Tiếng Việt | English

26/09/2020 - 09:50

Kiến Tường: Qua 4 năm học tập và làm theo gương Bác

Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thị xã Kiến Tường (Long An) có nhiều chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là những vấn đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách của đội ngũ cán bộ, đảng viên được chấn chỉnh, ý thức, trách nhiệm và niềm tin của người dân được nâng lên. Từ đó, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, lan tỏa trong các phong trào thi đua.

Nhiều điều tốt đẹp

Câu chuyện về ni sư Thích nữ Ngôn Liên - Trụ trì tịnh xá Ngọc Tháp, phường 1, đã lan tỏa trong cộng đồng. Nhiều người biết đến ni sư bởi tấm lòng đóng góp cho xã hội với khoảng 20 năm rong ruổi trên khắp các nẻo đường để làm việc thiện.

Ni sư Ngôn Liên (người đeo mắt kính) hỗ trợ xây dựng nhà tình thương

Với suy nghĩ giản đơn “thương người như thể thương thân”, ni sư không chỉ vận động tăng, ni, phật tử sống “tốt đời, đẹp đạo” mà còn chấp hành tốt Hiến chương, quy định của Giáo hội, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thời gian qua, ni sư không quản ngại vất vả để tìm hiểu hoàn cảnh của những mảnh đời bất hạnh, “đi xin” từng phần quà cho những gia đình cơ nhỡ. 3 năm qua, ni sư cùng phật tử thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội, tham gia ủng hộ người nghèo, gia đình chính sách khó khăn, làm việc tâm đức, ủng hộ quỹ khuyến học, khuyến tài, đóng góp xây dựng nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương, tặng quà cho những đối tượng tàn tật, những người nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19,... trị giá gần 2 tỉ đồng.

Ni sư cười bảo: “Từ thuở nhỏ, gia đình và bản thân gặp nhiều khó khăn nên mình nguyện ước khi có điều kiện sẽ làm việc thiện. Đạo Phật với tinh thần “từ bi hỷ xả, vô ngã vị tha” và học theo gương Bác nên ngoài chuyện tu hành, chúng tôi còn hướng đến những việc thiện để giúp ích cho đời”.

Đảng bộ Tuyên Thạnh có nhiều cách làm hay trong thực hiện Chỉ thị 05, từng được Thủ tướng tặng bằng khen vì có thành tích trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chúng tôi trở lại địa phương này, được người dân hồ hởi kể về điện được hạ thế tại ấp Bắc Chan 2, xây dựng đường, cầu giao thông nông thôn,… Điều này phải kể đến tập thể Đảng bộ đã nêu gương, nhất là Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Thị Thanh Hà.

Bà Hà thông tin, tất cả đều nhờ vào mô hình học tập và làm theo Bác là Nâng cao chất lượng họp dân và Nghe dân nói. Mô hình này được thực hiện từ năm 2016. Theo đó, mỗi quí một lần, Đảng ủy xã chọn 1 chuyên đề cụ thể để triển khai, có mời đại diện Ban Dân vận Thị ủy đến dự cũng như các cán bộ có chuyên môn để giải đáp những thắc mắc của người dân. Tại mỗi cuộc họp, ngoài triển khai những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; thông tin nhanh về KT-XH địa phương, lãnh đạo lắng nghe những vướng mắc, kiến nghị của nhân dân để có hướng giải quyết kịp thời. Đối với những vấn đề không thuộc thẩm quyền, lãnh đạo xã ghi nhận và báo cáo về trên,… Từ đó làm cho mối quan hệ của chính quyền với nhân dân ngày càng gần nhau hơn.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà (bìa phải) thường đối thoại, hướng dẫn, giải quyết một số vướng mắc cho người dân

Tại các cuộc họp, đa phần người dân ý kiến liên quan đến sản xuất nông nghiệp, đầu ra nông sản; tiến độ thi công các công trình cơ bản; nước sạch, rác thải, vệ sinh môi trường; những khó khăn trong thực hiện cánh đồng lớn, quản lý trạm bơm; hạ thế điện;… Nhờ họp dân, nghe dân phản ánh, thông tin tình hình đá gà, cờ bạc,… trước đây xảy ra tại ấp Gò Ớt mà chính quyền địa phương có biện pháp xử lý kịp thời. Hiện nay, tình hình an ninh, trật tự khu vực được giữ vững; tệ nạn xã hội giảm đáng kể.

Nhiều mô hình hay

Trong 4 năm (2016-2020), Thị ủy Kiến Tường và các cấp ủy Đảng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thị xã triển khai, thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ việc tổ chức học tập, quán triệt các chuyên đề hàng năm; các nội dung trong Chỉ thị 05. Đặc biệt, trên địa bàn thị xã đã xây dựng, triển khai, thực hiện hiệu quả hơn 70 mô hình hay, cách làm sáng tạo. Trong đó, nổi bật là thị xã thực hiện tốt việc đối thoại trực tiếp giữa bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND với nhân dân; triển khai, thực hiện hiệu quả mô hình Truyền thanh trực tiếp kể chuyện về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh dưới cờ; tổ chức hội thi kể chuyện về Bác; hội thi viết tuyên truyền 50 năm thực hiện Di chúc của Bác (1969-2019); mô hình viết sổ tay đảng viên,…

Các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Thị ủy có các mô hình thực hiện hiệu quả như Tiếp bước em đến trường; Nghe dân nói, nói dân nghe; Nâng cao chất lượng họp dân; Tấm áo tình thương; Gần dân, sát dân; Quỹ nhân ái; Đi báo việc, về báo công; Mái ấm nông thôn mới; Vòng xe yêu thương; Quỹ đồng đội; Chung tay xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp; Cựu chiến binh gương mẫu; Thầy thuốc làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng,…

Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - Nguyễn Thị Lụa cho biết, thời gian tới, thị xã tiếp tục triển khai, thực hiện tốt Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 và các quy định của Đảng về nêu gương nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động của tổ chức Đảng, các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang nhân dân, đoàn viên, hội viên; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung chuyên đề năm 2020. Đồng thời, thị xã tập trung xây dựng, thực hiện các kế hoạch về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục thực hiện công tác đối thoại với nhân dân để kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, các kiến nghị và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc mà người dân đặt ra;…

4 năm qua, Ban Thường vụ Thị ủy đều tổ chức hội nghị tuyên dương và khen thưởng điển hình tiên tiến học tập và làm theo gương Bác nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5. Qua đây, có 1 tập thể được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; 1 tập thể, 3 cá nhân được Bí thư Tỉnh ủy tặng thư khen; 3 tập thể, 7 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; 17 tập thể, 66 cá nhân được Chủ tịch UBND thị xã tặng giấy khen;.../.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết