyện Bến Lức), thông tin: “Hàng đêm, cơ sở giết mổ khoảng 800 con heo, cung cấp thịt cho thị trường trong tỉnh và TP.HCM. Để chủ động ứng phó với dịch bệnh, thời gian qua, cơ sở chủ động thực hiện nhiều giải pháp nhằm phòng, chống dịch như vận động thương lái không nhập heo từ vùng có dịch hay heo bị bệnh vào cơ sở, cắt cử cán bộ thú y ở cơ sở đến các chốt kiểm tra động vật trên địa bàn huyện để tiến hành kiểm soát, ngăn chặn, không cho dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. Cơ sở kiên quyết không nhập heo qua các trạm trung chuyển, tránh trường hợp heo mang mầm bệnh từ những vùng bị dịch trà trộn vào”.

Nâng cao nhận thức của người chăn nuôi

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Đinh Thị Phương Khanh, qua các đợt kiểm tra, hầu hết cơ sở giết mổ trên địa bàn tỉnh chấp hành tốt các quy định; không nhập heo chưa rõ nguồn gốc; bảo đảm giấy kiểm dịch, kiểm soát giết mổ của thú y. Thông qua việc tuyên truyền, người chăn nuôi cũng như các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm, góp phần ngăn ngừa DTHCP.

Thời gian tới, tỉnh tập trung thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn kịp thời, không để bệnh DTHCP xảy ra. Đặc biệt, ngăn chặn dịch chủ yếu từ các tỉnh phía Bắc và 2 tỉnh Prey Veng, Svay Rieng của Vương quốc Campuchia sang những vùng giáp biên của tỉnh. Tiếp tục thông tin, tuyên truyền đến người chăn nuôi về: Thực hành chăn nuôi tốt và an toàn dịch bệnh; thường xuyên vệ sinh, sát trùng chuồng trại, các phương tiện vận chuyển, dụng cụ chăn nuôi; khi dịch bệnh xảy ra phải báo ngay cho cơ quan thú y và chính quyền địa phương; thực hiện nghiêm Chỉ thị số 06/CT-UBND, ngày 06/3/2019 của UBND tỉnh về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh DTHCP. UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống DTHCP nói riêng và dịch bệnh trên gia súc, gia cầm nói chung, trong đó, đề nghị tăng cường tuyên truyền cho các cơ sở chăn nuôi thực hiện tốt việc tiêu độc, khử trùng chuồng trại thường xuyên và đợt tiêm phòng vắc-xin tai xanh, lở mồm long móng và tháng tiêu độc, khử trùng./.

Hiện toàn tỉnh có hơn 162.000 con heo; 42 cơ sở giết mổ với tổng công suất trên 2.500 con/đêm. Nguồn heo giết mổ chủ yếu nhập từ các tỉnh khác nên nguy cơ nhiễm dịch bệnh rất cao.

Hải Phong-B.Tùng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích