Tiếng Việt | English

24/06/2015 - 11:16

Kiên quyết xóa “điểm đen”về ô nhiễm môi trường


Rạch Cầu Tre vẫn đang trong tình trạng ô nhiễm

Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề được các đại biểu HĐND và cử tri đặc biệt quan tâm trước và trong kỳ họp lần thứ 14, HĐND TP.Tân An khóa X, nhiệm kỳ 2011-2016. Trong đó, có những “điểm đen” về môi trường đã nhiều lần được các đại biểu HĐND và cử tri trên địa bàn phản ánh, đề nghị giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục triệt để.Cử tri phường 6, TP.Tân An đã nhiều lần phản ánh đến các ngành chức năng về tình trạng kênh Rạch Rót bị ô nhiễm nghiêm trọng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Nguồn nước ô nhiễm, mùi hôi ngày càng bốc lên nồng nặc, khiến người dân sống xung quanh “mất ăn, mất ngủ”. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này được xác định là do một số Cty gồm: Cty Cổ phần Phong Phú (may mặc), Cty Thủy sản Trọng Nhân, Cty Cổ phần Lông Vũ,... xả nước thải trực tiếp ra kênh này. Ngoài ra, nguồn nước kênh bị ô nhiễm còn do lịch vận hành cống không hợp lý, gây nên hiện tượng yếm khí, dòng nước không lưu thông được dẫn đến tù đọng.

Bên cạnh đó, rạch Cầu Tre, Đom Đóm thuộc phường 4 đã bị bồi lắng cục bộ không lưu thông được dẫn đến nguồn nước ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng. Dòng chảy kênh vành đai phường 3 - phường 7 hiện nay rất ô nhiễm, hai bên bờ cỏ mọc um tùm (đoạn chưa làm bờ kè); cống, kênh Chủ Nhiểu (xã Hướng Thọ Phú) đã được đầu tư xây dựng mới, nhưng kênh từ đầu cống xuống sông Vàm Cỏ Tây đã bị lạng lấp, cần được tạo dòng chảy thông thoáng.Theo Chủ tịch UBND TP.Tân An – Trần Kim Lân, hiện nay địa phương đã có kế hoạch tiến hành và kiên quyết khắc phục những điểm đen, điểm nóng về ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, đối với tình trạng ô nhiễm ở kênh Rạch Rót, UBND TP.Tân An đã chỉ đạo phòng chuyên môn yêu cầu các Cty phải vận hành thường xuyên hệ thống xử lý nước thải, bảo đảm đạt quy chuẩn trước khi cho chảy ra kênh. Đồng thời, đề nghị UBND phường 6 tăng cường công tác tuyên truyền đến các hộ dân về ý thức bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, UBND thành phố sẽ bố trí kinh phí để nạo vét đất bùn tuyến kênh này khoảng 1.000m để xử lý.

Đối với rạch Đom Đóm, nguyên nhân được xác định do trong quá trình thi công Quốc lộ 1, xây dựng 2 cống thu gom nước dọc 2 bên quốc lộ rồi xả trực tiếp xuống rạch và thoát ra kênh Bảo Định. Để giải quyết tình trạng ô nhiễm tại đây, UBND TP.Tân An giao địa phương phường 4 tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và chỉ đạo ngành chuyên môn khảo sát, nạo vét kênh khơi thông dòng chảy.

Kênh vành đai phường 3 - phường 7 (đoạn chưa làm bờ kè), UBND TP.Tân An đã giao cho 2 địa phương phối hợp tổ chức vớt lục bình, dọn dẹp cỏ, rác vào đầu tháng 5-2015. Tuy nhiên, trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ chỉ đạo phường 3 và 7 tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân sinh sống hai bên không xả rác thải xuống lòng kênh. Đối với cống và kênh Chủ Nhiểu bị lạng lấp, UBND thành phố đã giao cho UBND Hướng Thọ Phú lên kế hoạch nạo vét để thông thoáng dòng chảy./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết