Tiếng Việt | English

22/05/2019 - 16:33

Kiến Tường: Tín hiệu vui từ sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao

Thực hiện vùng lúa ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC), sản xuất nông nghiệp của thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An có nhiều chuyển biến tích cực. Năng suất, lợi nhuận tăng mang đến niềm vui, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nông dân.

Sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nông dân. Ảnh: Tuấn Hùng

Cơ giới hóa giúp giảm nhân công lao động trong sản xuất lúa. Ảnh: Tuấn Hùng

Ông Hà Văn Nứa - nông dân được chọn thực hiện mô hình điểm ƯDCNC ở xã Tuyên Thạnh, cho biết: Gia đình tôi có 2,5ha lúa sản xuất theo quy trình ƯDCNC. Tôi rất tâm đắc và luôn tuân thủ theo quy trình ƯDCNC như sử dụng giống lúa xác nhận, bón lót bằng phân hữu cơ, sử dụng nấm xanh trừ rầy, trồng hoa trên bờ ruộng để thu hút côn trùng. Đặc biệt, tôi được Nhà nước hỗ trợ, đưa máy cấy áp dụng cách cấy thưa, so với việc sạ dày trước đây thì có nhiều ưu điểm hơn.”

Sản xuất lúa ƯDCNC mang lại lợi nhuận cao hơn 2 triệu đồng/ha/vụ so với sản xuất kiểu truyền thống. Hiệu quả từ những mô hình sản xuất ƯDCNC tại 3 xã điểm: Tuyên Thạnh, Thạnh Hưng và Bình Hiệp trong vụ Đông Xuân vừa qua phần nào làm thay đổi nhận thức của nhiều nông dân Kiến Tường. Theo nông dân Huỳnh Văn Dũng, ngụ ấp Sồ Đô, xã Thạnh Hưng, canh tác 9ha lúa, sản xuất lúa ƯDCNC mang lại cho nông dân nhiều lợi ích và hiệu quả hơn.

Sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nông dân. Ảnh: Tuấn Hùng

Sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nông dân. Ảnh: Tuấn Hùng

Đồng hành với chương trình nông nghiệp ƯDCNC còn có sự hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước. Gần 3.400ha lúa trong vùng quy hoạch ƯDCNC cơ bản được hoàn chỉnh hệ thống giao thông, có 33 công trình thủy lợi, đê bao lửng, gần 10 trạm bơm điện đáp ứng nhu cầu sản xuất, vận chuyển hàng hóa, nông sản của nông dân. Theo thống kê, thị xã Kiến Tường ứng dụng 100% máy móc cho khâu làm đất, gieo sạ, bón phân, phun thuốc và thu hoạch.

Phó Bí thư Thị ủy Kiến Tường - Nguyễn Phú Kiểm cho biết: Thị ủy quán triệt sâu sắc tinh thần nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về chương trình ƯDCNC trong sản xuất nông nghiệp, cụ thể là sản xuất lúa tại 3 xã điểm. Thành công bước đầu của chương trình tạo khí thế mới trong sản xuất nông nghiệp, mang lại niềm tin, lợi nhuận cho nông dân địa phương. Dù giai đoạn đầu còn nhiều khó khăn nhưng Kiến Tường xác định phải vượt qua, xứng tầm là một trung tâm nông nghiệp vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh, phát triển bền vững từ cây lúa./.

Hải Yến

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích