Tiếng Việt | English

31/08/2016 - 11:16

Kiến Tường: Những tín hiệu vui từ bức tranh kinh tế

Kinh tế có bước phát triển theo hướng bền vững, giá trị sản xuất các ngành công nghiệp, xây dựng, thương mại-dịch vụ ngày càng khẳng định được vị trí, thế mạnh khi đóng góp gần 900 tỉ đồng, chiếm trên 55% so với tổng giá trị sản xuất. Bên cạnh đó, nông nghiệp vẫn được xem là ngành kinh tế quan trọng trong chiến lược phát triển; tất cả các lĩnh vực kinh tế tạo nên một bức tranh vui cho thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An.


Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp hứa hẹn sẽ phát triển sôi động trong thời gian tới

Tín hiệu tươi sáng từ Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp

Dù hiện tại, Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường chưa chính thức đi vào hoạt động, song việc thực hiện một số hạng mục hạ tầng và triển khai các dự án đầu tư hứa hẹn tạo sức bật mới cho nền kinh tế của thị xã cũng như giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Theo Chánh Văn phòng UBND-HĐND thị xã Kiến Tường - Lê Quang Tửu, những tháng đầu năm 2016, kinh tế Kiến Tường có bước phát triển theo hướng tăng dần tỷ trọng các ngành thương mại-dịch vụ và công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp. Theo đó, 7 tháng qua, tổng giá trị sản xuất toàn thị xã đạt trên 1.580 tỉ đồng, giá trị các ngành thương mại-dịch vụ và công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp đóng góp gần 900 tỉ đồng, chiếm hơn 55%.

Đặc biệt, với chiến lược phát triển kinh tế, thị xã đã và đang thu hút các doanh nghiệp về địa phương đăng ký đầu tư và triển khai các dự án như: Khu Trung tâm thương mại của Tập đoàn Vingroup, Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp. Riêng với việc hình thành Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp tạo ra động lực lớn cho nền kinh tế địa phương.


Một góc trung tâm thị xã Kiến Tường. Ảnh: Tấn Tú

"Trong những tháng cuối năm, địa phương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để phát triển thương mại-dịch vụ, mở rộng mạng lưới dịch vụ trên địa bàn, tập trung nguồn lực đầu tư phát triển Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, thúc đẩy kinh tế phát triển, hướng tới nâng cấp thị xã Kiến Tường lên đô thị loại III."

Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - Nguyễn Văn Vũ

Ông Lê Quang Tửu cho biết: “Ngay sau khi Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp được triển khai một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hiện có một dự án đầu tư quy mô tương đối lớn của Cty TNHH Tainan Enterprises với diện tích 16,8ha, sau khi hoàn thành sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 10.000 lao động tại địa phương. Hiện tại, phía Cty đang tổ chức san nền, đổ trụ móng để lắp ghép nhà xưởng. Dự kiến đến tháng 10-2016 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 và đi vào hoạt động với khoảng 2.000 lao động. Bên cạnh đó, một số đơn vị khác cũng đang xin giấy phép đầu tư siêu thị miễn thuế."

Ngoài việc thúc đẩy kinh tế, giải quyết việc làm, Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp hứa hẹn là động lực để các xã vùng ven cửa khẩu như Bình Hiệp, Bình Tân phát triển các ngành nghề dịch vụ, góp phần nâng cao mức sống người dân. Trong tương lai, cùng với việc phát triển kinh tế, thị xã tập trung quy hoạch để hình thành nên khu đô thị khu vực biên giới dọc theo Quốc lộ 62 từ cầu Mộc Hóa chạy dài về Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp.

Nông nghiệp vẫn là ngành quan trọng

Trong chiến lược phát triển kinh tế, mặc dù nông nghiệp không còn là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương nhưng với đặc thù của thị xã - đô thị giữa lòng Đồng Tháp Mười, nông nghiệp vẫn được xem là ngành kinh tế quan trọng khi đóng góp trên 709 tỉ đồng, chiếm gần 45% tổng giá trị sản xuất trong 7 tháng của năm 2016.


Vụ Đông Xuân 2015-2016, toàn thị xã gieo sạ 14.748ha với năng suất trung bình đạt 66,1 tạ/ha

Bên cạnh cây lúa, địa phương khuyến khích người dân chuyển đổi sang các giống cây trồng, vật nuôi phù hợp ở các vùng sản xuất lúa không hiệu quả. Trong đó, vụ Đông Xuân, toàn thị xã gieo trồng được hơn 463ha rau màu và cây công nghiệp ngắn ngày, tập trung một số loại giống như: Dưa hấu, mè, sen và ớt, tăng 9,2% so với cùng kỳ; đàn trâu, bò hiện khoảng trên 2.500 con.

Theo báo cáo của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thị xã, trong vụ Đông Xuân 2015-2016, toàn thị xã gieo sạ 14.748ha với năng suất trung bình đạt 66,1 tạ/ha, sản lượng 97.484 tấn. Riêng vụ Hè Thu, người dân đang tập trung thu hoạch với tổng diện tích 14.572ha. Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thị xã khuyến khích người dân tập trung gieo sạ các loại giống lúa chất lượng cao, áp dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, phục vụ xuất khẩu. Thị xã quy hoạch và xây dựng cánh đồng lớn tại xã Tuyên Thạnh với gần 200ha và vùng lúa chất lượng cao tại các xã với diện tích ước đạt 1.434ha.

Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - Nguyễn Văn Vũ cho biết: “Kết quả 7 tháng năm 2016 cho thấy, kinh tế của thị xã đang có bước phát triển mạnh mẽ. Các ngành thương mại-dịch vụ, công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương gắn với quá trình đô thị hóa, xây dựng thị xã ngày một khang trang, hiện đại”./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết