Tiếng Việt | English

11/12/2019 - 13:50

Kiếm thêm thu nhập từ nghề chăm sóc hoa tết

Mang ý nghĩa của sự may mắn, tốt lành, biểu tượng của sức sống bền bỉ, vạn thọ là một trong những loài hoa không thể thiếu vào mỗi dịp Tết Cổ truyền của người dân Việt Nam. Mỗi năm, nhà vườn luôn đầu tư trồng vạn thọ với số lượng lớn phục vụ thị trường, từ đó, kéo theo nghề chăm sóc hoa vạn thọ ngày tết cũng “ăn nên làm ra”.

Chăm sóc hoa tết là công việc thời vụ mang lại thu nhập khá cho nhiều nông dân

Không giống như hoa mai hay hoa hồng, việc chăm sóc vạn thọ không đòi hỏi người làm phải có quá nhiều kiến thức về chăm sóc hoa.

Anh Nguyễn Văn Thảo, ngụ huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre cho biết: “Chỉ cần siêng năng và tỉ mỉ là người làm có thể kiếm được mức thu nhập khá từ công việc thời vụ này. Loài hoa này không đòi hỏi người chăm sóc quá nhiều kiến thức và kỹ thuật, đa phần mọi người đều chưa biết cách chăm sóc hoa vạn thọ, khi đến đây tôi sẽ hướng dẫn cụ thể cách chăm cây từ lúc ươm mầm đến khi ra hoa. Hiện, để chăm sóc cho 40.000 chậu hoa vạn thọ phục vụ cho thị trường tết, tôi phải thuê khoảng gần 20 nhân công”.

Làm nghề bốc xếp gạch, tranh thủ thời gian rảnh rỗi khi cận tết, chị Nguyễn Thị Hoa (quê Bến Tre) theo nhà vườn lên Long An làm nghề chăm sóc hoa vạn thọ. Chị tâm sự: “Gần tết, không có nhiều người xây nhà, thu nhập bấp bênh nên tôi tranh thủ đi làm thêm công việc thời vụ. Tôi làm nghề chăm sóc hoa vạn thọ được 5 năm rồi, thu nhập cũng ổn định, công việc không vất vả như bốc gạch. Mỗi ngày, tôi được trả 300.000 - 400.000 đồng, nhờ công việc này mà tôi có thêm một khoản thu nhập để mua sắm, trang trải cuộc sống trong những ngày tết”.

Mỗi giờ công, người chăm sóc hoa được trả từ 30.000 - 35.000 đồng

Tương tự chị Hoa, anh Lê Văn Thành, ngụ huyện Tân Trụ, tỉnh Long An cũng có được mức thu nhập khá từ công việc thời vụ này. Anh cho biết: “Chăm sóc hoa vạn thọ là công việc thời vụ kéo dài khoảng 70 ngày. Đây là cái tết thứ 2 tôi làm công việc này, việc chăm sóc hoa cũng dễ dàng, không nặng nhọc, chủ yếu là nhổ cỏ, tưới nước, chiết cây con vào chậu, ngắt ngọn hoa,... Mỗi ngày, tôi làm từ 10 - 12 tiếng”.

Được biết, vụ hoa tết năm nay, người chăm sóc hoa được trả từ 30.000 - 35.000 đồng/giờ, cao hơn 10.000 đồng so với Tết Nguyên đán năm 2019.

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang cận kề. Đây là thời điểm mà nhiều công việc thời vụ đang “ăn nên làm ra”. Cũng như bao nghề khác, những người làm nghề chăm sóc hoa vạn thọ mong kiếm thêm được một khoản thu nhập để mua sắm tết, tận hưởng một mùa xuân vui vẻ, đầm ấm bên gia đình, người thân./.

Bùi Tùng - Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết