Tiếng Việt | English

27/09/2019 - 09:12

Kiên quyết xử lý bến đò ngang không an toàn

Mặc dù đã áp dụng các quy định an toàn giao thông (ATGT) đường thủy tại các bến phà, đò ngang nhưng phần lớn chưa được các chủ phương tiện, hành khách chấp hành nghiêm túc. Đây là điều đáng lo ngại khi đang vào mùa mưa, lũ

Nhiều bến đò ngang còn xem nhẹ tính mạng con người

Nhiều bến đò ngang thiếu an toàn

Thời gian qua, các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nhiều trường hợp không đủ điều kiện hoạt động đưa đón khách sang sông. Thế nhưng, việc chấp hành những quy định về ATGT ở bến đò ngang hiện nay còn bị xem nhẹ.

Có mặt tại bến đò ngang qua kênh 79, xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An tận mắt chứng kiến những chuyến đò sang sông, chúng tôi không khỏi lo lắng. Một chuyến đò chở hơn 30 học sinh và gần chục khách, nhưng không ai được mặc áo phao cứu sinh.

Kênh rộng, nước chảy xiết, con đò ngang quá nhỏ bé giữa dòng nước mênh mông, nhưng hàng ngày vẫn chở hàng trăm học sinh và người lao động qua kênh. Thế nhưng, trên đò chỉ trang bị được khoảng chục áo phao. Số áo phao này hàng ngày vẫn được chủ đò cột chặt gần máy lái. Như đã thành thói quen, rất nhiều người qua đò, không một ai mặc áo phao. Khi lên đò, một số khách ngồi trên xe, số khác dựng xe trên đò rồi đứng hóng gió. Áo phao vẫn nằm yên như vô hình trong mắt mọi người.

Nhiều bến đò ngang không bảo đảm an toàn cho khách sang sông

Mỗi ngày, tại bến đò ngang kênh Trung Ương, xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng có hàng trăm lượt người qua lại. Nhà chờ tại bến đò này chỉ được dựng tạm, nhếch nhác, không đủ che nắng mưa cho khách chờ đò, trên đò cũng không trang bị áo phao, phao cứu sinh.

Tình trạng vi phạm này không chỉ diễn ra tại 2 bến đò trên, mà còn ở nhiều bến đò ngang khác trên các tuyến kênh ở khu vực Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An.

Kiểm tra đến đâu, vi phạm đến đó

Không những vi phạm việc chấp hành các quy định về bảo đảm ATGT mà nhiều bến đò ngang còn vi phạm các điều kiện hoạt động đưa đón khách qua sông.

Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành (Đội Thanh tra giao thông số 1, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng) kiểm tra hoạt động các bến đò ngang trên địa bàn, qua kiểm tra, một số bến đò ngang bảo đảm các điều kiện: Có giấy phép đăng ký mở bến; đăng ký, đăng kiểm phương tiện, chứng chỉ chuyên môn, lắp đặt các biển báo hiệu,...

Tuy nhiên, cũng còn nhiều bến đò ngang không đảm bảo các giấy tờ có liên quan theo quy định. Qua kiểm tra 18 bến đò ngang, đoàn lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 4 trường hợp, đình chỉ 9 bến đò ngang không bảo đảm an toàn: Không giấy phép mở bến, kiểm định an toàn kỹ thuật hết hạn, không chứng chỉ chuyên môn,...

Qua kiểm tra, nhiều bến đò ngang không đủ điều kiện hoạt động buộc phải đình chỉ

Đội phó, phụ trách Đội Thanh tra giao thông số 1- Hà Văn Thọ cho biết: Đội thường xuyên tổ chức và phối hợp các ngành liên quan kiểm tra hoạt động của các bến đò ngang trên địa bàn, bên cạnh nhắc nhở, còn xử lý nhiều trường hợp vi phạm, thậm chí đình chỉ nhiều bến đò ngang không đủ điều kiện đưa đón khách. Thời gian tới, lực lượng tiếp tục tăng cường kiểm tra hoạt động của các bến đò ngang, kịp thời chấn chỉnh, xử lý những trường hợp chở quá số người quy định, quá tải, không trang bị phương tiện cứu hộ, cứu nạn,... Đồng thời, nhắc nhở các chủ bến đò cần sửa chữa bến bãi xuống cấp, thay đổi phương tiện không đạt chuẩn và tăng cường tuyên truyền đến người dân, chủ phương tiện khi đưa rước khách cần chấp hành đúng quy định pháp luật về ATGT đường thủy.

Bên cạnh tăng cường kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng, chủ phương tiện cũng như người tham gia giao thông tại các bến đò ngang cần nâng cao ý thức sử dụng các biện pháp bảo đảm an toàn, góp phần hạn chế tai nạn giao thông trong mùa mưa, lũ./.

                                                                                            Trung Kiên

Chia sẻ bài viết