Tiếng Việt | English

29/09/2020 - 17:02

Kiến Tường: Hoạt động buôn lậu không còn phức tạp

Chiều 29/9, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Long An do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều làm Trưởng đoàn tiến hành khảo sát công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn thị xã Kiến Tường.

Đoàn giám sát làm việc với lãnh đạo UBND thị xã Kiến Tường

Theo đánh giá, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng buôn lậu qua địa bàn là lợi dụng đường mòn, đêm tối, chia nhỏ hàng hóa để mang vác qua biên giới rồi sử dụng mô tô, xuồng máy, ô tô vận chuyển vào nội địa tiêu thụ. Tuy nhiên, so với những năm trước, hoạt động buôn lậu, buôn bán hàng cấm qua biên giới địa bàn không còn phức tạp.

Theo Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - Nguyễn Văn Vũ, thời gian qua, Ban Chỉ đạo 389 thị xã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cơ quan và các thành viên tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại. Qua đó, đã góp phần hạn chế tình hình buôn lậu, tàng trữ, vận chuyển, mua bán thuốc lá lậu. Hoạt động phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng được sự ủng hộ của các ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn.

Bên cạnh đó, cũng có những khó khăn, hạn chế còn tồn tại. Đó là công tác phối hợp giữa các ngành chức năng trong chống buôn lậu, gian lận thương mại và công tác tuyên truyền, vận động quần chúng không tham gia, tiếp tay cho hành vi buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc còn chưa đồng bộ chưa được tiến hành thường xuyên liên tục. 

Mặt khác, các quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi buôn lậu, vận chuyển hàng cấm trước đây liên quan đến thuốc lá nhập lậu, các đối tượng đều không thi hành vì số tiền phạt quá lớn. Từ trước đến nay, chưa thực hiện cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về kết quả xử lý đến cùng của cơ quan chức năng nên đối tượng không từ bỏ ý định thực hiện hành vi vi phạm.

Theo thống kê, từ 2018 đến nay, trên địa bàn thị xã Kiến Tường đã phát hiện, xử lý 628 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trong đó đã khởi tố 20 vụ, 21 bị can.

Thuốc lá điếu nhập lậu vẫn là mặt hàng chính bị thu giữ

Các thành viên trong đoàn khảo sát đã đề nghị các lực lượng, thị xã Kiến Tường tăng cường chỉ đạo, kiểm tra giám sát, triển khai thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. 

Đồng thời, các lực lượng phải thực hiện tốt công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, hàng gian, hàng giả. Thường xuyên nắm chắc địa bàn, luồng tuyến buôn lậu để có giải pháp đấu tranh ngăn chặn và xử lý nghiêm đối tượng chủ mưu, cầm đầu đường dây buôn lậu./.

Đức

Chia sẻ bài viết