Tiếng Việt | English

27/03/2017 - 10:33

Kiếm tiền triệu từ rơm khô

Thay vì đốt rơm khô sau mỗi vụ mùa thu hoạch, một số nông dân các huyện vùng Đồng Tháp Mười thuê máy cuộn rơm thành từng cuộn bán cho thương lái, thu tiền triệu mỗi ngày.


Việc thu mua rơm tạo việc làm cho nhiều nông dân nhàn rỗi

Những ngày này, nông dân các huyện vùng Đồng Tháp Mười đang bước vào thu hoạch vụ lúa Đông Xuân. Ngoài những chiếc máy gặt đập liên hợp đang hối hả thu hoạch lúa trên các cánh đồng thì từng chiếc máy cuốn rơm cũng hoạt động hết công suất gom rơm bán cho thương lái.

Anh Võ Văn Minh, một trong những chủ máy cuộn rơm ở ấp Hà Tân, xã Hưng Hà, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An cho biết: “Một vài năm nay, nhu cầu mua rơm cuộn phục vụ trồng trọt, chăn nuôi tăng cao, rất nhiều thương lái trong tỉnh và các tỉnh phía Nam liên tục đến mua rơm cuộn. Nhà có sẵn máy cắt nên tôi đầu tư thêm máy cuộn rơm để cuộn rơm bán cho thương lái trong những ngày nông nhàn”.

Theo anh, với một chiếc máy, một người có thể cuộn được 700 cuộn rơm/ngày. Với giá cuộn thuê 6.000 đồng/cuộn, trừ chi phí, có thu nhập khoảng 3 triệu đồng/ngày. Còn anh Nguyễn Văn Bình, ngụ ấp Sông Trăng nhận vận chuyển rơm cuộn từ ruộng xuống ghe với mức giá 5.000 đồng/cuộn. Với 3 chiếc xe kéo cùng 10 người làm thuê, một ngày, tổ vận chuyển của anh có thể vận chuyển được 2.000 cuộn rơm khô xuống ghe. Trừ chi phí trả nhân công mức 400.000-500.000 đồng/người/ngày, anh vẫn kiếm được từ 3-4 triệu đồng/ngày.

Ông Trương Văn Phong, thương lái thu mua rơm đến từ huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre cho biết: “Mấy năm nay, phong trào chăn nuôi bò và trồng dưa hấu, nấm rơm ở tỉnh Bến Tre phát triển mạnh, diện tích lúa lại giảm nên nhu cầu rơm khá lớn. Lượng rơm khô của tỉnh không đủ cung cấp nên tôi tìm về các tỉnh lân cận thu mua rơm. Thường mỗi chuyến, tôi đi từ 3-4 ngày, lượt đi thì tôi chở dừa từ Bến Tre về Long An bỏ cho các vựa rồi lại đặt rơm từ Long An xuôi về Bến Tre. Hiện tại, giá rơm mua vào khoảng 15.000 đồng/cuộn, về bán lại cho các vựa kiếm lời được 3.000 đồng/cuộn. Mỗi chuyến như thế, tôi kiếm được hơn 3 triệu đồng”.

Nhu cầu tiêu thụ rơm cuộn lớn giúp nông dân và thương lái kiếm được tiền triệu sau mỗi mùa vụ thu hoạch, có thêm điều kiện để trang trải chi phí sinh hoạt, đầu tư cho vụ sản xuất mới. Và cũng vì thế, những hình ảnh ô nhiễm, mịt mù của khói đốt đồng sau các vụ thu hoạch không còn./.

Kiên Định-Văn Đát

Chia sẻ bài viết