Tiếng Việt | English

14/08/2018 - 18:25

Kiến Tường: Dân vận khéo từ cơ sở

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn thị xã Kiến Tường luôn quan tâm chỉ đạo, triển khai sâu, rộng với các nội dung cụ thể, phong phú trên nhiều lĩnh vực, thúc đẩy phong trào thi đua Dân vận khéo đạt hiệu quả.

Khéo “khơi” sức dân

Phó Bí thư Đảng ủy xã Tuyên Thạnh - Huỳnh Văn Duyên cho biết: “Chúng tôi luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức vận động phù hợp thực tế. Trước hết, cán bộ, đảng viên phải nắm được chủ trương, đường lối mới có thể tuyên truyền cho người dân. Ở cơ sở, chúng tôi lấy người dân để tuyên truyền cho người dân, nhất là những người cao tuổi, có uy tín trong cộng đồng dân cư”.

Đường giao thông nông thôn xã Tuyên Thạnh được trải đá với sự góp sức của người dân

Nội dung tuyên truyền được thể hiện ngắn gọn, dễ hiểu giúp người dân nắm được mục đích, ý nghĩa và lợi ích khi thực hiện các chương trình, phong trào do địa phương phát động. Đặc biệt, trong thực hiện mọi công trình, tính dân chủ luôn được đặt lên hàng đầu, chú trọng làm tốt khâu quản lý, công khai tài chính, bảo đảm chất lượng, từ đó tạo được niềm tin với nhân dân.

Theo ông Huỳnh Văn Duyên, những năm trước, công tác vận động gặp nhiều khó khăn, chưa đạt hiệu quả như mong muốn do tỷ lệ người dân dự họp nghe tuyên truyền thấp, chỉ khoảng 20-30 người/lần họp. Do đó, Đảng ủy xã triển khai thực hiện mô hình Nâng cao chất lượng họp nhân dân ở các ấp. Hình thức các cuộc họp được đổi mới, lồng ghép nội dung tuyên truyền với các hoạt động văn nghệ nhằm tạo sự vui tươi, thu hút người dân tham gia. Qua đó, góp phần nâng số lượng người dân tham dự các cuộc họp lên 70-80 người/lần họp.

Định kỳ hàng quí, xã chọn ngày và địa điểm phù hợp tổ chức họp dân để “nghe dân nói”. Lãnh đạo xã và tất cả ban, ngành, đoàn thể đều dự để trả lời ngay những vấn đề bức xúc của nhân dân. Bên cạnh thông tin về tình hình KT-XH, an ninh, quốc phòng, Đảng ủy, UBND xã còn đẩy mạnh tuyên truyền về các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nghị quyết các cấp.

Ông Nguyễn Trung Tôn (SN 1951), ngụ ấp Bắc Chan 2, chân tình nói: “Thông qua những cuộc họp, người dân cập nhật chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, nhất là việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Ngoài ra, người dân rất vui vì được thể hiện quan điểm, chính kiến, nêu lên nguyện vọng chính đáng với lãnh đạo địa phương”.

Nông dân xã Tuyên Thạnh đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất

Hơn 2 năm qua, mô hình Nâng cao chất lượng họp nhân dân ở các ấp được Đảng ủy, UBND xã Tuyên Thạnh duy trì và ngày càng phát huy hiệu quả. Từ những cuộc họp này, người dân “hiến kế” cho địa phương trong thực hiện nhiều công trình, phần việc, góp phần giúp địa phương “về đích” xã nông thôn mới sớm hơn lộ trình 1 năm (lộ trình là năm 2017).

Hiệu quả thiết thực

Những năm trước, tại khu vực chợ và khu vực lân cận Trung tâm thương mại - dịch vụ Kiến Tường (phường 1), tình trạng vệ sinh kém, rác thải vứt bừa bãi, chưa được thu gom, xử lý đúng quy định, gây bức xúc trong nhân dân. Từ đó, UBND phường 1 xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện mô hình Khéo tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết nhân dân tham gia xây dựng tuyến đường xanh, sạch, đẹp.

Nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của người dân trong việc bảo vệ môi trường, phường đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Thứ bảy hàng tuần, cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên các đoàn thể, kể cả bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND, chủ tịch UBMTTQ phường đều tham gia dọn rác trên đường, vỉa hè, trồng hoa, khơi thông cống rãnh,... kết hợp tuyên truyền, vận động người dân chung tay thực hiện. Phó Bí thư Đảng ủy phường 1 - Huỳnh Thị Đậm chia sẻ: “Với trách nhiệm của đảng viên đồng thời là lãnh đạo địa phương, tôi ý thức được mình phải tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động. Muốn công tác vận động đạt hiệu quả thì cán bộ phải gần dân, hiểu dân, giúp người dân hiểu được lợi ích thiết thực để cùng tham gia các hoạt động, phong trào ở địa phương”.

Cán bộ, công chức và nhân dân phường 1 cùng ra quân dọn vệ sinh môi trường

Cán bộ, công chức và nhân dân phường 1 cùng ra quân dọn vệ sinh môi trường

2 năm qua, nhờ duy trì hiệu quả mô hình trên, cảnh quan môi trường trên địa bàn phường 1 chuyển biến tích cực. Bà Phạm Ngọc Yến (SN 1961), ngụ khu phố 4, phấn khởi bộc bạch: “Những tuyến đường ở khu vực trung tâm như Lý Thường Kiệt, Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Du,... hầu như không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi, để không đúng nơi quy định. Thay vào đó là những khóm hoa mười giờ khoe sắc dưới những hàng cây xanh rợp bóng mát. Người dân tự giác dọn vệ sinh và chăm sóc cây xanh xung quanh nhà”.

Có thể thấy, phong trào thi đua Dân vận khéo ở thị xã Kiến Tường mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Nhiều mô hình hay, công trình ý nghĩa đã khơi dậy được sức dân, qua đó góp phần nâng cao đời sống người dân, thúc đẩy sự phát triển KT-XH địa phương./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết