Tiếng Việt | English

19/09/2017 - 08:32

Kiến Tường: Liên kết tiêu thụ lúa gạo, tăng năng suất, sản lượng

Tại xã Thạnh Hưng, thị xã Kiến Tường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Phạm Văn Cảnh có cuộc làm việc với các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp để nắm tình hình hoạt động và việc liên kết tiêu thụ sản phẩm lúa gạo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh phát biểu tại cuộc làm việc

Hiện nay, địa bàn thị xã có 3 HTX nằm trong các mô hình cánh đồng lớn và quy hoạch vùng lúa chất lượng cao, hoạt động chủ yếu là sản xuất và cung ứng các dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp. Các HTX hiện đang phối hợp các doanh nghiệp đầu tư giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và bao tiêu sản phẩm lúa hàng hóa cho nông dân.

Theo đánh giá, hoạt động của các HTX còn gặp nhiều khó khăn, hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị phục vụ sản xuất, kinh doanh còn hạn chế. Đối với việc liên kết tiêu thụ sản phẩm, thị xã có trên 4.000ha, chiếm khoảng 14% diện tích sản xuất, được các doanh nghiệp tham gia đầu tư và bao tiêu sản phẩm của gần 1.270 hộ nông dân. Tuy nhiên, vấn đề thu mua chưa ổn định, do giá cả thị trường thường biến động, hợp đồng liên kết tiêu thụ còn bất cập.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo thị xã kiến nghị các sở, ngành tỉnh tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển vùng lúa ứng dụng công nghệ cao, dự án VnSat, đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ kinh phí cho nông dân thực hiện mô hình VietGAP, GlobalGAP.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh yêu cầu các địa phương trong huyện cần sớm củng cố hoạt động của các HTX hiện có, trong đó, chọn ra một HTX điển hình để triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng năng suất, sản lượng, tạo ra nguồn nông sản chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn lúa sạch phục vụ yêu cầu xuất khẩu của doanh nghiệp.

Riêng đối với các doanh nghiệp, cần có kế hoạch bao tiêu cụ thể, ký kết hợp đồng rõ ràng, thống nhất phương thức và thời điểm thu mua hợp lý với nông dân, việc cung ứng giống phải bảo đảm cấp xác nhận và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng từng vùng, chọn các loại phân hữu cơ đưa vào canh tác lúa nhằm giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, tạo ra sản phẩm sạch, tăng lợi nhuận cho nông dân./.

Hữu Hòa

Chia sẻ bài viết