Tiếng Việt | English

24/10/2016 - 20:00

Kiểm tra, xử lý vụ trục lợi chính sách ở xã Tân Phong

Sau 2 tuần kiểm tra, đoàn công tác xác định có 13 hộ nghèo tại bản Vạn đã được phê duyệt, nhưng không đúng đối tượng.

Sau khi Đài TNVN phát loạt bài: “Trục lợi chính sách ở Sơn La: “Biến” người nhà thành hộ nghèo” ở xã Tân Phong, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, Ban thường vụ Huyện ủy Phù Yên đã giao cho UBND huyện ban hành quyết định Thanh tra công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và thực hiện nội dung hỗ trợ sản xuất theo chương trình đề án 1460.


Bà Đinh Thị Muôn ở bản Vạn có đời sống khó khăn lại cho ra khỏi danh sách hộ nghèo

Đoàn công tác liên ngành của huyện đã tiến hành kiểm tra, xác minh việc thực hiện bình xét hộ nghèo và thực hiện nội dung hỗ trợ sản xuất theo đề án 1460 tại bản Vạn, xã Tân Phong. Theo đó UBND huyện Phù Yên khẳng định, nội dung mà Đài TNVN và các cơ quan báo chí đã phản ánh là đúng sự thật.

Sau 2 tuần kiểm tra, trong danh sách 38 hộ nghèo của bản, đoàn công tác xác định có 13 hộ nghèo tại bản Vạn đã được phê duyệt, nhưng không đúng đối tượng. Trong số 13 hộ này có nhiều con em là người nhà của lãnh đạo xã, trưởng bản, bí thư chi bộ. Những hộ được hưởng lợi từ đề án 1460 không đúng đối tượng cũng sẽ bị thu hồi.

Ông Đinh Văn Biên, người dân ở bản Vạn, xã Tân Phong rất đồng tình với nội dung loạt bài: “ Trục lợi chính sách ở Sơn La: “Biến” người nhà thành hộ nghèo” và đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh và huyện trong xử lý vi phạm khi bình xét hộ nghèo tại bản: “Là người dân, chúng tôi nhất trí với quan điểm là cán bộ sai thì phải chịu trách nhiệm, phải xin lỗi dân để rút kinh nghiệm không phải trước mắt hôm nay và ngày mai. Những hộ sai đã rút ra khỏi hộ nghèo, nhất là gia đình cán bộ, họ phải tự giác”

Qua công tác kiểm tra của huyện và những kết luận ban đầu, 13 hộ không thuộc diện hộ nghèo như Đài TNVN đã phản ánh sẽ được đưa ra khỏi danh sách. Việc làm kịp thời này đã lấy lại niềm tin của người dân bản Vạn với chính quyền địa phương.

Bà Đinh Thị Tắc ở bản Vạn nói: “Gia đình cũng rất nhất trí và rất phấn khởi khi Đảng, Nhà nước đã vào cuộc để lấy lại lòng tin trong nhân dân”.

Theo kết quả của đoàn kiểm tra, UBND huyện Phù Yên đã đề nghị Ban thường vụ Huyện ủy giao cho Ủy ban kiểm tra huyện ủy xem xét xử lý vi phạm, khuyết điểm đối với các cán bộ xã, bản và cá nhân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo tại bản Vạn, xã Tân Phong.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Phù Yên, tỉnh Sơn La cho biết: “Ủy ban kiểm tra đã và đang tiến hành quy trình xử lý tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm theo đúng quy trình và trong quá trình xem xét, xử lý tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, Ủy ban kiểm tra sẽ thực hiện đúng theo nguyên tắc về xử lý tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm, đảm bảo công minh, chính xác, kịp thời”.

Cũng theo ông Vinh, sau khi xử lý trách nhiệm với cán bộ, đảng viên vi phạm ở xã Tân Phong, Ủy Ban Kiểm tra Huyện ủy sẽ tham mưu cho Ban Thường vụ chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND huyện tiếp tục chỉ đạo, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với các cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn trong việc triển khai thực hiện chính sách của Đảng, Chính phủ đối với người nghèo. Cụ thể ở đây là công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và thực hiện hỗ trợ sản xuất thuộc các chương trình dự án trên địa bàn./.

Thanh Thủy/VOV -Tây Bắc

Chia sẻ bài viết