Tiếng Việt | English

09/12/2017 - 16:48

Kiến trúc sư với cụm tuyến dân cư tôn nền vượt lũ và nông thôn mới vùng Đồng bằng sông Cửu Long 

Hàng loạt ý kiến, góp ý, chia sẻ kinh nghiệm của các nhà nghiên cứu, các chuyên gia về quy hoạch, kiến trúc và đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư chuyên ngành được đưa ra tại Hội thảo “Kiến trúc sư với cụm tuyến dân cư tôn nền vượt lũ và nông thôn mới vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.

Sáng ngày 09/12, tại Hội trường Thống Nhất tỉnh Long An, Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam phối hợp với Hội KTS Long An tổ chức Hội thảo Kiến trúc sư với cụm tuyến dân cư tôn nền vượt lũ và nông thôn mới vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Thứ trưởng Bộ Xây dựng – Phan Mỹ Linh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Phạm Văn Cảnh đến dự.

Đại biểu dự hội thảo

Theo KTS Nguyễn Tấn Vạn - Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, trong những năm trở lại đây vấn đề sống chung với biến đổi khí hậu được nhân dân cả nước cũng như giới KTS đặc biệt quan tâm. Biến đổi khí hậu không còn là dự báo mà đang diễn ra ngày càng sâu rộng, gay gắt, đặc biệt tại khu vực ĐBSCL. Tình trạng nước biển dâng, khí hậu cực đoan, ngập lụt, hạn hán đang tạo thách thức vô cùng lớn đe dọa quá trình phát triển chung của vùng, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế và đời sống nhân dân. Thời gian qua, đội ngũ KTS tại khu vực ĐBSCL đã gắn bó, chia sẻ trách nhiệm cùng chính quyền địa phương tham gia thực hiện các mục tiêu chung về phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong thực hiện quy hoạch các điểm dân cư nông thôn sống chung với lũ và triển khai các dự án tôn nền vượt lũ tại 8 tỉnh ĐBSCL.

Chủ tịch Hội KTS Việt Nam - Nguyễn Tấn Vạn khẳng định vai trò của Hội đối với quy hoạch xây dựng vùng ĐBSCL

Bàn về định hướng phát triển xây dựng kiến trúc, quy hoạch đô thị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng – Phan Mỹ Linh cho rằng, trước những thách thức do biến đổi khí hậu, việc phát triển đô thị vùng ĐBSCL, cần phân bố hệ thống đô thị theo tầng, bậc, làm cơ sở hình thành các trung tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, cần tập trung phát triển mô hình đô thị nén, hạn chế mở rộng, phát triển đô thị tập trung quy mô lớn, không hình thành các vùng đô thị hóa, các dải đô thị hóa liên tục tại các khu vực ngập sâu và ven biển.

Đồng thời, trên cơ sở hình thái phát triển đô thị, các KTS cần nghiên cứu các hình thái kiến trúc phù hợp bảo đảm các mục tiêu “Phát triển bền vững, biến thách thức của các yếu tố biến đổi khí hậu thành cơ hội để nghiên cứu tạo ra bản sắc kiến trúc cho vùng đô thị sông nước vùng ĐBSCL”.

Bên cạnh đó, hội thảo cũng nhận được hàng loạt ý kiến, góp ý, chia sẻ kinh nghiệm của các nhà nghiên cứu, các chuyên gia về quy hoạch, kiến trúc và đội ngũ KTS, kỹ sư chuyên ngành về kiến trúc đô thị vùng sông nước ĐBSCL.

Đại biểu tham quan triển lãm các tác phẩm kiến trúc tiêu biểu

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Phạm Văn Cảnh nhấn mạnh, tại tỉnh Long An thời gian qua chịu ảnh hưởng không nhỏ từ biến đổi khí hậu, do đó việc đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp với thực tế và quy luật phát triển đòi hỏi quá trình nghiên cứu có trọng tâm, trọng điểm mà trong đó giải pháp cho quy hoạch kiến trúc, xây dựng vì sự phát triển thịnh vượng của ĐBSCL là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Phạm Văn Cảnh phát biểu tại hội thảo

Đồng thời ông khẳng định, những ý kiến thảo luận, góp ý của các nhà nghiên cứu, các chuyên gia về quy hoạch, kiến trúc và đội ngũ KTS, kỹ sư chuyên ngành tại hội thảo lần này sẽ là những kinh nghiệm quý cho tỉnh Long An để nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình cụm tuyến dân cư vượt lũ và chương trình xây dựng nông thôn mới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như toàn vùng ĐBSCL trong thời gian tới.

Chiều cùng ngày, Hội KTS Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội lần thứ 4, Khóa IX./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích