Tiếng Việt | English

17/07/2018 - 16:54

Kiểm tra, giám sát cần trung thực, khách quan, công tâm, trong sạch

Ngày 17/7, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Long An tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm 2018 và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.

Các đại biểu dự hội nghị

Theo đánh giá của UBKT, trong công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, cấp ủy, UBKT các cấp thường xuyên đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quan tâm đôn đốc các đơn vị được kiểm tra, giám sát thực hiện các thông báo kết luận kiểm tra, kết quả giám sát góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Trong 6 tháng đầu năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết luận kiểm tra chuyên đề 1 đối với 3 tổ chức Đảng và người đứng đầu; đang tiến hành kiểm tra chuyên đề 2 đối với 6 tập thể và 6 cá nhân. Các cấp ủy, tổ chức Đảng cấp huyện và tương đương kiểm tra 318 đảng viên, 233 tổ chức Đảng; qua kiểm tra còn 31 đảng viên, 10 tổ chức Đảng thực hiện chưa nghiêm các nội dung được kiểm tra. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy hoàn thành giám sát chuyên đề đối với 5 tổ chức Đảng và người đứng đầu; cấp ủy các cấp tiến hành giám sát 173 đảng viên, 177 tổ chức Đảng, phát hiện 1 đảng viên có dấu hiệu vi phạm.

Trong công tác thi hành kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên, Ban Thường vụ Huyện ủy Mộc Hóa thi hành kỷ luật 1 Đảng ủy xã với hình thức khiển trách, nội dung vi phạm do buông lỏng trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thường xuyên để UBND xã vi phạm các quy định về thu chi, sử dụng ngân sách, quản lý tài chính, tài sản. Cấp ủy các cấp và chi bộ xem xét kỷ luật 51 đảng viên, giảm 22 đảng viên và 14 cấp ủy viên so với cùng kỳ. Trong đó, khiển trách 35, cảnh cáo 12, cách chức 3 và khai trừ 1 trường hợp.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy – Lê Thanh Nghiêm đề nghị người làm công tác kiểm tra, giám sát cần trung thực, khách quan, công tâm, trong sạch

Trong công tác thực hiện nhiệm vụ của UBKT các cấp, 6 tháng đầu năm, UBKT cấp huyện và cơ sở kiểm tra 72 đảng viên kể cả cấp ủy viên cùng cấp khi có dấu hiệu vi phạm. Nội dung kiểm tra chủ yếu về vai trò, trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao và những điều đảng viên không được làm.

Qua kiểm tra, kết luận 54 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, chiếm 75% số đảng viên được kiểm tra, trong đó vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật chiếm 17 trường hợp. Về kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, qua kiểm tra 29 tổ chức Đảng, kết luận 16 tổ chức Đảng có vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật.

Song song đó, các nhiệm vụ kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng; giám sát thường xuyên; giám sát chuyên đề; thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm; giải quyết tố cáo; khiếu nại kỷ luật Đảng; kiểm tra tài chính đều hoàn thành từ 50-80% kế hoạch đề ra.

Bên cạnh những kết quả, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát ở cấp cơ sở có nơi chưa toàn diện, còn chậm so với chương trình, kế hoạch; tại một số địa phương, đơn vị chưa tiến hành công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Việc chủ động phát hiện tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm còn hạn chế, chưa nhiều. Đồng thời, việc thực hiện các quy trình kiểm tra, giám sát có nơi còn lúng túng, chưa chặt chẽ, thiếu sót về hồ sơ, thủ tục.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung nêu nhiều ý kiến về công tác kiểm tra, giám sát đảng viên, tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm như tình trạng còn nể nang, chạy theo thành tích chưa kiên quyết xử lý khi phát hiện vi phạm; một số khó khăn khi triển khai các văn bản, quy định của Trung ương trong công tác kiểm tra, giám sát.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy – Lê Thanh Nghiêm nhấn mạnh công tác kiểm tra, giám sát vẫn còn những hạn chế nhất định, còn tình trạng nể nang, ngại va chạm, thậm chí đối tượng được kiểm tra có biểu hiện né tránh, sợ vi phạm ảnh hưởng đến uy tín của địa phương.

Ông đề nghị UBKT các cấp cần gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác kiểm tra, giám sát, nêu cao tinh thần, trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, trung thực, khách quan, công tâm, trong sạch, không vì cá nhân làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của đội ngũ cán bộ kiểm tra, giám sát làm hạn chế đến kết quả thực hiện nhiệm vụ./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết