Tiếng Việt | English

17/05/2017 - 08:57

Kiên quyết xử lý các dự án chậm triển khai

Nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Long An hứa hẹn mang đến tín hiệu tích cực cho sự phát triển KT-XH của địa phương cũng như cuộc sống người dân tỉnh nhà. Tuy nhiên, một số dự án khi đưa vào quy hoạch hoặc triển khai vẫn “bất động” trong thời gian dài. Điều đó không chỉ đi ngược lại mục đích ban đầu mà còn ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân, gây bức xúc nội bộ và xã hội.

Dự án vẫn "bất động"

Là xã khó khăn của huyện Cần Đước, đời sống của người dân xã Long Hựu Đông khá vất vả. Kinh tế địa phương chủ yếu dựa vào nông nghiệp, nhưng vùng này, nguồn nước phục vụ sản xuất rất hạn chế do thường xuyên bị nhiễm mặn, nhất là vào mùa khô. Mỗi năm, người dân sản xuất 2 vụ lúa nhưng năng suất khá thấp, lợi nhuận không cao, đôi khi lỗ nặng do gieo sạ lại nhiều lần hoặc chỉ làm 1 vụ do thiếu nước.

Dự án của Công ty Hồng Phát tiếp tục được chấp nhận quy hoạch mặc dù dự án vẫn “nằm im” tại chỗ (trong ảnh: Đất của người dân xã Đức Lập Thượng nằm trong quy hoạch dự án, không thể sản xuất như bình thường)

Trước thực tế trên, các cấp, các ngành chủ trương quy hoạch Cụm công nghiệp (CCN) Long Hựu Đông, nhằm tạo điều kiện vực dậy kinh tế, đồng thời cải thiện đời sống của người dân trong vùng. Thế nhưng, đáp lại sự hy vọng, mong mỏi đổi đời ấy là nỗi thất vọng tràn trề của người dân khi đề cập đến dự án (DA) này.

CCN Long Hựu Đông (xã Long Hựu Đông) đưa vào quy hoạch khoảng 10 năm nay. Trải qua 3 nhà đầu tư nhưng DA vẫn “bất động”. Đơn vị đầu tiên làm chủ đầu tư DA CCN này là Công ty TNHH một thành viên Caric, theo quy hoạch sử dụng quỹ đất lên đến gần 1.000ha (gồm khu tái định cư, nghĩa trang và CCN). Việc quy hoạch rầm rộ như thế, người dân như “mở cờ trong bụng”, có thể nhờ DA này, cuộc sống của họ được cải thiện nhưng tất cả chỉ dừng lại ở việc kê biên quyền sử dụng đất, tài sản trên đất của dân.

Sau một thời gian, nhà đầu tư trên biệt tích, DA lại được tiếp tục kêu gọi đầu tư và cơ quan chức năng chấp nhận chủ trương cho nhà đầu tư thứ 2 là Công ty Viễn Đông; nhưng theo lãnh đạo xã Long Hựu Đông thì “chỉ nghe nói, chứ chưa từng tiếp xúc hoặc có cuộc làm việc nào với nhà đầu tư này”. Vậy là, DA tiếp tục “bất động”, gây nhiều bức xúc trong cán bộ và nhân dân.

Tháng 6/2016, DA trên được chuyển cho nhà đầu tư thứ 3 là Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Mekong với tên gọi mới CCN Mekong. Theo đó, nhà đầu tư Mekong chia DA thành 3 DA nhỏ: CCN Mekong (250ha), khu tái định cư (97ha) và khu nghĩa trang. Lại một lần nữa, tất cả chỉ là “bình mới, rượu cũ”, không khác gì 2 nhà đầu tư trước.

Ông Võ Văn Ninh, ngụ ấp Long Ninh, xã Long Hựu Đông, người dân có đất nằm trong quy hoạch của DA cho biết: “Khi được thông tin DA từ cấp lãnh đạo, chúng tôi rất phấn khởi vì nghĩ rằng, DA này sẽ góp phần phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống người dân trong vùng. Tuy nhiên, chúng tôi cứ chờ, chờ... và chờ mãi mà không thấy động tĩnh gì khác ngoài việc nhà đầu tư đầu tiên có làm thủ tục kê biên quyền sử dụng đất, tài sản trên đất"

"Điều đáng nói, khi nhà đầu tư này làm xong thủ tục kê biên, đất của chúng tôi không được chuyển mục đích sử dụng, không được tặng, cho, mua, bán dưới mọi hình thức; nhà cửa của dân trong quy hoạch phải giữ nguyên hiện trạng như lúc kê biên, không được sửa chữa, xây mới dù xuống cấp, hư hỏng, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của chúng tôi, đặc biệt là vào mùa mưa. Đến nhà đầu tư Mekong, tình hình cải thiện hơn, cho sửa chữa nhà, được tặng, cho, mua, bán (nhưng hầu như không bán được vì dính quy hoạch) nhưng không được phép chuyển đổi mục đích sử dụng. Hiện nay, nhắc đến DA này, ai nấy đều lắc đầu ngao ngán!”, ông Ninh chia sẻ thêm.

Lãnh đạo xã Long Hựu Đông xác nhận, tình trạng quy hoạch CCN kéo dài không triển khai thực hiện gây nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân trong xã. Đồng thời, tạo áp lực lớn cho lãnh đạo địa phương trong việc quản lý.

Mất nhiều quyền lợi

Được đánh giá khi đi vào hoạt động, DA hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho người dân trong vùng, nhưng hiện nay, DA của Công ty Cổ phần Địa ốc Hồng Phát (gọi tắt là Cty Hồng Phát) làm chủ đầu tư tại địa bàn 2 xã Đức Lập Thượng và Tân Mỹ (huyện Đức Hòa) vẫn... "trùm mền", gây lãng phí quỹ đất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân trong DA.

Dự án Cụm công nghiệp Long Hựu Đông đưa vào quy hoạch từ năm 2007, trải qua 3 nhà đầu tư, hiện vẫn nằm... trên giấy  (trong ảnh: Đất nằm trong khu vực quy hoạch)

Ông Nguyễn Văn Đấc, ngụ ấp Đức Ngãi 2, xã Đức Lập Thượng bức xúc: “DA kéo dài 10 năm nay nhưng không hề có biến chuyển. Cả khu đất rộng hàng trăm hécta bị thu hồi phục vụ DA nhưng bỏ trống từ đó đến nay, gây lãng phí rất lớn. Đáng nói hơn, giai đoạn 1 hầu như “bất động” nhưng phía lãnh đạo lại có chủ trương chấp thuận quy hoạch giai đoạn 2 cho nhà đầu tư, khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng lớn".

"Chúng tôi có đất nằm trong DA rất vất vả, mất rất nhiều quyền lợi, không thể chuyển đổi mục đích sử dụng, mua, bán thì gần như không được. Hầu hết đất trong quy hoạch của DA không thể sản xuất được, đành phải bỏ trống vì nguồn nước tưới không bảo đảm. Quan trọng hơn nữa, tiến độ giải ngân của Cty quá chậm, gây tổn thất lớn về kinh tế (chủ trương đầu tư năm 2003 nhưng năm 2007 mới giải ngân đối với diện tích đất bị thu hồi). Chúng tôi ủng hộ chủ trương của cấp trên nhưng khi thu hồi đất của dân thì phải khai thác hiệu quả chứ đừng bỏ trống, rất lãng phí! Gia đình tôi có gần 1ha đất nằm trong DA”, ông Đấc thông tin thêm.

Tại cuộc đối thoại giữa các hộ dân trong DA với Cty Hồng Phát vào lúc 10 giờ, ngày 12/5/2017 tại UBND xã Đức Lập Thượng, nhiều hộ dân kiến nghị, cần đẩy nhanh thực hiện DA, thay đổi giá bồi thường, vì theo họ, giá bồi thường phía Cty đưa ra không còn phù hợp (Cty đưa ra từ năm 2008 nhưng đến 2017 vẫn áp dụng giá này), ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân.

DA của Cty Hồng Phát được tỉnh phê duyệt chủ trương từ năm 2003, cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu tiên vào năm 2008, nằm trên địa bàn 2 xã Đức Lập Thượng và Tân Mỹ, chia làm 4 DA nhỏ: Khu đô thị mới (311ha tại xã Đức Lập Thượng và 35ha tại xã Tân Mỹ), khu tái định cư (10ha tại xã Đức Lập Thượng), khu dân cư thương mại và dịch vụ (7,9ha) và trường đua ngựa (185ha tại xã Tân Mỹ và Đức Lập Thượng). Trong đó, khu đô thị mới được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 232,6ha tại xã Đức Lập Thượng, khu tái định cư được Cty chi trả bồi thường một phần diện tích. Khu dân cư thương mại và dịch vụ chưa chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng, còn trường đua ngựa thì “nằm im”.

Kiến nghị thu hồi

Trước thực tế trên, ngày 10/02/2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cùng địa phương, các đơn vị liên quan có cuộc làm việc với nhà đầu tư Mekong về việc triển khai DA CCN Mekong tại xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước. Cuộc họp thống nhất, 10 ngày kể từ khi nhận được thông báo kết quả cuộc họp, đề nghị Cty Mekong chính thức có ý kiến bằng văn bản gửi về Sở KH&ĐT về việc tiếp tục hoặc không tiếp tục triển khai DA CCN trên, để Sở KH&ĐT có cơ sở báo cáo UBND tỉnh.

Qua 10 năm triển khai nhưng dự án của Công ty Hồng Phát vẫn chỉ là bãi đất trống mênh mông, gây lãng phí quỹ đất, bức xúc trong cán bộ và nhân dân

Tuy nhiên, Sở KH&ĐT không nhận được văn bản của Cty, phía sở kiến nghị tỉnh có chủ trương chấm dứt hoạt động các DA do Cty Mekong làm chủ đầu tư tại xã Long Hựu Đông. Về quy hoạch, Sở KH&ĐT kiến nghị, UBND tỉnh tiếp tục giữ quy hoạch để kêu gọi nhà đầu tư khác vào CCN này.

Lãnh đạo huyện Cần Đước xác nhận nhận được văn bản của UBND tỉnh về việc chấm dứt các hoạt động do Cty Mekong làm chủ đầu tư tại xã Long Hựu Đông. Cũng theo lãnh đạo này, quy hoạch CCN Long Hựu Đông tạo điều kiện phát triển KT-XH; đồng thời cải thiện đời sống của người dân địa phương. DA tiếp tục kêu gọi đầu tư; tuy nhiên, cần phải đánh giá năng lực của nhà đầu tư trước khi chấp thuận đầu tư, tránh trường hợp như các nhà đầu tư trước. Hiện nay, CCN vẫn chưa thu hút được nhà đầu tư khác vào thực hiện DA.

Đối với DA của Cty Hồng Phát, Sở KH&ĐT cùng sở, ngành, địa phương có cuộc làm việc với nhà đầu tư vào ngày 07/3/2017, ý kiến thống nhất, DA triển khai quá chậm, gần như không có chuyển biến trong thời gian gần đây. Thực hiện chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy, chỉ đạo của UBND tỉnh và quy định của pháp luật hiện hành, DA đủ điều kiện chấm dứt hoạt động.

Phần diện tích 232,6ha được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phía Cty khẳng định, quyết tâm thực hiện và đề nghị UBND tỉnh gia hạn thêm 6 tháng để triển khai DA, Cty thực hiện ký quỹ theo yêu cầu của tỉnh. Để có cơ sở báo cáo UBND tỉnh, cuộc họp thống nhất, Cty phải có văn bản cam kết về vấn đề trên và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy định.

Sở KH&ĐT kiến nghị, UBND tỉnh có báo cáo Thường trực Tỉnh ủy kiến nghị trên của Cty Hồng Phát. Nếu Thường trực Tỉnh ủy có kết luận không đồng ý gia hạn thời gian triển khai DA hoặc Cty Hồng Phát không thực hiện nghĩa vụ tài chính như cam kết, Sở KH&ĐT sẽ thực hiện các thủ tục chấm dứt hoạt động của DA.

Ngày 08/5/2017, tại phiên họp trực tuyến tháng 4 với các địa phương trong tỉnh nhằm thông tin tình hình phát triển KT-XH 4 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ tháng 5, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần nhấn mạnh, trong tháng 5, UBND tỉnh tiếp tục kiểm tra và kiên quyết xử lý các dự án chậm triển khai. Giao nhiệm vụ cho Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các sở, ngành, địa phương liên quan rà soát các dự án chậm triển khai, để có hướng chấn chỉnh, xử lý phù hợp./.

 Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết