Tiếng Việt | English

05/06/2019 - 20:48

Kiểm tra công tác triển khai các giải pháp phòng, chống dịch tả heo châu Phi trên địa bàn huyện Châu Thành

Chiều 05/6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát công tác triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) trên địa bàn huyện Châu Thành.

Phó Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Long An – Dương Minh Phí thông tin về tình hình và nguy cơ lây lan DTHCP vào địa bàn huyện Châu Thành

Hiện nay, DTHCP đang diễn biến rất phức tạp với mức độ lây lan nhanh. Hiện đã có 11/13 tỉnh, thành thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long xảy ra DTHCP, trong đó tỉnh giáp ranh với huyện Châu Thành là Tiền Giang cũng đã công bố xuất hiện dịch. Do đó, khả năng DTHCP xâm nhập và lây lan sang địa bàn huyện Châu Thành là rất cao.

Phó Chủ tịch UBND huyện,  Phó Trưởng ban trực tiếp chỉ đạo phòng, chống DTHCP huyện Châu Thành – Võ Thanh Hồng cho biết, ngay sau khi tỉnh Tiền Giang công bố xảy ra DTHCP, Ban Chỉ đạo phòng, chống DTHCP huyện khẩn cấp thành lập 2 chốt kiểm dịch động vật cố định (1 chốt trên Đường tỉnh 827C, xã Long Trì và 1 chốt trên đường Tham Nhiên - Cầu Đôi, xã An Lục Long) để kiểm soát vận chuyển và kiểm tra vệ sinh thú y đối với heo và các sản phẩm từ heo. Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnh DTHCP huyện cũng thành lập đội kiểm soát động vật lưu động để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các điểm bán sản phẩm thịt heo nhỏ, lẻ, tự phát trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo phòng, chống DTHCP huyện còn phối hợp Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện xây dựng bản tin để thông tin, tuyên truyền cho người dân về tình hình diễn biến, nguy cơ cùng các biện pháp phòng, chống DTHCP với tần suất 3 lần/ngày.

Cán bộ thú y tại chốt kiểm dịch động vật kiểm tra, phun xịt tiêu độc, khử trùng xe vận chuyển heo qua địa bàn tỉnh

Chuyên viên Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành - Ngô Văn Chương thông tin: “Hiện, tổng đàn heo của huyện Châu Thành là 18.058 con, với 348 hộ chăn nuôi. Trong đó, số hộ chăn nuôi có tổng đàn trên 50 con là 42 hộ với 3.122 con, còn lại là những hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ với số lượng tổng đàn từ 7 đến dưới 50 con. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 2 cơ sở giết mổ heo tại xã Phước Tân Hưng và xã Bình Quới, với công suất giết mổ từ 50-100 con/đêm. Phần lớn lượng heo giết mổ tại các cơ sở trên địa bàn huyện được nhập từ các địa phương khác trong tỉnh và toàn bộ số lượng heo này đều được lực lượng thú y của huyện kiểm tra nghiêm ngặt, bảo đảm đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ và kiểm dịch rõ ràng trước khi nhập vào các cơ sở giết mổ”.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Đinh Thị Phương Khanh đề nghị huyện thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống DTHCP cấp xã. Tăng cường kiểm soát đối với tất cả các phương tiện vận chuyển heo, sản phẩm từ heo, tuyệt đối không để heo và các sản phẩm từ heo không có đủ giấy tờ qua, nhập vào địa bàn tỉnh.

Song song đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, khuyến khích người dân chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, tích cực tuyên truyền, nhắc nhở các trại chăn nuôi heo có quy mô lớn thận trọng trong việc mua, bán heo. Ngoài ra, yêu cầu huyện lập thêm 1 chốt kiểm dịch động vật lưu động trên Đường tỉnh 879B, xã Hiệp Thành để kiểm soát, ngăn chặn số lượng heo và sản phẩm từ heo được vận chuyển từ các tỉnh đã xảy ra dịch qua, nhập vào địa bàn tỉnh./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết