Tiếng Việt | English

05/03/2020 - 14:35

Kiên quyết xử lý kho rơm không bảo đảm phòng cháy chữa cháy

Trong thời gian qua, không ít những vụ cháy xảy ra từ các kho chứa rơm. Những hộ kinh doanh mua, bán rơm, hộ gia đình dự trữ rơm để chăn nuôi, sản xuất ngay khu dân cư, liền kề với nhà ở tiềm ẩn nguy cơ cháy rất cao, nhất là thời điểm nắng nóng như hiện nay.

Vĩnh Hưng có hơn 130 kho rơm lớn, nhỏ

Hiện nay, trên địa bàn các huyện, thị xã thuộc khu vực Đồng tháp Mười của tỉnh Long An có nhiều điểm mua, bán rơm. Các điểm mua, bán rơm thường trữ một lượng lớn rơm khô được đóng thành cuộn. Đây là vật liệu dễ bắt cháy khi gặp lửa, nguồn nhiệt, nhất là vào thời điểm khô, nóng như hiện nay.

Theo số liệu thống kê, hiện trên địa bàn huyện Vĩnh Hưng có 32 kho rơm lớn chứa hàng trăm đến hàng ngàn cuộn rơm, tập trung nhiều ở các xã Thái Bình Trung, Khánh Hưng, Hưng Điền A. Ngoài ra, còn có hơn 110 kho rơm nhỏ được người dân dự trữ để phục vụ việc chăn nuôi gia súc, sản xuất.

Nắng nóng nên nguy cơ xảy ra cháy ở các kho rơm rất cao

Theo đánh giá của Công an huyện Vĩnh Hưng, qua các đợt kiểm tra về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn huyện trong thời gian qua cho thấy, việc PCCC được các địa phương, doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Riêng những hộ kinh doanh mua, bán rơm phần lớn chấp hành khá tốt công tác PCCC như quan tâm đầu tư trang thiết bị PCCC, nâng cao ý thức trong công tác phòng ngừa.

Anh Trần Minh Sang, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng rất quan tâm việc PCCC. Anh ý thức rắng khi có cháy xảy ra sẽ gây thiệt hại lớn về kinh tế nên anh cũng chủ động phòng ngừa, xây dựng kho bãi cách xa nhà ở; trang bị dụng cụ chữa cháy để xử lý tình huống tại chỗ khi có sự cố cháy xảy ra; thường xuyên kiểm tra, hạn chế người ra vào khu vực nhà kho.

Tuy nhiên, vẫn có tình trạng một số hộ chưa quan tâm vấn đề này, còn nhiều kho rơm được xây dựng ngay khu dân cư; nơi bảo quản rơm thường chỉ có mái che không vách hoặc phủ bạt liền kề với nhà ở sinh hoạt, tiềm ẩn nguy cơ cháy rất cao. Gần đây, nhiều vụ cháy ở các kho rơm làm thiệt hại tài sản, gây lo lắng trong nhân dân. Đơn cử, khoảng 13 giờ, ngày 27/02 xảy ra vụ cháy kho rơm của hộ ông Bùi Văn Nguyện, ấp 1, xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng, gây thiệt hại 9.000 cuộn rơm, ước trị giá gần 300 trăm triệu đồng.

Nhiều kho rơm được xây cất trên khu dân cư, liền kề nhà ở rất nguy hiểm khi xảy ra cháy 

Trung tá Trần Thị Thu - Đội trưởng Đội Quản lý hành chính và Trật tự xã hội, Công an huyện Vĩnh hưng cho biết, các điểm mua bán rơm tự phát của hộ dân mang tính chất thời vụ nên việc quản lý, thực hiện các quy định về PCCC rất khó khăn. Để chủ động phòng ngừa, giảm thiểu các vụ cháy tại các điểm mua, bán rơm, thời gian qua, Công an huyện phối hợp các cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ mua bán rơm trong công tác PCCC, yêu cầu cam kết PCCC, hướng dẫn người dân tự trang bị các thiết bị PCCC tại chỗ; đồng thời tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, nâng cao ý thức phòng, chống cháy, nổ của nhân dân,…

Trong thời gian tới, Công an huyện tăng cường công tác kiểm tra, đẩy mạnh tuyên truyền đến các hộ kinh doanh cũng như các hộ dân công tác PCCC, đồng thời cũng kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vị phạm nhằm hạn chế tối đa các vụ cháy có thể xảy ra, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Để chủ động phòng cháy tại các điểm mua, bán rơm, các địa phương và ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp để xảy ra cháy do vi phạm hoặc không thực hiện đúng cam kết PCCC. Cần tổ chức các cuộc tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện biện pháp PCCC; khuyến cáo các hộ dân chú ý khu vực chứa rơm cần phải cách ly, che chắn an toàn với nơi sử dụng nguồn lửa, nhiệt,…/.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết