Tiếng Việt | English

22/03/2017 - 09:30

Kinh tế tập thể - "Con đường" giúp nông dân phát triển kinh tế, tăng thu nhập

Kinh tế tập thể (KTTT) với nhiều hình thức hợp tác phong phú, mà nòng cốt là hợp tác xã (HTX). Những năm gần đây, KTTT có những bước chuyển tích cực. Nhiều HTX hoạt động hiệu quả, nhất là các HTX nông nghiệp, dịch vụ,... Điều đó khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của KTTT trong phát triển kinh tế và góp phần trong tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh.


Nhiều hợp tác xã hoạt động hiệu quả, tăng lợi nhuận cho thành viên

Hiệu quả của kinh tế tập thể

Toàn tỉnh Long An hiện có 87 HTX nông nghiệp, nguồn vốn hoạt động của HTX nông nghiệp thấp hơn so với các lĩnh vực khác. Thời gian qua, một số HTX nông nghiệp, dịch vụ,... tích cực huy động nhiều nguồn vốn đầu tư mua sắm tư liệu sản xuất hiện đại, đưa tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào phục vụ sản xuất: Tập trung gieo cấy đúng thời vụ, quan tâm nguồn giống với tỷ lệ sử dụng giống tiến bộ kỹ thuật hơn 80%, tổ chức kiến thiết đồng ruộng, đê bao, tích cực đối phó với các khó khăn do khách quan gây ra; chủ động trong công tác phòng, chống sâu bệnh hại lúa và nạn chuột phá, thực hiện đầy đủ theo các tiêu chuẩn GAP nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm; liên kết tiêu thụ sản phẩm;... bước đầu mang lại hiệu quả đáng kể.

HTX Nông nghiệp Gò Gòn (huyện Tân Hưng) đạt hiệu quả đầu mối trong việc tiêu thụ sản phẩm của người dân. Thời gian qua, HTX liên kết với Công ty Phước Sơn xuất khẩu gạo, xây dựng vùng lúa nguyên liệu trong cánh đồng lớn của tỉnh và thu hút được 103 thành viên, qua đó, giảm chi phí sản xuất, ổn định đầu ra sản phẩm. Đồng thời, HTX ứng dụng công nghệ san lấp mặt ruộng bằng tia laser, đầu tư cơ bản thiết bị nhà kho tạm trữ lúa và thiết bị máy nông nghiệp, áp dụng tiến độ khoa học - công nghệ.

Giám đốc HTX Nông nghiệp Gò Gòn - Trương Hữu Trí cho biết: “HTX với quy mô sản xuất nông nghiệp trên 450ha. Mô hình liên kết sản xuất thật sự cần thiết và có lợi nhiều mặt: Thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển, nông dân có thu nhập cao và tạo ra chuỗi giá trị nông sản sạch cung cấp cho công ty xuất khẩu, góp phần ổn định cuộc sống người dân. Khi nông dân tham gia HTX, lợi nhuận trung bình khoảng 28 triệu đồng/ha, cao hơn so với bên ngoài 5 triệu đồng/ha”.


HTX hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm và cùng có lợi

Toàn tỉnh có 2 liên hiệp HTX nông nghiệp; 133 HTX, trong đó có 87 HTX nông nghiệp với 1.811 thành viên, vốn điều lệ hơn 71 tỉ đồng; 1.787 THT, trong đó 1.001 THT nông nghiệp với 15.891 thành viên và có 365 tổ góp vốn mua phương tiện sản xuất với số vốn góp trên 5 tỉ đồng.

Với sản xuất sản phẩm theo tiêu chuẩn GAP, tạo đầu ra ổn định cho các thành viên, tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 80 lao động ở địa phương với thu nhập 200.000 đồng/ngày/người (trong mùa vụ) thì HTX Thanh long Tầm Vu (huyện Châu Thành) hoạt động mang lại nhiều lợi ích cho thành viên.

Giám đốc HTX Thanh long Tầm Vu - Trương Quang An chia sẻ: “Diện tích trồng thanh long của HTX khoảng 90ha, trên 50 thành viên. Thời gian qua, được sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh, huyện, xã và Liên minh HTX tỉnh, HTX tiếp cận được nguồn vốn vay để xây dựng nhà xưởng, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Khi mới thành lập, HTX chủ yếu xuất khẩu hàng sang Trung Quốc. Hiện nay, sau khi được công nhận nhãn hiệu hàng hóa có uy tín và chất lượng, HTX được khách hàng nhiều nước tìm đến và mua sản phẩm: Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Ấn Độ, Nhật, Mỹ,...”.

Bên cạnh đó, các HTX rau trên địa bàn tỉnh hoạt động rất hiệu quả. Các HTX tham gia liên kết sản xuất với các doanh nghiệp: Công ty TNHH Phước Sơn, Công ty TNHH Việt Thanh, Siêu thị Co.opMart, Công ty Tâm Tuấn Phát, Công ty TNHH AEON Việt Nam,... tạo đầu ra sản phẩm cho người dân. Như HTX Rau an toàn Phước Hiệp (huyện Cần Giuộc) thành lập năm 2007, đến nay, có 111 thành viên với 40ha sản xuất rau an toàn, chủ yếu là rau ăn lá. Trong đó, có 25 hộ sản xuất theo hướng VietGAP từ năm 2013 đến nay.

Hiện HTX cung cấp chủ yếu cho thị trường TP.HCM, trung bình mỗi ngày khoảng 1 tấn rau, trong đó, Siêu thị Co.opMart trung bình 1 ngày khoảng 600kg rau an toàn; lợi nhuận trung bình mỗi năm khoảng 60 triệu đồng. Bên cạnh đó, nông dân còn được hướng dẫn các quy trình, kỹ thuật, cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả trong trồng rau. Thực tế trên cho thấy, phát triển HTX góp gần rất lớn trong việc phát triển kinh tế của người dân.

Ông Nguyễn Văn Năm (ấp Ngoài, xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc) là thành viên HTX Rau an toàn Phước Hiệp cho biết: “HTX hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm và cùng có lợi; dựa trên tinh thần hợp tác, chia sẻ, mang lại lợi ích cho các thành viên và xã hội. Khi tham gia HTX, với 0,3ha đất, gia đình tôi trồng rau phát triển kinh tế ổn định hơn, đầu ra sản phẩm cũng ổn định, góp phần tăng thu nhập cho gia đình”.

Tham gia hợp tác xã đầu ra sản phẩm ổn định, góp phần tăng thu nhập cho gia đình

Gắn với tái cơ cấu nông nghiệp

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh - Phan Văn Liêm: “Thời gian qua, hiệu quả của phát triển KTTT góp phần rất lớn trong tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh. Thời gian tới, ngành tập trung củng cố, xây dựng, phát triển các HTX, tổ hợp tác trong vùng sản xuất sản phẩm đạt chất lượng cao, hiệu quả, an toàn, bảo đảm môi trường bền vững. Nhằm góp phần thực hiện thành công Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo Nghị quyết 08-NQ/TU của Tỉnh ủy. Phấn đấu đến năm 2020, trên địa bàn tỉnh, mỗi xã có ít nhất 1 HTX hoạt động hiệu quả.

Để đạt mục tiêu đó, cần tập trung các giải pháp: Tuyên truyền các chủ trương, Luật HTX, chính sách về KTTT trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến huyện, xã, các HTX và nông dân để họ biết được các lợi ích khi tham gia HTX, tổ hợp tác; tổ chức hỗ trợ tư vấn cho các đối tương có nhu cầu thành lập HTX, tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý, điều hành đội ngũ cán bộ HTX; tổ chức khảo sát, rà soát, đánh giá nhằm củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX và vận động thành lập mới HTX, gắn với doanh nghiệp tiêu thụ nông sản của nông dân”./.

Lê Huỳnh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích